3 loại cá gây hại gan, thận, nội tạng của con người: Đặc biệt loại thứ nhất nhiều người thích ăn

( PHUNUTODAY ) - Đi chợ nếu thấy 3 loại cá này bạn đừng ham hố bởi chúng chưa chắc đã tốt với sức khỏe của bạn, mà dễ gây nhiều bệnh nguy hiểm nên tránh xa.

Các loại cá lớn quá cỡ to bất thường

Nhiều người trong chúng ta thường ham to và thích ăn những con cái to bất thường vì nghĩ rằng chúng nhiều thịt và béo bổ dưỡng. Nhưng mỗi một loại cá chỉ có trọng lượng nhất định mà thôi nếu như bạn thấy cá càng lớn và già thì mức độ ô nhiễm kim loại nặng càng cao. Các yếu tố khác góp phần khiến cá chứa kim loại nặng bao gồm loài cá, vị trí sinh sống của cá, chế độ ăn uống và môi trường sống của nó. Loài cá nào đứng đầu chuỗi thức ăn đại dương thì có xu hướng chứa nhiều thủy ngân hơn. Điển hình là cá kiếm, cá thu vua và cá ngói, cá mập, cá chẽm... Đồng thời, nếu như cá nuôi mà được nuôi to bất thường thì chứng tỏ nó phải ăn rất nhiều chất tăng trưởng mới có thể to quá khổ như vậy. 

Các loài cá ăn thịt này có kích thước lớn, có xu hướng hấp thụ tất cả các kim loại nặng từ loài cá nhỏ mà chúng ăn. Khi con người ăn phải các loại cá này, các kim loại nặng trong cơ thể cá cũng sẽ được chuyển vào cơ thể, sẽ mang lại gánh nặng đến gan,. Bên cạnh đó, việc bạn thường xuyên ăn những loại cá được nuôi chất tăng trưởng lâu ngày sẽ gây ra những căn bệnh lạ ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng của con người. 

3 loai ca khong nen an

Những loại cá có mùi đặc biệt

Ra chợ mua cá nếu thấy cá có mùi dầu hỏa thì không nên mua vì chúng có thể sinh sống ở môi trường nước ô nhiễm, không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà hàm lượng kim loại nặng trong cá chắc chắn sẽ vượt quá tiêu chuẩn, đồng thời gây hại cho gan.

Thay vì mua 2 loại cá trên, các chuyên gia khuyên nên lựa chọn động vật có vỏ, bao gồm tôm, tôm hùm và hàu, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, cá hồng, cá cơm, cá rô... Ngoài ra khi đi chợ mua cá nên chọn những con cá còn tươi, khỏe, mùi tanh nồng đặc trưng. Chính vì vậy, khi đi chợ nếu được chào mời những loại cá cực kỳ rẻ bạn nên cẩn trọng bởi không có gì trên đời này tốt mà đột nhiên giá lại rẻ bất ngờ cả. Đừng tham rẻ mà ảnh hưởng sức khỏe của mình. 

chon-ca-2

Loại cá sống trong môi trường ô nhiễm

Những loại cá thường sống trong môi trường ô nhiễm thường dễ ăn những thực phẩm chứa chì và thủy ngân khiến cho cơ thể của chúng có hàm lượng kim loại nặng nhiều hơn mức bình thường và khi bạn thường xuyên ăn những loại cá này vào người dễ bị nhiễm độc chì, thủy ngân cùng các loại kim loại nặng khác vào người. Lâu dần chúng sẽ ảnh hưởng tới gan thận, cũng như lục phủ ngũ tạng của bạn gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư. Vì vậy, bạn cần tránh xa những loại cá mà thường xuyên sống ở những môi trường ô nhiễm như ao tù, nước động sông hồ bị ô nhiễm lâu ngày để đảm bảo an toàn cho mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link