Anh sắp có nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi ông Michael Gove bị loại khỏi cuộc đua, một trong hai nữ ứng viên Theresa May và Andrea Leadsom sẽ trở thành nữ lãnh đạo tiếp theo.

Trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 của đảng Bảo thủ cầm quyền diễn ra hôm qua 7/7, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May dẫn đầu với 199 phiếu ủng hộ, trong khi Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom giành được 84 phiếu. Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove chỉ giành 46 phiếu và chính thức bị loại khỏi cuộc đua.

Giới phân tích cho rằng gần như chắc chắn Anh sẽ có một nữ thủ tướng thứ 2 trong lịch sử, sau “bà đầm thép” Margaret Thatcher.

Trong thời gian tới, các đại biểu đảng Bảo thủ trên khắp nước Anh sẽ tiếp tục bỏ phiếu lựa chọn bà May hoặc bà Leadsom trở thành nhà lãnh đạo nữ thứ hai của nước này sau cựu Thủ tướng Margaret Thatcher.

Kết quả trên đã thay đổi đáng kể cục diện bởi theo quy định, ứng cử viên có số điểm ít nhất sau mỗi vòng bỏ phiếu sẽ bị loại. Cộng với việc ông Crabb tuyên bố rút lui, cuộc đua hiện chỉ còn 3 ứng cử viên.

Mô tả ảnh.
Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, hai ứng viên còn lại tranh chức thủ tướng Anh. Ảnh: BBC

Phát biểu sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, bà May tuyên bố bà có được sự ủng hộ từ mọi cánh của đảng Bảo thủ và cam kết thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ trong quá trình thương thuyết để đưa Anh rời khỏi EU, "khiến Anh trở thành một đất nước không chỉ phục vụ cho số ít người có đặc quyền mà cho tất cả mỗi người chúng ta".

Nghị sĩ Tim Loughton, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Leadsom, thì cho rằng sự thiếu kinh nghiệm làm việc trong nội các của bà không phải là vấn đề bởi bà có nhiều kỹ năng nhờ hoạt động ngoài chính trường khá lâu và ở nhiều cấp độ.

Kết quả cuộc bỏ phiếu cuối cùng sẽ được công bố vào ngày 9/9 tới nhằm chọn ra người sẽ dẫn dắt nước Anh ổn định trở lại sau những tổn thương mà cuộc trưng cầu dân ý Brexit để lại. Từ nay đến lúc đó, các ứng viên có 2 tháng để vận động tranh cử trước 150.000 nghị sỹ đảng Bảo thủ.

Nhà lãnh đạo này cũng được kỳ vọng sẽ đảm đương các cuộc đàm phán với Brussels về tương lai của Anh trong khối EU.

Tin phụ nữ ngày 8/7:Bé 2 tuổi tử vong do bị mẹ đánh, ép ăn ớt khô
Tin phụ nữ ngày 8/7:Bé 2 tuổi tử vong do bị mẹ đánh, ép ăn ớt khô
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bé 2 tuổi tử vong do bị mẹ đánh, ép ăn ớt khô; Tìm thấy thi thể bé gái nhảy cầu Rạch Miễu tự tử là những tin mới ngày hôm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn