Ánh ảnh từ xác chết MH17 rơi thủng nóc nhà, mùi tử khí nồng nặc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Gần một năm trôi qua từ khi thảm họa MH17 xảy ra, nhiều người vẫn chưa quên những cảnh tượng tang thương trong vụ tai nạn hàng không thảm khốc.

Một chuyên gia pháp y ở hiện trường máy bay của Malaysia Airlines gặp nạn một năm trước vẫn bị ám ảnh bởi mùi tử khí nồng nặc khi ông khám nghiệm thi thể nạn nhân.

Mặc dù 1 năm đã trôi qua, nhưng Peter Van Vliet- trưởng nhóm gồm 3 chuyên gia giám định thi thể từ Hà Lan tới Ukraine nhằm giải quyết vụ tai nạn máy bay MH17 khiến 298 người thiệt mạng ngày 17/7/2014 vẫn còn bị ám ảnh khôn nguôi.

Khi Vliet cùng các đồng nghiệp tới cánh đồng lúa mì và hoa hướng dương ở miền Đông Ukraine, hàng trăm thi thể nạn nhân không còn nguyên vẹn dưới cái nóng của mùa hè. Họ phải nằm phơi nắng ở đó 24 tiếng. Do đó, dấu vân tay, hình xăm, vết sẹo, vết bớt hay khả năng nhận dạng hình ảnh có thể dần biến mất.

Mô tả ảnh.
Đội cứu hộ di dời thi thể nạn nhân MH17 khỏi hiện trường.

"Tôi rất ngưỡng mộ những người đã thu dọn hiện trường. Họ làm việc tích cực dưới nắng nóng và trên một vùng rộng lớn. Cảnh tượng nơi đây giống như địa ngục", Vliet nói sau khi kiểm tra hiện trường chính.

Khi được hỏi về cảm xúc của ông lúc đứng trước khu vực có nhiều người đồng hương thiệt mạng sau thảm kịch, chuyên gia khám nghiệm tử thi nói rằng ông "nổi da gà dù thời tiết nóng nực".

Hành khách mang quốc tịch Hà Lan chiếm 2/3 nạn nhân của thảm kịch. Việc thu thập các thi thể nạn nhân MH17 không thể diễn ra đúng quy trình, nhưng tại khu vực đang xảy ra xung đột, điều đó là khó tránh khỏi.

Chuyên gia Hà Lan cũng đã tới nơi phiến quân bảo quản xác nạn nhân trong vụ máy bay Boeing 777 của Malaysia bị bắn rơi. Vliet và các cộng sự của ông kể lại, khi cánh cửa nơi bảo quản thi thể mở ra, mùi tử khí nồng nặc xộc vào mũi. "Đó là một ký ức kinh hoàng không thể nào quên được" - Vliet nói.

Mô tả ảnh.
Ina Tipunova chỉ vào lỗ thủng trên mái nhà, nơi xác người rơi xuyên qua và trúng căn bếp của bà.

Không chỉ riêng Vliet, rất nhiều người dân tại ngôi làng Rozsypne, miền Đông Ukraine, nơi xảy ra vụ tai nạn máy bay kinh hoàng MH17 vẫn còn rùng mình khi nhớ lại những ký ức đau thương này.

Bà Tipunova, một người dân địa phương cho hay, vào thời điểm chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines rơi, bà đang trò chuyện cùng vài người bạn cũ tại ngôi làng của mình. Tiếng nổ đinh tai khiến bà cùng bạn bè hoảng hốt. Họ chết sững khi nhìn thấy khói lửa bốc lên và các mảnh vỡ rơi như trút ở phía xa.

"Trông như những đám hoa giấy rơi từ trên trời xuống vậy", bà miêu tả.

Theo Mirror, không chỉ mảnh vỡ máy bay mà cả xác của nhiều người trong số 298 nạn nhân có mặt trên chiếc phi cơ cũng rơi xuống các cánh đồng, khu vườn và nhiều con đường trong làng.

Mô tả ảnh.
Góc tưởng niệm hai nạn nhân thiệt mạng trong chuyến bay gần làng Rozsypne.

Bà Tipunova vội vã trở về nhà, bàng hoàng phát hiện ra xác một cô gái trẻ nằm sõng xoài trên nền đất, bên cạnh lò sưởi.

