Bà bầu uống nước tía tô cần lưu ý những gì?

( PHUNUTODAY ) - Lá tía tô có rất nhiều công dụng đối với bà bầu. Tuy nhiên khi sử dụng chúng, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia có kinh nghiệm để tránh những vấn đề về sức khỏe đáng tiếc xảy ra.

 Tác dụng của lá tía tô đối với bà bầu

- Chữa cảm lạnh, giải cảm

Với những bà bầu bị cảm lạnh, cảm cúm không dám uống thuốc sợ ảnh hưởng đến thai nhi, sử dụng lá tía tô có thể giúp giải cảm hiệu quả. Cách làm rất đơn giản, mẹ lấy vỏ quýt, gừng và một nắm lá tía tô, thêm 1 chén nước cho vào nồi đun sôi. Uống khi còn nóng, sau đó đắp chăn ấm. Hoặc mẹ có thể nấu cháo tía tô ăn giải cảm cũng rất hiệu quả.

 - Giảm sưng phù

Sưng phù là hiện tượng hầu hết chị em phụ nữ đều gặp phải trong thời gian mang thai, đặc biệt là thời điểm những tháng cuối thai kỳ. Khi đó, để giảm tình trạng này, các mẹ hãy ra chợ mua ngày lá tía tô về rửa sạch, bỏ vào nước sôi nấu khoảng 5 phút sau đó thêm muối hạt làm nước ngâm chân. 

Ngâm chân với nước lá tía tô sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ độc tố, thư giãn, quan trọng là hạn chế tình trạng sưng phù chân và giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn.

- Chữa cảm cúm, giải cảm cho bà bầu

Trong thời gian mang thai, nhiều mẹ gặp phải tình trạng cảm cúm, cảm lạnh khi đó mẹ cần hạn chế việc sử dụng thuốc bởi chúng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Có một cách đơn giản và vô cùng hiệu quả với lá tía tô để chữa căn bệnh này, mẹ có thể nấu cháo tía tô ăn giải cảm hay là nấu nước uống gồm 1 nắm lá tía tô, vài lát gừng và vỏ quýt đun sôi và uống khi còn nóng sau đó đắp chăn để ra mồ hôi. Cả 2 cách làm trên đều cho kết quả nhanh chóng chỉ sau một lần áp dụng.

- Giúp mẹ bầu có làn da sáng mịn

Khi mang thai, sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể sẽ khiến mẹ bầu bị nổi mụn trên mặt. Với trường hợp này, thay vì sử dụng các loại kem trị mụn, các mẹ có thể tin tưởng vào khả năng làm đẹp của lá tía tô bởi lượng tinh dầu có trong nó có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm sạch, sáng da rất tốt.

Mẹ bầu hãy dùng lá tía tô rửa sạch, để ráo sau đó cho vào cối giã nát rồi chắt lấy nước. Tiếp đến, mẹ rửa sạch vùng da bị mụn rồi lấy tăm bông thấm nước lá tía tô thoa đều lên da. Để khoảng 20 – 30 phút để tinh chất lá tía tô thấm sâu và da rồi rửa lại thật sạch với nước ấm. 

Ngoài ra, mẹ cũng có thể vò nát lá tía tô, pha với nước để rửa mặt hoặc tắm cũng giúp trị mụn, đồng thời làm săn chắc da.

Những lưu ý khi mẹ bầu uống nước lá tía tô

Tía tô kết hợp với một số dược liệu khác có thể chữa chứng đau bụng, đau lưng khi mang thai. Tuy nhiên nếu sử dụng lá tía tô như một bài thuốc, bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia có kinh nghiệm. Các loại thuốc, kể cả bài thuốc dân gian nếu không được dùng đúng cách, đúng liều có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn cho cả mẹ và bé.

Theo lời truyền miệng, mẹ bầu uống nước lá tía tô sẽ giúp chuyển dạ nhanh chóng, tuy nhiên đến nay chưa thấy nghiên cứu nào đề cập đến vấn đề này.

"Nếu có trường hợp uống lá tía tô mà dễ sinh thật thì cần phải có nghiên cứu và số liệu cụ thể. Và không phải ai uống lá tía tô cũng đều có tác dụng, có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với cơ địa của người kia”, Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết.

Bên cạnh đó, Lương y Bùi Hồng Minh - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình khuyến cáo mọi người khi mang thai, không nên dùng nước lá hay cành tía tô uống hàng ngày thay nước. Tía tô có tính ấm, dùng thường xuyên và nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, bà bầu có nguy cơ bị tăng huyết áp. Tía tô là một vị thuốc, khi không có bệnh chỉ nên dùng như một gia vị. Mọi người không nên tự ý dùng bừa bãi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link