Bác sĩ "thần thánh" chữa bách bệnh bằng... bắt tay, hát, thổi

07:02, Thứ bảy 30/11/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không tới sở y tế, bệnh viện, nhiều người dân tìm đến với những năng lực siêu nhiên để chữa bệnh. Những biện pháp: bắt tay, hát, uống nước lã,… tưởng chừng như hoang tưởng lại đang lấy được niềm tin của không ít người.

Hoảng hốt những kiểu chữa bệnh lạ lùng

Thời gian gần đây, thông tin hàng nghìn người đến nhà bà Phan Thị Tranh ở thôn Viên Du, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc để được chữa bệnh bằng... bắt tay, nghe hát làm nóng dư luận.

Theo như lời kể của nhiều người, với bất cứ bệnh gì, kể cả bệnh… nan y. Chỉ cần đến nhà bà Tranh, nghe bà hát, bắt tay bà và vào để bà bốc thuốc thì bệnh sẽ khỏi. Đặc biệt, khi đến khám bệnh nhà bà, người bệnh có thể tùy tâm đặt lễ chứ không bị ép buộc giá. Chính vì điều đó mà người dân từ khắp nơi tìm đến nhà bà Tranh ngày một nhiều hơn.

Chân dung cô Tranh chữa bệnh bằng bắt tay, nghe hát
Chân dung cô Tranh chữa bệnh bằng bắt tay, nghe hát.

Cũng vậy, tin rằng phun nước, bóp vai, quơ nhang gọi ma quỷ có thể chữa được bệnh. Nhiều người dân theo “thầy” Chính (tên thật là Giáp Văn Gấu, 56 tuổi, ngụ ấp Câu Kê, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) để chữa bệnh bằng tâm linh. Không ít người đã phải chịu cảnh tiền mất tật mang chỉ vì mù quáng đặt niềm tin nhầm chỗ.

Thông thường, mỗi khi bệnh nhân đến nhà thầy Chính, thầy hay “giả đò” là thần chưa nhập nên chưa thể chữa, yêu cầu họ ra về. Đúng lúc đó, vợ thầy ra vẻ ban ơn cứu giúp. Thực tế, đó là cách để bà ta giúp chồng bán thuốc cho bệnh nhân “dùng tạm”, đợi lịch hẹn đến gặp thầy khám chữa sau.

Những lúc thần nhập, thầy Chính bất ngờ bật dậy, trợn mắt dữ dằn nhìn chằm chằm vào đoàn người. Tiếp đó, thầy bước vào nhà, thắp ba cây nhang lên bàn thờ tổ khấn một số câu bằng tiếng gì không ai biết rồi bảo bệnh nhân ngồi đối diện bàn thờ. Tiếp đó, thầy Chính đổi sang hỏi tên, tuổi, nơi cư trú bằng giọng miền Trung. Rồi cầm 3 cây nhang quơ quanh đầu họ, tiếp tục khấn. Mồm nói, miệng thầy Chính thổi phì phì vào mặt bệnh nhân, tay bóp thái dương. Xong đâu đấy, thầy bảo bệnh nhân ra ngoài ngồi chờ.

Đáng lo, bất cứ ai đến nhờ thầy Chính chữa bệnh, thầy đều bảo không được đi bệnh viện, chỉ cần uống thuốc thầy bán và vái trời là sẽ khỏi.

Không chỉ vậy, trước đây, thông tin có một số người bị ung thư khỏi bệnh nhờ uống nước tiểu của chính mình ở xã Giao Tân, Giao Thủy (Nam Định) đã làm xôn xao dư luận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia Đông và Tây y thì đây là chuyện hoang đường bởi uống nước tiểu không những không thể chữa bệnh mà còn có thể khiến bệnh nhân bị suy tim. Mặt khác, trong thành phần nước tiểu không chứa chất gì ức chế được tế bào ung thư nên không thể khỏi bệnh được.

Ngoài ra, ở xứ Mường còn xuất hiện nhiều thầy lang có khả năng chữa bệnh “siêu nhiên” bằng phương pháp thổi. Điều đặc biệt nhất trong phương pháp thổi là nạn nhân (người lẫn trâu bò) đều không cần trực tiếp đến nhà thầy lang, chỉ cần gọi điện thoại hoặc bảo người thân đến nhà thầy báo tên tuổi, quê quán, thầy sẽ nhìn theo hướng nơi nạn nhân đang sinh sống khấn và thổi thì sẽ linh ứng. Riêng trường hợp nạn nhân bị rắn độc cắn mà không thể tới được nhà thầy, thầy chỉ thổi khỏi trường hợp trong vòng bán kính 10km.

Chưa kể, nhiều nhà “siêu nhiên” còn cho bệnh nhân uống nước lã, ăn lá cây, xịt nước hoa, bóp ngực,… để chữa bệnh. Vì tin, không ít người vẫn cứ răm rắp làm theo.

Thần thánh có thể chữa bệnh?

Việc trị bệnh cứu người luôn là nghĩa cử hết sức cao đẹp được xã hội tôn vinh. Trong dân gian, không ít người đã dày công tìm tòi, nghiên cứu phương pháp chữa bệnh theo bí kíp cổ truyền và đã đem lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân. Tuy nhiên, nhiều người lại lợi dụng những vấn đề liên quan đến tâm linh để lừa gạt dân chúng.

Sau một vài vụ việc liên quan đến vấn đề chữa bệnh bằng tâm linh, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết: Về mặt khoa học, không có căn cứ nào chứng minh việc bắt tay chữa bệnh, uống thuốc “truyền tần sóng” mà chữa được bách bệnh, trong đó có nhiều bệnh hiểm nghèo như ung thư giai đoạn cuối, tự kỷ… Càng không có chuyện “xoay đổi giới tính thai nhi”.

Theo Pháp lệnh về hành nghề y dược tư nhân, mọi việc khám chữa bệnh theo quy định, để hành nghề y thì cá nhân phải có chứng chỉ hành nghề, cơ sở khám chữa bệnh phải có giấy phép hoạt động, do Sở Y tế cấp. Việc khám chữa bệnh cũng phải sử dụng các biện pháp đã được pháp luật công nhận. Người dân nên nắm rõ những quy định này, tránh trường hợp bị các thầy thuốc “dởm” lừa lọc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: