Ăn vài trái ổi cả năm không tốn tiền thuốc, cả đời không mắc bệnh tim

( PHUNUTODAY ) - Vì sao nói ăn vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm, cả đời không mắc bệnh tim - hãy tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

qua-oi

 Ổi có thể ăn sống, có thể chế biến thành các món nước ép tuyệt ngon.

Ổi có thể ăn sống, có thể chế biến thành các món nước ép tuyệt ngon. Có một điều thú vị mà chắc chắn chỉ rất ít người biết, đó là ổi rất giàu vitamin C, giàu không kém một quả cam. Ngoài ra, trong ổi (đặc biệt là ổi đào) có lượng lycopen nhiều hơn cà chua đến 26%, đây là chất rất tốt để giúp giảm bớt nguy cơ bệnh tim. Đến đây, có lẽ bạn đã không còn coi thường thứ quả mộc mạc này nữa chứ?

GIÁ TRỊ DINH DƯỠNG CỦA ỔI

Trong 100g thịt ổi có:- 85g nước- 0,6g protit- 7,7g gluxit- 6g xenlulo (một quả ổi cỡ vừa có thể cung cấp 36% lượng chất xơ hàng ngày cho cơ thể).- 10mg canxi- 16mg photpho- Sắt- Kali (một quả ổi cỡ vừa cung cấp được 688mg kali, nhiều hơn 63% kali trong chuối).- Vitamin A và C (lượng vitamin C có trong quả ổi ruột trắng cao gấp 4 lần so với quả cam chín).

Bạn có biết?

- Do ổi chứa rất nhiều tác nhân làm se (hợp chất hóa học có xu hướng làm co rút các thành phần khác trong cơ thể) nên có tác dụng hỗ trợ đường ruột yếu ớt khi bị tiêu chảy. Những tác nhân làm se này có tính kiềm tự nhiên và thêm chức năng kháng khuẩn, nhờ đó có tác dụng chữa tiêu chảy và ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật gây hại trong đường ruột. Tuy nhiên, lưu ý là đừng lạm dụng. Khi trẻ bị tiêu chảy, bạn nên ép ổi thành nước, cho trẻ uống từng chút (mỗi lần vài ngụm) suốt trong ngày.

- Bật mí thêm với bạn, ổi cũng có nhiều chất xơ, giúp nhuận trường rất tốt nên kể cả lúc bình thường cũng nên cho trẻ ăn ổi như một cách chống táo bón, hỗ trợ sự tiêu hóa tốt hơn.

- Vitamin C của ổi giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định. Tất cả những điều này đều rất cần thiết cho cơ thể trẻ nhỏ, vì trẻ liên tục lớn, liên tục phát triển da, cơ, xương khớp trong lúc này.

Giảm cân, ngừa bệnh tim mạch

Ổi chứa ít chất béo nên rất thích hợp cho người giảm cân. Đặc biệt trong trái ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có chất lycopen nhiều hơn trong cà chua, không chỉ có tác dụng chống những bệnh liên quan tới béo phì mà còn những bệnh khác như bênh tiểu đường cấp 1, giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch.

Tăng cường hệ miễn dịch

Lượng vitamin C có trong ổi cao hơn gấp 4 lần lượng vitamin C có trong cam. Vitamin C giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch, giúp cơ thể khoẻ mạnh, tránh được các mầm mống gây bệnh nhiễm trùng như giảm ho, trị cảm lạnh, cảm cúm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp, ngăn ngừa các trường hợp bị nhiễm siêu vi.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Theo các nhà dinh dưỡng, khi ăn ổi, nên ăn cả vỏ, sau khi đã rửa thật sạch, vì lượng vitamin C trong ổi tập trung chủ yếu ở phần vỏ.

Vitamin C của ổi còn giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định.

Vitamin C trong trái ổi còn có tác dụng làm lành da, do có đặc tính chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da và cơ thể trước các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Tuy ổi có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng chỉ nên cho trẻ ăn ở mức hạn chế, tối đa nửa trái cho mỗi lần ăn, một ngày chỉ ăn 1-2 lần cách nhau. Nếu ép nước, cũng chỉ cho trẻ uống một ly nước ép mỗi ngày. Những điều này nhằm tránh chất xơ phong phú trong ổi dễ gây nặng bụng, khó tiêu nếu ăn nhiều.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link