Ăn nhiều 7 loại thực phẩm bổ não này, sau tuổi 50 trí tuệ vẫn minh mẫn

( PHUNUTODAY ) - Đây không phải những thực phẩm xa lạ vì vậy bạn hoàn toàn có thể thêm vào thực đơn của mình mỗi ngày.

Cá béo

Cá béo/cá dầu, đặc biệt là cá hồi Alaska, cá thu, cá trích, cá mòi hoặc cá cơm là nguồn thực phẩm giàu omega-3. Đây là thứ mà bộ não cần hàng ngày. Theo các nghiên cứu thì DHA có thể giúp tăng cường trí nhớ và kỹ năng nhận thức. Đặc tính chống viêm của omega-3 cũng hỗ trợ những người tăng động giảm chú ý - ADHD.

Theo báo cáo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, phụ nữ trưởng thành cần khoảng 1,1g omega-3/ngày. 3 ounces (khoảng 28g) cá hồi hoang dã chứa khoảng 1,24 g DHA và 0,35 g EPA (2 loại omega-3 có trong hải sản).

Các loại quả hạch

Theo một số nghiên cứu thì ăn các loại quả hạch có thể giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, có thể cải thiện trí nhớ của bệnh nhân Alzheimer. Các loại quả hạch được khuyến khích tiêu thụ bao gồm hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, quả phỉ và đậu phộng vì chúng chứa axit béo omega 3 và 6, vitamin E và B6, axit folic và magiê.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau xanh đậm như rau cải xoăn, cải cầu vồng (cải Thụy Sĩ), lá bồ công anh và cải bó xôi là những thực phẩm bổ não tuyệt vời. Chúng đầy vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất dinh dưỡng chống lại bệnh tật, rất cần cho hệ thần kinh khỏe mạnh.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng rau bina có chứa ít nhất 15 loại flavonoid chống oxy hóa khác nhau, có tác dụng trì hoãn sự hình thành các mảng amyloid beta liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Dầu ô liu và dầu hạt lanh

Nghiên cứu của tiến sĩ Lisa Mosconi, nhà thần kinh học, phát hiện ra rằng dầu ô liu và hạt lanh được đánh giá cao nhất trong não của bạn.  Những loại dầu này chứa nhiều chất dinh dưỡng chống lão hóa như omega-3 và vitamin E. Dầu ô liu cũng rất giàu chất béo không bão hòa đơn, một loại chất béo tốt cho tim cũng như cho não.

Quả mọng

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy quả mọng có liên quan đến việc cải thiện chức năng nhận thức ở những bệnh nhân bị suy giảm nhận thức nhẹ. Bên cạnh đó, quả mọng còn chứa anthocyanins có thể bảo vệ não khỏi tác hại của các gốc tự do vì vitamin C và E có trong nó có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

Ca cao

Sô cô la có hàm lượng ca cao từ 80% trở lên - càng cao càng tốt - giàu chất theobromine, một chất chống ô xy hóa mạnh hỗ trợ tế bào lão hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và kháng insulin.

Đậu

Đậu Hà Lan, đậu xanh và các loại đậu khác có chứa vitamin B, giúp ngăn ngừa teo não, kiểm soát lượng đường trong máu và bảo vệ hệ thần kinh.   

Theo:  khoevadep.com.vn copy link