Tự test nhanh Covid-19 tại nhà ra dương tính vội đi viện là sai lầm: BS chỉ 3 việc đúng nhất cần làm ngay

( PHUNUTODAY ) - Trong trường hợp test nhanh Covid-19 tại nhà cho kết quả dương tính, người dân không nên tự ý tới bệnh viện mà cần phải bình tĩnh thực hiện 3 việc dưới đây.

Ths.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên phòng chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ trên Báo Tin tức: "Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hà Nội, nhiều người dân đã tự mua test nhanh tại nhà để làm xét nghiệm. Tuy nhiên, một số trường hợp có kết quả dương tính nhưng không thông báo với chính quyền địa phương, Trung tâm Y tế tại địa bàn mà tự ý tới Bệnh viện Thanh Nhàn để khám sàng lọc. Những hợp như vậy rất nguy hiểm vì bệnh nhân tự di chuyển cả quãng thời gian dài, có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, đặc biệt là có thể gây ra tình trạng quá tải cho bệnh viện".

Có những ngay Bệnh viện Thanh Nhan ghi nhận trên 20 bệnh nhân tự làm test nhanh dương tính đến khám để được làm xét nghiệm PCR. Điều này gây quá tải cho bệnh viện và làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho khu cách ly.

Bác sĩ Hường cho biết có tới 99% các trường hợp test nhanh dương tính tự đến khám khi được làm xét nghiệm PCR cho kết quả khẳng định dương tính.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khu vực khám sàng lọc của bệnh viện có sự phân luồng nhưng với mức độ người dân đến ồ ạt sẽ ảnh hưởng đến công tác phân luồng cũng như thời gian chờ đời kết quả PCR.

Bác sĩ Hưỡng nói thêm, những trường hợp tự đến viện sau khi tự test nhanh dương tính là những người không có triệu chứng nhưng chưa được khẳng định. Người bệnh đến bệnh viện và được tiếp nhận, làm xét nghiệm PCR. Nếu kết quả khẳng định dương tính, bệnh viện sẽ tiến hành phân tầng: Bệnh nhân thuộc tầng 1 - mức độ nhẹ sẽ được chuyển tới cơ sở thu dung bệnh nhân tầng 1; bệnh nhân thuộc tầng 2, tầng 3 - triệu chứng nặng, bệnh viện vẫn sẽ tiếp nhận điều trị như bệnh nhân ở nơi khác chuyển tới.

Tuy nhiên, bác sĩ Hưỡng cho rằng những trường hợp tự test nhanh tại nhà không nên hoảng hốt tự đến bệnh viện để khám vì gây nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng mà cần làm ngay những việc sau

- Khẩn trương khai báo với phương, trung tâm y tế nơi người bệnh sinh sống để được báo với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hà Nội.

- Trong thời gian chờ đợi, người dân phải liên hệ chặt chẽ với cán bộ y tế phường để xem mình có triệu chứng gì, nặng hay không để được can thiệp y tế kịp thời.

- Trong thời gian đó, nếu không có gì thay đổi, người dân phải chờ kết quả PCR. Khi có kết quả, nếu là dương tính, cán bộ y tế hường sẽ hướng dẫn phân tầng, chuyển tới nơi thu dung để bệnh nhân được điều trị đúng tầng, tránh quá tải cho cơ sở y tế.

Bác sĩ khuyến cáo sau khi phát hiện dương tính, trong thời gian chờ xử lý, người dân cần bình tĩnh, tự theo dõi tình hình sức khỏe bằng cách đo nhiệt độ 2 lần/ngày; đo chỉ số oxy trong máu (SpO2) bằng thiết bị kẹp đầu ngón tay (nếu có); theo dõi các biểu hiện như tức ngực, khó thở... Nếu có biểu hiện bất thường cần báo ngay cho nhân viên y tế để được hướng dẫn kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link