Bác sĩ giải thích lý do cháo gà để tủ lạnh lại gây ngộ độc: Nhiều người vẫn không tin 2 bé qua đời

( PHUNUTODAY ) - Liên quan tới vụ hai chị em ở Bạc Liêu ăn cháo gà để tủ lạnh qua đời, TS.BS Trần Quốc Cường - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM đã có chia sẻ về vụ việc.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đang đặc biệt quan tâm tới vụ 2 cháu bé thiệt mạng do ăn cháo ga để trong tủ lạnh. Xoay quanh vụ việc này, đã nổ ra rất nhiều các ý kiến trái chiều khác nhau.

Một số người lớn tuổi thì nói rằng, mấy chục năm trước thì làm gì có tủ lạnh bảo quan thức ăn. Đồ ăn thừa không hết cứ để vậy bữa sau ăn tiếp thì chả thấy ai ngộ độc thực phẩm, giờ xã hội hiện đại rồi thì toàn thấy chết vì ngộ độc thực phẩm thôi: Ngày xưa á, chỉ chết vì đói thôi.

Một số khác lại cho rằng, nguyên nhân có khi lại xuất phát từ chính cái tủ lạnh mà ra, đừng nghĩ cứ cho vào tủ lạnh là an toàn nhé.

Mới đây, trên mạng đã có thông tin bác sĩ giải thích về vụ việc này, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Theo TS.BS Trần Quốc Cường - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chia sẻ là tất cả món ăn sau khi nấu chín thì có thể để ở nhiệt độ bên ngoài trong 2 giờ.

Sau 2 giờ thì vi khuẩn đã bắt đầu sinh sôi, phát triển, dễ sinh độc tố gây ngộ độc. Các mẹ lưu ý điểm này để sau nhỡ có làm sai còn rút kinh nghiệm.

Bác sĩ khuyến cáo rằng, đồ ăn không dùng hết hoặc chưa dùng ngay thì cần bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Mà kể cả việc bảo quản thực phẩm dưới 5 độ C thì cũng chỉ để không quá 1 -2 ngày. Sau thời gian này thì thức ăn vẫn có thể hỏng gây ngộ độc.

Cụ thể như món cháo gà trong vụ làm 2 chị em tử vong: Cháo gà nếu không ăn hết để ngoài nhiệt độ thường trong thời lâu sau đó mới cất vào tủ lạnh thì các vi khuẩn có hại đã kịp xâm nhập vào bát cháo và sinh độc tố rồi. Nếu sau đó có hâm  nóng lại nhưng thời gian hâm nóng chưa đủ lâu để diệt chết hết vi khuẩn trong cháo hoặc loại độc tố gây ra không bị phát hủy bởi nhiệt độ thì vẫn sẽ gây ngộ độc.

Vì vậy để không bị ngộ độc chúng ta không nên để thức ăn ở nhiệt độ ngoài quá 2 giờ, và cần phải đun ít nhất 5 phút trước khi ăn lại. Tuyệt đối không nên ăn đồ ăn đã cất trong tủ lạnh quá 1 – 2 ngày. Cũng nên đảm bảo vệ sinh tay, dụng cụ chế biến trước khi nấu nướng.

1

Một số thực phẩm dễ sinh độc tố nguy hại khi để qua đêm

Trứng

Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào thì không nên để qua đêm vì chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính tạo thành độc tố.

Rau xanh

Rau luộc không để dành lại qua đêm, nếu để qua đêm rau sẽ mất hết vitamin. Chỉ để rau trong vòng 4 giờ, nếu để lâu, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến các nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe. Cho dù để trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư.

Nước trà xanh

Trà xanh để lâu thường xỉn màu, những loại vitamin C chống oxy hóa trong nước trà xanh sẽ bị phân hủy. Nếu uống sẽ có một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

Các loại nấm nấu chín

Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.

Các món gỏi, nộm

Do không được nấu chín nên những thức ăn từ gỏi, nộm dễ xuất hiện các độc tố lạ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cá và hải sản các loại

Các loại hải sản không để qua đêm do chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ bị biến đổi gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Canh các loại

Trong các loại canh có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt…những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí ung thư…

Thông thường trong vòng 4 tiếng đồng hồ sau khi ngộ độc thực phẩm, cơ thể sẽ có những biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn ói, choáng váng, nhìn mờ, thở không được, sốt cao, cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời sơ cứu.

Lưu ý khi không may ngộ độc, phải tìm cách cho bệnh nhân nôn được ra càng nhiều càng tốt. Nên cho bệnh nhân uống nước và muối để giúp bệnh nhân bù được nước muối và nước đã mất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link