Ăn mướp đắng mà không biết điều này là đang tự hại gia đình

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những điều bạn phải biết khi ăn mướp đắng để tránh gây hại cho sức khỏe cả gia đình.

Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tiêu chảy và các vấn đề dạ dày, cũng có thể sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt,.

lưu ý khi ăn mướp đắng
Việc ăn mướp đắng hàng ngày rất tốt cho sức khỏe 

BSCKII. Lê Đình Qúy, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Nguyễn Minh Hồng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, cho biết: "Khổ qua có vị đắng, không tốt cho dạ dày, giảm khả năng hấp thu của gan thận. Trong một số trường hợp mướp đắng không tốt với những người có tiền sử bị gan thận, trẻ em và phụ nữ mang thai".

Những người mắc bệnh liên quan đến gan, thận không nên ăn nhiều mướp đắng. Chúng có thể làm tăng men gan, ảnh hưởng đến thận do gan khó đào thải được chất ra ngoài.

Ăn quá nhiều mướp đắng sẽ khiến các enzyme gan tăng cao, làm thay đổi hình dáng của tế bào. Bên cạnh đó nó còn chứa chất độc có tên là vicine gây nên hiện tượng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê. Nếu bạn ăn phải mướp đắng được trồng tại những vùng bị nhiễm kim loại nặng sẽ dẫn tới ngộ độc, gây tổn hại cho gan.

Đặc biệt, cha mẹ không nên cho trẻ ăn mướp đắng quá sớm khi đó hệ tiêu hóa của bé không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố.

Một nghiên cứu đã đưa ra kết luận mướp đắng làm giảm khả năng thụ thai ở động vật. Mướp đắng có chứa một loại protein có hoạt tính chống lại khả năng thụ thai ở chuột đực, gây xuất huyết ở chuột cái đang mang thai và làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng ở chó đực khi chúng uống 1,7g nước mướp đắng/ngày.

Mướp đắng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn nhưng nếu hệ tiêu hóa yếu, các hoạt chất trong mướp đắng sẽ gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ và một số bệnh lý dạ dày. Hạt mướp đắng chứa một chất tên vicine, là một độc tố có khả năng gây ngộ độc tầm đậu (favism), một hội chứng cấp tính gồm nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Không chỉ gây khó tiêu, phần ruột và hạt bên trong trái mướp đắng còn chứa nhiều thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe của trẻ em.
Chính vì vậy, bạn không nên cho trẻ ăn những món được chế biến từ khổ qua. Ngay cả khi cây mướp đắng trồng ở những vùng thổ nhưỡng khác nhau thì thành phần trong quả cũng có tỷ lệ và sự có mặt các vi chất khác nhau.

Do đó nếu cây trồng trên vùng đất có nhiễm kim loại nặng rất có thể trong quả mướp đắng trồng tại vùng này bị nhiễm kim loại nặng mà gây độc cho cơ thể khi chúng ta ăn nó. Khi dùng mướp đắng (ở mọi dạng chế biến), không được dùng huyền sâm hoặc các chế phẩm có huyền sâm. Mướp đắng tính mát, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn (rối loạn chức năng tiêu hóa do lạnh).

Gần 90 % người Việt đang có thói quen tự giết hại cơ thể mình
Gần 90 % người Việt đang có thói quen tự giết hại cơ thể mình
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Đây là thói quen mà có quá nhiều người Việt thường mắc phải nhưng ít ai ngờ tới mối hiểm họa của việc làm này!
Bị những bệnh này chỉ cần dùng chuối xanh hiệu quả hơn thuốc tây
Bị những bệnh này chỉ cần dùng chuối xanh hiệu quả hơn thuốc tây
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Bị những bệnh này chỉ cần dùng chuối xanh hiệu quả hơn thuốc tây - đảm bảo an toàn lại không tốn kém!
Theo:  khoevadep.com.vn copy link