Bác sĩ 100 tuổi vẫn khỏe mạnh, da hồng hào: Không cần dùng thuốc bổ, uống nước từ 3 loại đậu

( PHUNUTODAY ) - Dù đã bước qua độ tuổi xưa nay hiếm nhưng người phụ nữ này vẫn khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn.

Bà Chu Nam Tôn, sinh năm 1921, quê ở Nam Thông, Giang Tô, Trung Quốc là giáo sư, bác sĩ, chuyên gia Phụ khoa của Bệnh viện Nhạc Dương thuộc Đại học Y học Cổ truyền Thượng Hải. Dù đã bước qua độ tuổi 100 nhưng giáo sư vẫn có nước da hồng hào, mái tóc dày, đầu móc minh mẫn, nói chuyện mạch lạc và vẫn có thể đến bệnh viện mỗi tuần một lần để tư vấn cho bệnh nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn, giáo sư Chu Nam Tôn đã chia sẻ những bí quyết giúp bà vẫn khỏe mạnh.

Bà Chu Nam Tôn

Bà Chu Nam Tôn

Uống nước từ 3 loại đậu

Giáo sư Nam Tôn cho biết trên thế giới không có thuốc bất tử nhưng vẫn có những loại thực phẩm giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe. Bà không ăn nhiều đồ bổ như nhân sâm hay tổ yến. Có một món ăn bình dân được bà xem như thuốc bổ và dùng mỗi ngày.

Đó là nước uống 3 loại đậu gồm đạu xanh, đậu đỏ, đậu đen. Giáo sư Nam Tôn khuyên phụ nữ nên dùng loại đồ uống này trong thời kỳ mãn kinh bởi sự lo lắng và trầm cảm của phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh kéo theo một loạt thay đổi về thể chất. Nước uống 3 loại đậu có thể cải thiện các vấn đề về da cũng như sức khỏe tổng thể.

giao-su-100-tuoi-van-khoe-manh-02

Bà sử dụng đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen mỗi loại 20g, cam thảo khô 6g và đem sắc thành nước uống. Loại đồ uống này giúp giảm sưng viêm, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và cải thiện tình trạng da.

Ngoài ra, bà cũng khuyên dùng canh sâm nấu với kỷ tử giúp bổ khí dưỡng âm. Dùng 15g câu kỷ tử, 6g nhân sâm nấu vào buổi tối. Sáng hôm sau uống với nước ấm. Mỗi ngày uống 2 lần. Người tì vị hư nhược có thể thêm vài quả chà là đỏ khi nấu. Người có hệ tiêu hóa kem không nên sử dụng. Phụ nữ thường xuyên thức khuya nên uống món canh này để bồi bổ sức khỏe.

Không ăn đồ chiên

Giáo sư Nam Tôn không bao giờ ăn đồ chiên rán. Bà hiểu rõ tác hại của loại đồ ăn này đối với sức khỏe.

Chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra một lượng lớn chất độc hại thúc đẩy quá trình lão hóa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì...

Thường xuyên xoa bóp da đầu

Dù tuổi đã cao nhưng tóc đen của giáo sư Nam Tôn vẫn rất nhiều. Mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, bà có thói quen dùng tay xoa bóp, chải đầu. Việc này sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu, ngừa chứng đau đầu, mất ngủ.

Bà Chu Nam Tôn lúc trẻ.

Bà Chu Nam Tôn lúc trẻ.

Massage lưng

Mỗi khi về nhà, bà thường nhờ con gái xoa bóp lưng. Giáo sư Nam Tôn nói trên lưng có 3 huyệt chính là Tâm Du, Can Du, Thận Du. Sau khi massage cảm thấy rất thoải mái, kinh mạch được đả thông.

Phần trên của lưng tương ứng với tim và phổi; phần dưới của lưng tương ứng với lá lách, dạ dày, gan, túi mật; phần eo tương ứng với thận, bàng quang, ruột non, ruột già. Chăm sóc lưng cũng là chăm sóc ngũ tạng.

giao-su-100-tuoi-van-khoe-manh-04

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Huyết áp của giáo su Nam Tôn bao nhiêu năm nay vẫn bình thường. Khi mệt mỏi hoặc có điều lo lắng, bà sẽ ngâm chân trước khi ngủ để ngủ ngon, hạ huyết áp. Nhiệt độ nước ngâm chân chỉ khoảng 30-40 độ C, ngâm từ 15-20 phút.

Bà cũng khuyên đun nước lá ngải cứu để ngâm chân giúp bạn ngủ ngon hơn.

Suy nghĩ lạc quan

Với kinh nghiệm hơn 70 năm chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa, giáo sư Chu Nam Tôn nhắc nhở phụ nữ phải luôn giữ bình tĩnh, vui vẻ, lạc quan. Giận giữ hay lo lắng sẽ khiến cơ thể suy nhược, khí huyết tắc nghẽn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link