Không muốn bị bệnh quấn thân, tốt nhất nên loại bỏ những món đồ này bên cạnh giường ngủ của bạn

( PHUNUTODAY ) - Những món đồ thân thuộc hàng ngày bên cạnh giường ngủ nhưng lại vô tình gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Dưới đây là những món đồ, tốt nhất bạn không nên để bên cạnh giường ngủ của mình, để bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân và gia đình.

1. Cây xanh

Chúng ta đều biết rằng cây xanh có ích rất nhiều trong việc thanh lọc không khí, tăng nồng độ oxy và làm dịu căng thẳng. Chính vì như vậy, nhiều người di chuyển chúng vào phòng ngủ mà không biết rằng vào ban đêm, khi cây xanh không được chiếu đủ ánh sáng vào, chúng sẽ ngừng quá trình quang hợp và duy trì quá trình hô hấp. Qúa trình này tương đương với việc cây xanh lúc này sẽ không phải là "nhả " ra oxy mà chúng sẽ hít oxy và thải ra khí carbon dioxide. Càng nhiều cây xanh trong phòng ngủ, càng nhiều khí carbon dioxide được thải ra. Việc hít nhiều khí carbon dioxide sẽ gây hại đến sức khỏe.

Ngoài ra, khi ngủ chúng ta còn đóng cửa ra vào và cửa sổ, không khí trong phòng không được lưu thông, sẽ khiến mọi người ở trong môi trường thiếu oxy trong một thời gian dài, gây mệt mỏi kéo dài và khó ngủ, làm giảm hiệu quả công việc. Thay vì một giấc ngủ thư giãn chúng ta lại phải chịu một giấc ngủ mang đến sự mệt mỏi. Hơn nữa trong đất trồng cây có rất nhiều nấm mốc bị ẩn giấu, có thể sẽ gây ra các triệu chứng về đường hô hấp như dị ứng hoặc hen suyễn.

image-20200829111959-1

2. Gương soi

Theo các chuyên gia phong thủy, đặt gương ở đầu giường hay đối diện giường sẽ khiến gia chủ dễ bị mất ngủ, giật mình, có cảm giác bất an, lo lắng, đặc biệt là với với người già, người yếu bóng vía. Nếu như có một mình trong phòng ngủ vào ban đêm, sự phản chiếu trong gương sẽ khiến bạn bất chợt bị hoảng sợ, gây cảm giác bất an cho con người khi đi ngủ, về lâu dài sẽ gây tổn hại sức khỏe, suy nhược thân kinh đặc biệt là người bị bệnh về tim.

Không chỉ vậy, có rất nhiều người thường quan niệm rằng nếu đặt gương đối diện giường ngủ sẽ rất dễ khiến vợ chồng bất hòa, cãi vã và còn có thể xuất hiện người thứ ba.

nhung-vi-tri-kieng-ky-khi-dat-guong-trong-phong-ngu-1583485885

3. Đèn bàn sáng

Có rất nhiều người vì sợ bóng tối, nên khi đi ngủ thường có thói quen bật đèn bàn, đemlại cảm giác an toàn những rất hại đến sức khỏe. Nếu bạn tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm, việc sản xuất melatonin sẽ  bị ức chế khiến huyết áp tăng lên và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Cùng với đó, việc bật đèn vào ban đêm có thể làm chậm quá trình trao đổi chất gây béo phì. Một cuộc thí nghiệm tại Mỹ đã chứng minh rằng, bật đèn khi ngủ làm tăng 55% nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp. Trong đó, phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với nam giới. Trong khi đó, tạp chí Environmental Health Perspectives của Mỹ đăng tải một khảo sát được thực hiện từ năm 1989 đến năm 2013 cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nữ giới lên đến 14%. Nguyên nhân gây ra nguy cơ mắc ung thư khi bật đèn để ngủ vào ban đêm là vì nó làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể và tăng nguy cơ viêm nhiễm. 

Ngoài ra, khi con người đang ngủ, toàn bộ cơ thể và tâm trí đang trong quá trình thư giãn, hồi phục lại. Nếu bạn ở trong môi trường bóng tối, cơ thể sẽ sản xuất melatonin và hormone tăng trưởng khiến cơ thể được phục hồi tốt hơn.

avtdenngu-1519823549-483-width640height480_schema_article

4. Đồng hồ báo thức

Hấu hết mọi người thường có thói quen đặt đồng hồ báo thừ lên đầu giường để có thể thức dậy vào ngày mai. Nhưng không biết rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nguyên nhân llaf do, việc chìm vào sẽ khó khăn bởi tiếng tích tắc của kim đồng hồ, nhất là những người khó ngủ. Cùng với đó nếu thường xuyên bị đánh thức bởi tiếng đồng hồ bên cạnh giường ngủ, nó sẽ gây ra căng thẳng mãn tính theo thời gian, làm suy nhược tinh thần và có thể làm tăng huyết áp.

Vì vậy, để mang lại hiệu quả, bạn có thể thay bằng các đồng hồ điện tử, cố gắng đặt xa giường đủ để có thể nghe thấy, giảm âm lượng vừa phải, vừa cải thiện được giấc ngủ vừa có thể thức dậy nhanh chóng khi phải xuống giường để đi đến nơi tắt đồng hồ.

20160122-113332-sleeping-with-the-light-on-not-good-for-health_600x315

5. Máy tính bảng, điện thoại

 Với ý nghĩ tiện lợi cho việc sử dụng trước và sau khi ngủ mà nhiều người thường để máy tính bảng, điện thoại ngay đầu giường, vô tình làm tổn hại đến sức khỏe và giấc ngủ của mình. Chúng là những vật dụng có sóng điện từ lớn, sẽ ảnh hưởng đến não bộ, làm tăng khả năng mắc các khối u ở não, giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không được sâu. Đặc biệt bạn sẽ thường cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. Ngoài ra còn chưa kể đến việc bạn có thể bị đánh thức bởi những cuộc gọi làm giấc ngủ bị gián đoạn và rất khó để ngủ lại.

Bên cạnh đó, điện từ trường do điện thoại di động tạo ra được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) phân loại là có thể gây ung thư cho con người, vì vậy bạn nên để điện thoại ra xa giường ngủ, không nên nghịch điện thoại trước khi đi ngủ.

dau-giuong-1-ngoisaovn-w618-h384

6. Nến thơm

Một xu hướng được rất nhiều người trẻ cũng như các gia đình ưa chuộng đó là để nến thơm trong phòng ngủ, có thể giúp con người thư giãn bởi không gian ấm áp và mùi hương dễ chịu. Tuy nhiên, hiện nay khi sản xuất rất nhiều loại nến thường được cho thêm vào thành phần chứa paraffin - loại khói giải phóng độc tố không kém phần nguy hiểm so với khói thuốc lá. Chính vì vậy chúng ta nên hạn chế sử dụng những loại nến thơm này.

Nếu bạn có sử dụng thì nên để nến không quá 3 tiếng vì nếu để lâu hơn có thể gây khó thở và nguy hiểm. An toàn hơn chúng ta nên thay thế bằng những chiếc nến được làm bằng sáp ong hoặc tinh dầu để làm thơm phòng và bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

hay-vut-het-nen-thom-trong-nha-di-neu-khong-muon-ruoc-hoa-cho-ca-gia-dinh-6-1528118869-968-width500height330