Áo dài in hình chùa tháp Myanmar khiến dư luận tranh cãi

20:30, Thứ sáu 20/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trang bìa tạp chí Heritage Fashion có hình ảnh áo dài in họa tiết chùa Vàng nổi tiếng của Myanmar đã nhận được phản ứng gay gắt từ dư luận.

Hình ảnh chùa Vàng Myanmar in trên tà áo dài Việt Nam bị chỉ trích gay gắt

Trang bìa tạp chí Heritage Fashion số tháng 11 của Vietnam Airlines vừa qua đã gặp phản ứng gay gắt từ tín đồ phật giáo Myanmar và dư luận Việt.

Các tín đồ phật giáo Myanmar cho rằng trang phục truyền thống Việt đã phạm sai lầm khi in hình tháp xá lợi Phật chùa Shwedagon (chùa Vàng) - ngôi chùa linh thiêng của đất nước Myanmar phía dưới tà áo.

Sau khi phát hành, một hành khách người Myanmar đã lên facebook đăng tải ý kiến phản đối việc in ngôi chùa tâm linh lên tà áo dài. Theo hành khách này, hình ảnh của ngôi chùa được in ở dưới phần vạt áo, do một nữ người mẫu mặc là sự xúc phạm tới di sản tâm linh quan trọng của người Myanmar: 

Áo dài in hình chùa tháp Myanmar khiến dư luận tranh cãi
Tín đồ phật giáo Myanmar lên tiếng

Không chỉ người dân Myanmar, độc giả Việt Nam cùng bạn bè các nước cũng có phản ứng. 

Theo hòa thượng Thích Quảng Tùng (Phó trưởng ban trị sự trung ương giáo hội Phật giáo Việt Nam) phản ứng của người dân cũng như tín đồ Phật giáo Myanmar là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu. 

Áo dài in hình chùa tháp Myanmar khiến dư luận tranh cãi
Hình ảnh trang bìa ấn phẩm gây tranh cãi của Vietnam Airlines

Sau thời gian cân nhắc và tiếp nhận góp ý từ dư luận, đại diện tạp chí Heritage Fashion đã gửi thư ngỏ tới báo chí: 

"Trong số tháng 11, chúng tôi đã giới thiệu những mẫu thiết kế áo dài nghệ thuật mang tính văn hóa truyền thống, thể hiện vẻ đẹp mang bản sắc châu Á. Hình ảnh chùa tháp trên áo dài truyền thống cũng là cách giới thiệu đặc trưng tín ngưỡng văn hóa Phật Giáo của các vùng đất châu Á.

Ý thức được sự khác biệt trong văn hoá thể hiện qua những góp ý này, chúng tôi đã ngay lập tức thu hồi tất cả ấn bản Heritage Fashion số tháng 11 đồng thời gửi thông điệp ngỏ xin lỗi tới các độc giả đã quan tâm góp ý.

Ban Biên tập Tạp chí Heritage đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc sử dụng các hình ảnh mang tính biểu tượng tôn giáo. Xin khẳng định rằng chúng tôi luôn đặt sự kính ngưỡng và tôn trọng tất cả thánh tích thờ tự của các tôn giáo cũng như những tín ngưỡng tâm linh và văn hóa của mỗi quốc gia trên thế giới trong tôn chỉ hoạt động".

Ý kiến của các NTK Việt về việc trang bìa Tạp chí Heritage Fashion in hình chùa Vàng

Tạp chí Heritage Fashion của Vietnam Airlines sử dụng hình ảnh người mẫu mặc áo dài có in hình chùa tháp Myanmar ở tà áo đã dấy lên cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Các NTK Việt nói gì về việc này?

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng chia sẻ: Khi nhìn thấy trang bìa tạp chí Heritage Fashion, anh đã nghĩ thế nào cũng có chuyện xảy ra và đúng như vậy, nó đã bị dư luận đặc biệt tín đồ tôn giáo Myanmar phản ứng và chỉ trích.

Theo anh Hoàng, khi đặt một bông hoa vô thưởng vô phạt trên áo dài phụ nữ cũng phải tránh vị trí nhạy cảm. Bởi người ta có thể chê bai người thiết kế và ý thức người mặc. Một số nhà thiết kế Việt Nam hay đưa một số thắng cảnh như Chùa Linh Mụ, Thiên Mụ, Chùa Một Cột lên áo dài là không nên. Nơi linh thiêng đó, người ta vái lạy nên tránh đưa vào vị trí như thế. 

Nhà thiết kế Tiến Lợi thì cho rằng những người yêu thích thời trang điều biết, trên thế giới đã xảy ra rất nhiều trường hợp tương tự. Người chịu trách nhiệm bên tạp chí đã lên tiếng xin lỗi và có phản ứng tích cực là thu hồi toàn bộ số ấn phẩm phát hành, bên cạnh đó có lời xin lỗi tới toàn thể các độc giả và hành khách là một việc cực kỳ đúng đắn vào thời điểm này. Nó mang tính cầu thị lắng nghe và nhận lỗi.

Áo dài in hình chùa tháp Myanmar khiến dư luận tranh cãi
Lời xin lỗi của Vietnam Airline

Sự phản ứng gay gắt của số đông về vấn đề vừa qua của tạp chí Heritage là một bài học đắt giá cho các Nhà thiết kế. Họ cần chú ý và cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn sử dụng bất cứ hình ảnh nào trên thiết kế trang phục của mình.

Cậu bé 4 tuổi hát
Cậu bé 4 tuổi hát "Cô là tất cả" mừng ngày 20-11 gây sốt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cậu bé mũm mĩm đáng yêu 4 tuổi Ku Tin đã có màn biểu diễn thú vị tại trường mầm non mừng ngày 20-11 khiến dân mạng thích thú.
chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành