Ăn dưa hấu để tủ lạnh 2 ngày, người phụ nữ 53t bị nhiễm trùng máu nguy kịch: May lắm mới sống sót

( PHUNUTODAY ) - Vì tiếc của cố ăn miếng dưa hấu cũ để 2 ngày, người phụ nữ bị nhiễm khuẩn gây nhiễm trùng máu nguy kịch.

Mấy ngày gần đây, dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm tới vụ hai bé ở Bạc Liêu ăn cháo gà rồi ngộ độc thiệt mạng. Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người đã giật mình vì việc cất đồ thừa vào tủ lạnh rồi ăn đi ăn lại là thói quen mà họ làm mỗi ngày.

Trong một diễn đàn dành cho các mẹ, một cô gái đã chia sẻ câu chuyện của mình xoay quanh việc ăn đồ để tủ lạnh, nguyên văn như sau:

1

Bữa trước chồng em đi làm về thấy dưa hấu bán rẻ quá có 10k/kg nên mua 1 quả to đùng về cả nhà ăn. Nhà 4 người ăn quả hấu 5kg không hết nên em mang bọc lại bằng màng bọc thực phẩm rồi cất trong tủ lạnh.

Sau đó quên béng luôn cũng chả lôi ra ăn, đến hôm qua để 4 ngày em mới nhớ mang ra ăn. Hỏi cả nhà không ai ăn nên em đành ngồi ăn một mình. Vừa ăn hết 1 nửa, còn lại 1 nửa bảo để lát bớt lo xay sinh tố bỏ sữa vào uống cho mát. Nào ngờ chưa kịp làm sinh tố thì em bắt đầu đau bụng, nôn hết sạch mọi thứ trong bụng.

Chồng em bảo hay tại em ăn nhiều quá. Nhưng chút dưa thế đã nhằm nhò gì, bình thường em còn ăn nhiều hơn thế cơ. Cũng may sao mà nôn xong và đi ngoài thì em đỡ, chồng pha cho ít nước cam uống, không phải đi viện nữa.

Em nghĩ tại ăn dưa đã để quá lâu trong tủ lạnh nên mới vậy, chứ lúc mới mua về em ăn nhiều vậy có làm sao đâu. Em vội vã tìm đọc những bài báo nói về vấn đề ăn dưa hấu bảo quản lâu trong tủ lạnh sẽ thế nào. Kết quả là đọc được trường hợp một người phụ nữ họ Châu (50 tuổi, ở Vũ Hán, Trung Quốc) đã mua một quả dưa hấu. Cũng vì không ăn hết, nên cô ấy đã cất một nửa quả dưa vào tủ, 2 ngày sau mới mang ra ăn nốt.

Các mẹ biết chuyện gì xảy ra không ạ, cô này ăn xong thì thấy ớn lạnh, buồn nôn và sốt. Tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn vào ngày hôm sau. Thậm chí cô ấy còn bị hoa mắt, chân tay yếu, người run lên. Ngươi nhà ngay lập tức đưa cô ấy đi bệnh viện.

Tại viện, các bác sĩ thấy cô Châu bị sốc do huyết áp tăng, chỉ só nhiễm khuẩn trong cơ thể tăng gấp nghìn lần giá trị bình thường. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn vô cùng nghiêm trọng. Vi khuẩn xâm nhập vào máu từ ruột có thể gây nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng, đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào đấy ạ. Cũng may nhờ đi khám kịp thời và các bác sĩ hết lòng cấp cứu nên tình hình sức khỏe của cô Châu đã ổn định lại rồi.

Tương tự, việc này còn xảy ra với người phụ nữ họ Lưu (53 tuổi ở Vũ Hán, Trung Quốc). Chị này vốn tiết kiệm nên không nỡ vớt bỏ miếng dưa hấu nên không nỡ vứt bỏ miếng dưa hấu đã để 2 ngày trong tủ lạnh. Kết quả ăn dưa xong chị bị sốt và thấy ớn lạnh lạnh nhưng không mấy để tâm vì cho rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Nhưng sáng hôm sau khi thức dậy, chị Lưu cảm thấy hai mắt mơ màng, choáng đầu, chân đi không vững, toàn thân run rẩy không ngừng.

Chị Lưu sau đó cũng được ngươi thân đưa tới bệnh viện kiểm tra. Thời điểm đến viện, chị Lưu đã xuất hiện tình trạng sốc huyết áp, chỉ có 70mmHg/40mmHg. Kết quả kiểm tra cho thấy chỉ số nhiễm trùng trong cơ thể của chị Lưu gấp vài nghìn lần bình thường.

Các bác sĩ chẩn đoán chị bị nhiễm trùng vi khuẩn nghiêm trọng. Sau khi được các bác sĩ điều trị chống nhiễm trùng mạnh, truyền dịch, tăng cường chống sốc…, tình trạng của chị Lưu đã dần ổn định.

Qua những chia sẻ trên đây, mọi người cần đặc biệt lưu ý tới việc bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh để tránh nhiễm khuẩn:

2

+ Nếu để ở ngoài nhiệt độ phòng thì không nên quá 4 giờ

Không riêng dưa hấu mà đối với tất cả các loại quả, nên ăn ngay sau khi bổ sẽ tốt hơn. Bởi nhiệt độ thường chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Nếu  ăn không hết thì nên bảo quản trong tủ lạnh, cần rửa sạch vỏ để tránh các vi khuẩn xâm nhập từ vỏ vào bên trong. Bọc kỹ hoặc cho vào hộp có nắp đậy chắc chẵn. Không được để quá lâu trong tủ lạnh.

+ Nếu để trong tủ lạnh thì dưa hấu không nên để quá 24h

Đừng nghĩ rằng cứ cho vào tủ lạnh là sẽ an toàn tuyệt đối. Bởi thực tế tủ lạnh chỉ làm chậm quá trình sinh sôi của vi khuẩn, hơn nữa một số vi khuẩn không sợ lạnh vẫn có thể xâm nhập.

Một điều quan trọng khác nữa chính là tủ lạnh phải được lau dọn sạch sẽ. Không nên để quá nhiều thứ khiến độ làm lạnh bị ảnh hưởng. Đồng thời tất cả những thứ trước khi cho vào tủ đều phải rửa sạch, tránh mang vi khuẩn vào trong tủ. Khi bảo quản đồ ăn nấu chín cần bọc hoặc cho vào hộp kín.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link