"Tôi vẫn không biết vì sao điều này lại xảy ra, vì sao cô ấy rơi xuống nhà tôi", bà nói. "Có lẽ đó là số phận. Mọi ngôi nhà khác đều không bị thi thể rơi trúng. Chẳng có trường hợp nào như tôi cả".

Trong căn bếp của bà Tipunova, lỗ thủng tạo ra từ cú va chạm được chắp vá một cách tạm bợ. Những vệt chlorine màu trắng dùng để đánh dấu xác chết vẫn còn chưa phai mờ trên nền nhà.

"Người ta cung cấp cho tôi một số loại hóa chất để tẩy rửa. Thi thể cô gái sau đó được đưa ra đường và để ở đó trong khoảng 24 tiếng trước khi chuyển đi nơi khác", bà cho hay. "Lúc nhà chức trách đến để đưa xác chết đi, đội tìm kiếm cứu nạn còn tưởng đó là một người đàn ông bởi mái tóc cắt ngắn của cô ấy", Tipunova nói thêm. "Tôi nhớ cô gái có một bàn tay rất đẹp, được chăm sóc cẩn thận. Bộ móng thì sơn màu hồng. Tôi không thể quên bất kỳ chi tiết nào".

Nhiều người cho rằng Tipunova bị chấn thương tâm lý sau sự kiện nhưng bà phủ nhận. "Tôi mất đứa con trai cả 10 năm trước trong một vụ sập hầm mỏ. Không còn gì có thể khiến tôi sốc được nữa. Chuyện này còn chẳng khiến tôi gặp ác mộng".

"Tôi muốn gặp người nhà cô ấy để xem các bức ảnh khi cô còn trẻ, để hiểu thêm về cô ấy. Nhưng tôi chẳng tìm được gì. Điều duy nhất tôi biết là cô ấy đến từ châu Á", bà nói. "Có thể thân nhân của cô gái trẻ này cũng muốn gặp tôi, nói chuyện với tôi và tới nhìn nơi cô ấy chết. Với họ, điều đó có thể giúp khép lại quá khứ".

Mô tả ảnh.
Hiện trường xác máy bay Malaysia Airlines tại đông Ukraine hồi năm ngoái.

Alexander Smernov, một thợ hàn sống gần làng Rozsypne, cũng chứng kiến những cảnh tượng tương tự. Người đàn ông 62 tuổi và vợ, bà Lena, vội vã lao xuống tầng hầm khi nghe thấy những tiếng nổ lớn. "Xác người rơi xuống và chúng tôi tưởng đó là bom", ông nói.

Khi cặp vợ chồng bình tĩnh lại và lên khỏi tầng hầm, một cảnh tượng như ác mộng hiện ra trước mắt họ. "Xác người nằm đầy trên phố. Chúng tôi phải phủ vải lên các thi thể nhưng họ đã phải nằm dưới nắng nóng suốt 24 tiếng", ông Smernov thuật lại. "Ngoài cánh đồng hướng dương thậm chí còn có nhiều xác hơn. Những người thợ mỏ phải chia ca để tìm kiếm khắp các ngóc ngách trên cánh đồng. Họ thấy rất nhiều thi thể trẻ em".

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn ngày 17/7/2014 ở miền Đông Ukraine trên hành trình từ thành phố Amsterdam, Hà Lan, đến Kuala Lumpur, Malaysia.  

Mô tả ảnh.
Người thân của các nạn nhân cầu nguyện trong lễ tưởng niệm hôm 11/7.

Hôm 11/7, gia đình và bạn bè của 298 nạn nhân đã tới dự một buổi lễ tưởng niệm ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia nhân một năm sau thảm kịch.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định, các cuộc điều tra sẽ tiếp diễn đến cuối năm: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia liên quan hợp tác đầy đủ để có thể thu thập những chứng cứ rõ ràng giúp làm sáng tỏ vụ việc và buộc những kẻ gây ra thảm kịch phải chịu trách nhiệm", ông Najib khẳng định.

Người bí ẩn nhận 47 triệu USD để hé lộ bí mật "sự thật" vụ MH17
Một nhân vật bí ẩn vừa cung cấp thông tin quan trọng về vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17, qua đó giúp người này được nhận số tiền thưởng trị giá 47 triệu USD.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn