Bà bầu nên cẩn trọng khi uống nước rau má

( PHUNUTODAY ) - Rau má vốn là một loại rau giúp thanh lọc cơ thể vì trong rau má có tính hàn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai việc dùng rau má làm thức uống cần hết sức thận trọng.

Công dụng của rau má

 Làm giảm stress, lo âu: Trong rau má có chất gọi là trierpenoids có khả năng làm giảm sự lo lắng và tăng cường chức năng của thần kinh. Khi cơ thể bị căng thẳng thì ly nước rau má chính là một giải pháp hữu hiệu.

ba-bau-nen-can-trong-khi-uong-nuoc-rau-ma-223607

- Làm đẹp, chống lão hóa. Các chất chống oxy hóa trong rau má sẽ làm giảm quá trình lão hóa của cơ thể. Sử dụng nước rau má thường xuyên được xem là cách kéo dài tuổi thanh xuân.

- Tốt cho hệ tim mạch: Sử dụng rau má sẽ làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Những người thừa cân, béo phì nên sử dụng nước rau má thường xuyên.

- Giúp vết thương mau lành: Một số chất trong rau má làm tăng tốc độ làm lành của tế bào, giúp vết thương mau lành hơn.

Bà bầu có nên uống nước rau má không?

Bà bầu không nên sử dụng nước rau má uống hàng ngày. Nếu dùng nước rau má thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều tiết nhiệt của cơ thể, gây ức chế nhiều quá trình sinh lý và sẽ hại cho sức khỏe.

Không ít lời đồn cho rằng bà bầu uống nước rau má trong 3 tháng đầu mang thai rất dễ bị sảy thai. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tương đối. Với những mẹ bầu có cơ địa yếu, uống nước rau má quá nhiều rõ ràng không tốt. Rau má có tính hàn, rất dễ gây lạnh bụng. Do đó, khi uống nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Hơn nữa, với cách xay rau má uống sống, nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc vì vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. Vì vậy, không có gì sai khi nhiều người cho rằng bà bầu uống nước rau má có thể bị sảy thai.

Nếu đã từng có tiền sử sảy thai, động thai, sức khỏe yếu, hệ tiêu hóa không ổn định, mẹ bầu không nên uống nước rau má, trừ khi được bác sĩ cho phép.

 Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm... Nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Rau má cũng có thể có một tác dụng làm giảm tác dụng an thần khi dùng với các loại thuốc cảm lạnh và ho, hoặc khi uống rượu.

Rau má có tính lạnh nên những người có Tỳ Vị hư hàn, hay đầy bụng hoặc đi tiêu lỏng cần cẩn thận khi dùng. 

Bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, không riêng gì rau má, đều không nên lạm dụng nhiều. Dù bạn không phải một trong đối tượng trên, cũng nên uống một lượng nước rau má vừa đủ và hợp lý. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link