Khoa học chứng minh ăn 6 thực phẩm này sẽ giúp chống bệnh tim mạch, tăng tuổi thọ, chợ Việt bán rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Nghiên cứu mới của các khoa học cho thấy nhóm người thường xuyên ăn các thực phẩm này sẽ giúp tăng sức khỏe tim mạch, bảo vệ cơ thể

Bệnh tim mạch là một mối nguy của thời hiện đại. Số ca bệnh tim mạch, những người bị xơ vữa động mạch ngày càng gia tăng. Một trong những việc để tránh nguy cơ bệnh tim mạch mà bác sỹ khuyến cáo là tránh các loại thực phẩm gây hại, duy trì lối sống và ăn uống lành mạnh. 

Giảm 20% nguy cơ tim mạch nhờ 6 thực phẩm

Nghiên cứu mới ủa chuyên gia cho thấy một nhóm thực phẩm gồm 6 loại được xem là lành mạnh giúp giảm nhiều nguy cơ bệnh tim mạch. Những người tuân thủ theo chế độ ăn lành mạnh với các món này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn gần 20%.

thuc-pham-tot-cho-tim-mach

Hiện nay tim mạch đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Do đó cần tìm hiểu và ngăn ngừa bệnh tim mạch, đặc biệt điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. 

Nghiên cứu thực hiện trên 245.000 người thu thập dữ liệu từ chương trình Prospective Urban Rural Epidemiology (PURE) và được công bố trên chuyên san European Heart Journal. PURE là một chương trình thu thập dữ liệu quy mô lớn từ người dân ở 17 quốc gia.

Thông qua phân tích các thực phẩm mà nhóm người này tiêu thụ và đối chiếu với nguy cơ bệnh tim mạch. Kết quả chỉ ra rằng những người thường ăn một nhóm gồm 6 món sẽ có nguy cơ mắc và tử vong vì bệnh tim thấp hơn những người không tập trung ăn các món này.

Nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch

6 món được liệt kê trong nghiên cứu trên là trái cây, rau, quả hạch, đậu, cá và sữa nguyên chất.

Đây là những thực phẩm lành mạnh mà nhiều chuyên gia trên toàn thế giới khuyến cáo. Những người tập trung vào 6 nhóm thực phẩm này đã có sức khỏe tim mạch tốt hơn đáng kể. Nguy cơ tử vong của họ thấp hơn 30%, nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim lần lượt thấp hơn 19%, 18% và 14%.

thuc-pham-ngan-ngu-benh-tim-mach

Đặc điểm của nhóm thực phẩm này là tươi ngon, ít chất béo, ít chất bảo quản và không phải thực phẩm chế biến sẵn mà đều do tự chế biến và ăn đơn thuần. Không thuộc phạm vi nghiên cứu này thì đây cũng là nhóm thực phẩm mà nhiều khoa học khuyến cáo. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cũng khuyến cáo liên quan tới nhóm thực phẩm này. Tuy nhiên, điều quan trọng mà nghiên cứu này mang lại là lợi ích sức khỏe tim mạch sẽ tốt nhất nếu ăn tập trung 6 loại thực phẩm này trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Một vấn đề khác mà các chuyên gia khuyến cáo là sữa và các món làm từ sữa, chẳng hạn phô mai, dù giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần dùng một cách điều độ. Vì sữa nếu uống quá nhiều sẽ dễ gây tăng cân và viêm nhiễm trong cơ thể. Hơn nữa sữa đóng hộp có nhiều chất bảo quản. Ở Việt Nam nguồn sữa tự nhiên hơi ít nên bạn có thể tập trung vào các nhóm thực phẩm còn lại và bổ sung thêm sữa hạt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn