Bà bầu bị viêm amidan phải làm sao để nhanh khỏi nhất?

( PHUNUTODAY ) - Trong 3 tháng đầu của thai kì, phụ nữ rất dễ bị viêm amidan, nguyên nhân chủ yếu là do việc thay đổi nội tiết.

Nguyên nhân bà bầu bị viêm amidan

Phụ nữ có thai nhất là trong 3 tháng đầu rất hay bị viêm họng, nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do thay đổi nội tiết trong lúc mang thai làm cho sức đề kháng của niêm mạc mũi họng giảm, mặt khác niêm mạc họng của phụ nữ có thai rất dễ bị viêm với bản thân vi khuẩn hoặc virut sẵn có tại chỗ hoặc rất dễ bị lây từ người khác. Đặc biệt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt làm gia tăng và nặng bệnh hơn.

Cũng giống với nguyên nhân gây viêm họng nói chung: viêm họng do virut (chiếm 60-80% các nguyên nhân gây bệnh); viêm họng do vi khuẩn: thường gặp là phế cầu, Hemophilus Influenzae, tụ cầu, liên cầu...; viêm họng do nấm vì có tới 70% các trường hợp nấm tồn tại thường xuyên trong niêm mạc mũi họng do bụi hít phải từ môi trường bên ngoài; viêm họng do viêm dị ứng.

6
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm amidan ở bà bầu

Ngoài ra, viêm họng do trào ngược dịch dạ dày thực quản lên vùng mũi họng, rất hay gặp ở phụ nữ có thai do lúc này áp lực ổ bụng thay đổi làm cho hiện tượng trào ngược ngày một nặng, đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho 70% số phụ nữ có thai bị viêm họng.

Một số yếu tố thuận lợi dễ làm cho phụ nữ có thai dễ bị viêm họng hơn nếu họ làm việc trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố vật lý hoá học độc hại, bụi bẩn (xưởng dệt may...).

Trường hợp phụ nữ có thai bị viêm mũi họng, đặc biệt lưu ý với một số loại virut có khả năng ảnh hưởng tới thai nhi như virut cúm, Rubella - virut... những virut này có thể gây sảy thai, thai chết lưu, sinh non, điếc câm bẩm sinh. Trẻ sinh ra dễ bị viêm phổi. Tuy nhiên, tỷ lệ viêm họng thực sự do các virut này là rất hiếm chỉ có 0,0001% số bà mẹ mang thai.

Rất nhiều phụ nữ có thai sử dụng thuốc ngậm tại chỗ cho rằng thuốc chỉ tác dụng lên vùng họng để giảm viêm mà không có tác dụng phụ mà không biết bất cứ loại thuốc nào cũng không có lợi cho phụ nữ có thai và cho con bú bởi dù là thuốc dùng tại chỗ song một tỷ lệ nhỏ thuốc vẫn được hấp thụ vào máu và thai nhi qua nhau thai và sữa mẹ.

Điều trị viêm amidan ở bà bầu

Chữa viêm amidan an toàn bằng chanh và muối
Chanh và muối đều có tính sát khuẩn rất mạnh nên sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh và làm sạch miệng họng, ngăn ngừa viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, chanh còn chứa nhiều vitamin C có khả năng tăng cường sức đề kháng của cơ thể, làm dịu cổ họng và giảm đau rát họng do viêm amidan rất tốt. Chính vì vậy chanh kết hợp với muối là cách chữa viêm amidan an toàn mà các mẹ bầu không nên bỏ qua.

7
Chanh và muối đều có tính sát khuẩn cao

Các mẹ chỉ cần vắt chanh pha với nước ấm rồi cho vào 1 muỗng muối, khuấy cho dung dịch này tan đều và dùng để súc miệng. Mỗi ngày súc miệng họng với nước chanh và muối nhiều lần sẽ giảm thiểu sưng viêm amidan và giảm đau rát cổ họng. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể kết hợp chanh, mật ong va 2muoi61 đem chưng cách thủy để ăn trong ngày để giảm viêm amidan.

Chữa viêm amidan cho bà bầu bằng bột nghệ
Bột nghệ từ lâu đã được biết đến và sử dụng để chữa bệnh một cách an toàn. Trong nghệ chứa nhiều thành phần kháng khuẩn và chống viêm, chữa lành vết thương và phòng ngừa bệnh tật rất tuyệt vời. Các mẹ bầu có thể sử dụng nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ để chữa viêm amidan đều mang đến kết quả tốt. 

Cách 1: Pha 1 muỗng bột nghệ với nước nóng rồi cho vào 1 ít muối khuấy đều để uống. Thực hiện liên tục 3-5 ngày sẽ thấy giảm thiểu các triệu chứng viêm amidan.

Cách 2: Pha bột nghệ với sữa nóng để uống vào buổi sáng và tối vừa giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng lại vừa trị viêm amidan hiệu quả.

Cách chữa viêm amidan an toàn cho mẹ bầu bằng tỏi
Tỏi được công nhận là thảo dược chứa chất kháng sinh tự nhiên ít nguyên liệu nào có được. Chất kháng sinh allicin của tỏi cùng với glucogen, fitonxit có khả năng diệt khuẩn, sát trùng và kháng viêm rất mạnh nên tiêu diệt được cả virus và vi khuẩn gây viêm amidan. Tỏi cũng rất giàu vitamin A, B, C, D, PP và các khoáng chất rất có lợi cho hệ miễn dịch của cơ thể.

9
Tỏi là thảo dược có chứa kháng sinh tự nhiên

Để có tỏi dùng khi bị viêm amidan, trước đó các mẹ hãy chuẩn bị sẵn 10g tỏi đã bóc vỏ và cho vào ngâm với dấm trong 1 tháng. Khi bị viêm amidan, hạy thái tỏi thành những lát mỏng và ngậm trong miệng 10-15 phút để giảm đau họng và ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng.

Nước ép cà rốt – mật ong

Mật ong được biết đến là gia vị chế biến món ăn, đồng thời là vị thuốc hỗ trợ chữa được rất nhiều bệnh do có tính kháng khuẩn cao. Theo nghiên cứu, khi mật ong kết hợp với cà rốt có tác dụng hỗ trợ hỗ trợ bà bầu bị viêm amidan rất an toàn, hiệu quả.

Cách làm: Cà rốt đem rửa sạch, gọt bỏ vỏ rồi ép lấy nước, thêm vào 2 – 3 thìa mật ong vào cốc nước cà rốt quấy đều lên. Mỗi lần súc miệng khoảng 5 phút, kiên trì thực hiện 3- 4 lần trong ngày sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng cho bà bầu bị viêm amidan hiệu quả.

Sử dụng tỏi tươi: Tỏi là thực phẩm ngăn nguy cơ ung thư và các virut bệnh tật rất tốt. Sử dụng tỏi ép lấy nước và ngậm trong miệng khoảng 1-2 phút và  không uống.

Theo:  xevathethao.vn copy link