Ăn canh theo cách này là sai hoàn toàn, chỉ rước thêm bệnh vào thân, chớ dại mà làm theo

( PHUNUTODAY ) - Canh là một trong những món không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên nhiều người không biết cách ăn canh đúng cách để tránh gây hại cho sức khỏe.

Ăn canh quá nóng

Đối với món canh, rất nhiều người thường thích ăn canh nóng hổi khi vừa nấu xong. Tuy nhiên, bạn không biết rằng, ăn canh quá nóng cực kỳ nguy hại đối với sức khỏe.

Việc ăn canh nóng có thể làm tổn thương dạ dày và thực quản của bạn. Dạ dày và thực quản chỉ có thể chịu đựng được độ nóng khoảng 50-60 độ. Nếu vượt qua nhiệt độ này, niêm mạc dạ dày, thực quản sẽ bị tổn thương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.

canh-01

Ăn cơm chan canh

Trong quá trình ăn cơm, nước bọt không ngừng được tiết ra để làm mềm thức ăn, giúp quá trình nhai thức ăn diễn ra nhanh hơn. Bên cạnh đó, enzyme có trong nước bọt rất có lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Việc ăn cơm chan canh khiến cơm mềm và dễ nuốt hơn nhưng làm hạn chế quá trình tiết nước bọt. Thức ăn không được hấp thụ nước bọt khi nuốt xuống dạ dày sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, điều này kéo dài sẽ gây ra các bệnh liên quan đến hệ thống tiêu hóa.

canh-02

Hầm canh quá lâu

Một cuộc thí nghiệm cho thấy, nếu bạn ninh các thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, thịt bò trong 6 tiếng đồng hồ, dù món canh trông rất ngon nhưng hàm lượng protein chỉ còn 6-15%, 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh.

Dù hầm canh trong thời gian dài thì dinh dưỡng của thịt cũng không hoàn toàn được tiết ra nước canh. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ăn cả "nước", cả "cái" để hấp thu được toàn bộ những chất có lợi cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link