Mỗi ngày ăn vài lát gừng sẽ gặt hái những công dụng bất ngờ, không biết thật phí và về già sẽ hối hận

( PHUNUTODAY ) - Gừng là gia vị tốt cho sức khỏe và mỗi ngày ăn vài lát gừng bạn sẽ gặt hái nhiều công dụng bất ngờ giúp bạn không tốn tiền đến bệnh viện

Gừng là gia vị thường gặp trong bếp của người Việt và nó còn là một vị thuốc trong Đông y. Đặc biệt gừng được coi là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất. Đặc biệt mỗi sáng ăn vài lát gừng, hoặc uống nước gừng sẽ mang lại rất nhiều công dụng cho sức khỏe:

cu-gung

Gừng chống đầy bụng

Gừng là vị thuốc cay tính ấm giúp hỗ trợ tiêu hóa. Đầy bụng chướng hơi thì có thể do ăn uống không lành mạnh, thức ăn ôi thiu lên men, thức ăn không hợp gây dị ứng... Gặp tình trạng này nhai vài miếng gừng hoặc uống nước gừng sẽ giúp giảm và khắc phục khó chịu. Dù không chữa khỏi hoàn toàn chứng đầy hơi nhưng uống nước gừng mỗi ngày một lần, có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về khí và axit trong dạ dày.

Gừng kích thích tiêu hóa hỗ trợ tiêu hóa tốt, giúp cho quá trình tiêu hóa của bạn thuận lợi hơn. 

an-gung-moi-ngay

Hỗ trợ giảm đau khớp

Gừng là một chất giảm đau tự nhiên nên có thể hỗ trợ tình trạng biêm khớp. Gừng được biết là có đặc tính chống viêm mạnh, giúp hỗ trợ giảm đau liên quan đến viêm khớp. Gừng chứa các chất dinh dưỡng như mangan, đồng, magiê và vitamin B6, cần thiết cho chức năng khớp khỏe mạnh và giúp lưu thông khí huyết. Do đó gừng tốt cho các trường hợp bị viêm khớp. Gừng có thể giúp giảm sản xuất prostaglandin gây viêm, loại hormone gây đau ở những người bị viêm khớp. Các thành phần Gingerol, shogaol và zingerone trong gừng có thể giúp giảm sưng và viêm do viêm khớp. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chiết xuất gừng có thể ức chế việc sản xuất các protein gây viêm như yếu tố hoại tử khối u (TNF) và interleukin-1 beta (IL-1b). Điều này giúp giảm thiểu đau và sưng do viêm khớp.

Những trường hợp bệnh nhân viêm khớp nặng thường gây đau nhức và có thể biến chứng nặng. Do đó bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sỹ thì bạn có thể bổ sung thêm gừng vào chế độ ăn để giảm tình trạng bệnh.

Khống chế trào ngược axit

Gừng rất tốt cho việc trị chứng trào ngược dạ dày. Nếu bạn là người thường xuyên bị chứng trào ngược này hãy giúp khắc phục bằng việc ăn nhiều hơn gừng trong bức ăn hoặc thêm trà gừng vào buổi sáng. 

tra-gung

Hỗ trợ giảm rủi ro liên quan tới ung thư

Gừng đang được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng của nó đối với các tế bào ung thư. Gừng là một vị thuốc có nhiều chất chống oxy hóa có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư buồng trứng nhanh chóng và an toàn hơn so với các loại thuốc hóa trị. Đó là tin tức đáng chú ý, bởi hóa trị có xu hướng gây ra nhiều mối lo ngại về sức khỏe. Tuy nhiên bạn không nên bỏ điều trị phác đồ bác sĩ, bởi thông tin còn ở dạng nghiên cứu chưa thể thay thế thuốc sử dụng. Gừng cũng được phát hiện có tác dụng ngăn ngừa viêm đại tràng và ruột, vốn là một tác nhân gây ung thư cho các bộ phận cơ thể. Nên chú ý theo dõi kết quả các nghiên cứu liên tục về gừng và ung thư.

Cải thiện tiêu hóa

Gừng rất tốt giúp chống cơn nôn như nôn ói nghén, nôn do say tàu xe, buồn nôn không rõ nguyên nhân, nôn vì tiêu hóa...

Gừng giống như một loại kháng sinh tự nhiên có thể loại bỏ những vi khuẩn có hại gây khó chịu cho dạ dày. Gừng còn là một vị thuốc có công dụng kích thích nước bọt, là một phần không thể thiếu trong quá trình tiêu hóa. Cho dù bạn bị đau bụng, đang mang thai và ốm nghén, hay đơn giản là ăn thứ gì đó không phù hợp với bạn, gừng có thể là một cứu cánh thực sự.

Gừng tránh đau nhức đầu

Gừng tốt cho việc trị đau đầu vì lưu thông khí huyết. Đồng thời gừng có đặc tính kháng viêm nên giúp giảm cơn đau đầu. Gừng là một công cụ tự nhiên để đạt được cùng một mục đích, nhưng không có tác dụng phụ của các công thức hóa học. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy ăn gừng mỗi ngày có khả năng ngăn bạn khỏi đau đầu, thậm chí là chứng đau nửa đầu.

Gừng hỗ trợ chứng mất ngủ

Nhưng người mất ngủ có thể dùng trà gừng, ăn gừng mỗi ngày và đặt gừng ở đầu giường, xát gừng vào lòng bàn chân, đặt lên rốn sẽ giúp dễ ngủ hơn nhiều. Gừng cũng giúp cho giấc ngủ ngon hơn và sâu giấc.

Lưu ý khi ăn gừng

Gừng nên dùng buổi sáng và ban ngày, tránh dùng vào bữa tối và trước khi đi ngủ. Đó là vì gừng có tính nóng còn ban đêm cơ thể hạ thân nhiệt để đi vào giấc ngủ nên dùng gừng ban đêm không hợp quy luật sinh lý tự nhiên

Khi uống ăn gừng nên xác định lương vừa phải tránh ăn quá nhiều pha nước quá đặc sẽ khiến cho tinh dầu gừng ra nhiều có thể làm bỏng rát niêm mạc miệng.

Gừng cũng có thể nấu lên giã lấy nước pha vào nước tắm rất tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn