Bài thuốc chữa bách bệnh từ cá quả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cá quả (cá lóc)không chỉ là món ăn ngon mà còn là bài thuốc chữa bách bệnh cho chúng ta.

Cá quả (còn có tên là cá lóc, cá chuối, cá tràu, cá hoa, cá sộp) chữa được nhiều bệnh vì thịt ít mỡ, giàu khoáng và vitamin. Cá quả đen là món ăn dưỡng sinh được ưa chuộng hiện nay trên thế giới vì rất bổ dưỡng và có tác dụng chống oxy hóa...

Theo y học cổ truyền, cá lóc vị ngọt, tính bình, không độc, có tác dụng bổ khí huyết, gân xương, trừ đàm (dùng tốt cho những trường hợp bị các bệnh phổi), chữa phụ nữ ít sữa, bồi bổ cho người mới khỏi bệnh vì dễ hấp thu. Theo ẩm thực dưỡng sinh, cá lóc cho tác dụng cao nhất vào mùa hạ để trừ thấp nhiệt do mùa này sinh ra.

lợi ích từ cá quả
Cá lóc cho tác dụng cao nhất vào mùa hạ để trừ thấp nhiệt do mùa này sinh ra.

Cá lóc có vị ngọt, tính bình, (có sách tính hàn) không độc. Có tác dụng khử thấp, trừ phong, tiêu thũng, thông quan, tư âm, sinh tân dịch, bổ gân xương tạng phủ. Chữa phụ nữ huyết khô và sau các phẫu thuật phụ khoa ít sữa, bổ khí huyết, ích thận tráng dương, dùng tốt trong trường hợp bị các bệnh phổi vì có tác dụng trừ đàm, bổ phế. Dùng để bồi bổ sau ốm dậy vì dễ hấp thu. Theo ẩm thực dưỡng sinh theo mùa thì cá lóc thích hợp vào mùa hạ và trưởng hạ để trừ thấp nhiệt do mùa nóng sinh ra. Thần nông bản thảo xếp cá lóc vào hàng thượng phẩm. 

Hỗ trợ điều trị thận hư nhiễm mỡ

Cũng theo thông tin trên báo Nông nghiệp Việt Nam, dùng 1 con cá quả bỏ ruột và nấu với 200g đậu đỏ đến khi nhừ. Dùng để ăn hết trong vòng 1 lần. Bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng thận hư nhiễm mỡ.

Dùng hỗ trợ chữa trĩ

Sau khi trát đất xung quanh cá quả (khoảng 250g) thì vùi vào đống lửa. Sau khi nướng đất khô cứng và nứt ra chứng tỏ cá đã chín. Bóc hết lớp đất và bỏ ruột để ăn với lá dấp cá và các loại rau thơm khác.

Giúp thanh nhiệt

Báo Vnexpress cũng cho biết cá quả có tác dụng hỗ trợ điều trị nóng trong người hiệu quả. Dùng khoảng 1 con cá tràu, 50g đậu đỏ, 30g bí đao. Sau khi cho bí đao vào bụng cá và nấu với đậu đỏ 30 phút, lấy ra và dùng ngày 2 lần sau đó ăn cả cái lẫn nước.

Cá lóc còn có thể nấu nhiều món như: Nấu với đậu đen bổ can thận, với đậu xanh, với địa cốt bì trị chứng nóng âm ỉ trong gân xương (do nhiễm thấp)… đều là món dễ làm vì toàn bằng nguyên vật liệu sẵn có, ngon lành có hiệu quả. Cá lóc là thức ăn tốt cho trường hợp kiêng mỡ vì bản thân nó ít mỡ.

Vì sao quả cam ngừa bệnh ung thư hiệu quả tới vậy?
Vì sao quả cam ngừa bệnh ung thư hiệu quả tới vậy?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Quả cam hết sức quen thuộc với chúng ta nhưng ít ai biết nó có khả năng ngừa bệnh ung thư rất hiệu quả.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link