Ăn đều món này thọ trên trăm tuổi, cả đời hiếm khi ốm đau bệnh tật - chia sẻ của cụ bà 110 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết sống trên trăm tuổi và cả đời hiếm khi ốm đau bệnh tật của những người sống lâu hàng đầu thế giới.

song-tho1

 

Cụ bà tiết lộ 6 bí quyết sống thọ 110 tuổi

Theo Thời báo sức khỏe Trung Quốc, mặc dù đã mừng sinh nhật 110 tuổi nhưng cụ Thanh chưa một lần phải vào bệnh viện chữa bệnh. Tóc cụ còn đen nhiều hơn so với con trai của mình.

Đời người đã trải qua hai thế kỷ nhưng cụ vẫn vui vẻ sống cùng con cháu trong một gia đình "Ngũ đại đồng đường" (5 thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà). Đã vào độ tuổi này nhưng giọng nói của cụ vẫn rất sáng rõ, cơ thể khỏe mạnh và gần như không mắc bệnh mãn tính.

Khi được hỏi về bí quyết chăm sóc và giữ gìn sức khỏe của mình, nhiều người đã không giấu được sự khâm phục, đặc biệt về cách ăn uống cẩn thận của cụ Thanh. Đây cũng là lời khuyên tuyệt vời dành cho những người quan tâm đến dưỡng sinh.

Do trước đây đời sống kinh tế khó khăn, cụ Thanh thường chỉ ăn 2 bữa chính/ngày. Đã thành thói quen, sau này dù điều kiện đã tốt lên nhưng cụ vẫn không muốn thay đổi. Cụ tiếp tục duy trì bữa ăn đầu tiên trong ngày vào 8-9h sáng và bữa thứ hai vào 14h-15h chiều. Bữa tối cụ không ăn, nếu đói quá thì bổ sung vài miếng bánh quy.

Theo cụ Thanh giải thích, việc ăn ngày hai bữa xuất phát từ truyền thống xa xưa trong lịch sử, con người phụ thuộc vào công việc làm nông nghiệp và điều kiện lương thực, đa số họ đều không ăn tối. Theo lý thuyết Đông y và Phật học thì qua giờ trưa (sau 14h) cũng không nên ăn nhiều.

Trong thực tế, các chuyên gia Đông y cho rằng, ngày nay nhịp sinh hoạt đã khác, con người cần phải ăn để đủ sức khỏe lao động. Nhưng bữa tối chỉ nên ăn nhẹ, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu thì nên dừng lại trong trạng thái "nhẹ bụng". Không nên ăn nhiều, tạo gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể.

Cụ Thanh sở dĩ có sức khỏe tốt như vậy, đến nay răng vẫn chắc, là do thói quen ăn cháo từ hồi trẻ đến nay. Cụ thích ăn cháo "tứ bảo" hàng ngày, gồm có gạo là chính, thêm chút đậu đỏ, bột ngô và chút táo khô. Cũng có lúc cụ ăn cháo nấu cùng yến mạch, kê, khoai lang… để thay đổi khẩu vị. Thông thường, cụ dùng nồi áp suất nấu chín nhừ món cháo và ăn trong các bữa sáng.

Nói cháo là món ăn "bổ nhất thiên hạ" liệu có cơ sở hay không? Trong sách cổ "Chu Thư" từ thời cổ đại của Trung Quốc từng ghi rằng "Nhà vua dùng gạo nấu cơm, nấu chín kỹ gạo thành cháo". Tác giả nổi tiếng thời Thanh (TQ) Vương Sĩ Hùng cũng từng viết trong tác phẩm của mình rằng, cháo chính là món ăn bổ dưỡng nhất trong thế giới ẩm thực.

Điều thú vị là, không chỉ người dân Trung Quốc tin rằng cháo rất tốt cho sức khỏe, mà ngay cả ở Đại học Harvard (Mỹ) cũng đã tiến hành một nghiên cứu kéo dài tới 14 năm, với khoảng 100.000 người tham gia, kết quả khảo sát cho thấy, những người có sức khỏe tốt đều liên quan đến việc đưa món cháo vào thực đơn trong ngày.

Một nghiên cứu năm 2015 đã từng được công bố trên Tạp chí Medical Association Archives of Internal Medicine của Mỹ cho biết, mỗi ngày ăn khoảng 28g ngũ cốc nguyên hạt, tương đương với một bát nhỏ bột yến mạch, giúp giảm tỷ lệ tử vong tới 5%, và tử vong do bệnh tim giảm khoảng 9%.

Theo chia sẻ của cụ Thanh, người cao tuổi ăn uống cũng đơn giản. Thức ăn chủ yếu của cụ là rau quả, một hai ngày mới nấu bữa thịt, nhưng cụ cũng chỉ ăn cho đủ chất, không ăn nhiều. Đa phần chỉ ăn 3 miếng thịt/bữa và không ăn thêm.

Cụ không hút thuốc. Mặc dù thời trẻ có uống rượu nhưng hiện nay cũng đã cắt bỏ đồ uống này. Cũng nhờ chế độ ăn uống hợp lý nên cụ không mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường.

Nghiên cứu cho thấy, người sống thọ có liên quan đến thói quen ăn thịt. Người ăn nhiều thực phẩm từ thực vật có sức khỏe tốt hơn. Người ăn nhiều thịt thường có nguy cơ mắc các bệnh như lượng cholesterol cao, tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ, mỡ máu và những bệnh khác.

song-lau-nho-thuc-pham

 

Bí quyết sống lâu

Bà Coco MacLeod, 96 tuổi, và chồng là Ian, 94 tuổi, đang sống tại một căn hộ riêng ở Worthing, tin rằng bí quyết để có tuổi thọ cao là có một chế độ ăn uống hợp lý. Món ăn yêu thích của họ là tôm hùm, thưởng thức cùng một ly rượu vang trắng.

Trong năm 2016, một nhóm các nhà khoa học đã dành 6 tháng để nghiên cứu những người dân sống tại làng chài Acciaroli, ở phía nam Napoli, Italy, nhằm lý giải tại sao rất nhiều người trong số họ có tình trạng sức khoẻ gần như hoàn hảo khi đã ở tuổi 90.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong cơ thể người dân ở đây luôn có một lượng rất thấp adrenomedullin, một loại hormone có thể gây cản trở lưu thông máu và liên quan đến tình trạng suy tim.

Tiến hành nghiên cứu thói quen sinh hoạt của những người cao tuổi ở Acciaroli, các nhà khoa học phát hiện họ rất thích sử dụng các loại đồ uống như cà phê espresso và rượu vang đỏ cùng với bữa trưa. Họ cũng ăn rất nhiều cây hương thảo (Rosemary), một loại cây gia vị đặc trưng của Italy có tính chất chống oxy hoá mạnh cùng khả năng chống viêm...

Tiến sĩ Frank Miskelly, một chuyên gia tại Imperial College Healthcare NHS Trust, London, cho biết: “Rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ như nguồn nước sạch, chế độ ăn uống, tập thể dục đều đặn, kiểm tra sức khoẻ thường xuyên và điều kiện vệ sinh sạch sẽ... Tuy nhiên, bạn có thể hỏi 100 người rằng làm thế nào để sống đến 100 tuổi và bạn sẽ nhận được 100 bí quyết khác nhau”.

Trong y học, tuổi thọ của con người có liên quan đến telomere, là những trình tự lặp lại của DNA ở các đầu mút của nhiễm sắc thể nhằm bảo vệ các nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.

Tiến sĩ Dr Miskelly nói: “Chúng ta biết rằng càng có nhiều telomere thì càng sống lâu bởi vì telomere kéo dài thời gian tồn tại an toàn của các gen cấu trúc khi đầu mút nhiễm sắc thể “mòn” dần qua các lần phân bào, hay nói cách khác telomere giúp duy trì tuổi thọ của tế bào. Tất cả chúng ta đều sinh ra với một số lượng telomere khác nhau, các tác nhân bên ngoài sẽ làm giảm số lượng đó”.

Hút thuốc có thể làm hư hỏng các telomere trong tế bào phổi hay uống rượu sẽ gây tổn hại cho những tế bào trong gan, tim và não…Tương tự, nếu chúng ta có một chế độ ăn uống lành mạnh và không ăn quá nhiều, sẽ tránh được việc gây ra tổn hại cho các telomere trong dạ dày và đường ruột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link