Bạn đểu mở mồm ra là nói 3 câu này, quan hệ tốt đến mấy cũng nhớ mà đề phòng

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp những người bạn như vậy, dù thế nào cũng không nên kết thân, tránh xa hoặc giữ khoảng cách là điều tốt nhất.

Con người ta, khi kết bạn rất cần thận trọng. Điều này là rất cần thiết bởi lòng người khó đoán. Có người bề ngoài luôn tỏ ra tốt bụng nhưng trong lòng lại đang nghĩ cách làm tổn thương bạn. Và có một số người, trông không được thiện cảm với những lời lẽ khó nghe nhưng những gì họ làm có thể sưởi ấm lòng bạn.

ban-deu

Điều quan trọng hơn là nhìn vào con người bên trong của một người, tiếp cận gần gũi hơn với cuộc sống của họ, xem họ là người như thế nào rồi mới quyết định có kết bạn hay không. Trong cuộc sống, những người có 3 đặc điểm dưới đây không thích hợp để có tình bạn sâu sắc:

1. Người đó dễ dàng nói: "Tôi làm tất cả cũng là vì lợi ích của bạn thôi" 

"Tôi làm tất cả cũng là vì lợi ích của bạn thôi" là câu có lẽ ai trong chúng ta cũng từng nghe thấy. Họ lấy lợi ích của bạn ra để trả lời cho tất cả những gì họ làm, bất chấp điều đó bạn có muốn hay không, có làm bạn khó chịu hay không.

ban-deu-3

Khi nghe câu nói đó, bạn sẽ có thể bối rối không biết liệu họ thực sự muốn tốt cho mình hay đưa mình xuống hố sâu. Liệu họ có thực sự đứng từ vị trí của bạn mà suy nghĩ hay đều có mục đích thực sự đằng sau. Liệu họ có thực sự quá tốt hy sinh lợi ích của họ để đưa lợi ích của mình lên trên. Có người miệng nói “vì lợi ích của bạn” nhưng trong suy nghĩ của họ chỉ nghĩ cách để chèn ép bạn. Chỉ cần bạn gặp được chuyện tốt, thành tích tốt thì người đó sẽ nhanh chóng chỉ ra những điều xấu xa, cạm bẫy đang chờ bạn phía trước. Họ nói những lời nhụt chí để chèn ép bạn rồi giải thích rằng họ không có ý xấu mà chỉ mong bạn đừng tự cao, tất cả cũng là vì lợi ích của bạn. Thực ra, trong thâm tâm, họ ghen tỵ với bạn và thực sự không muốn chúc phúc cho bạn. Những lời khuyên "tất cả là vì lợi ích của bạn" cuối cùng lại khiến tình hình của bạn trở nên tồi tệ hơn.

2. Người đó nhỏ to, thì thầm với bạn: "Người như vậy không tốt đâu, đừng có tin"

Bất kể trong cuộc sống hay công việc, luôn có một loại người thích nói xấu sau lưng người khác, chỉ trỏ rằng ai đó "không tốt đâu, đừng có tin". Trong quá trình làm quen với họ, bạn cho rằng họ không tệ nhưng dường như có điều gì đó không ổn, dặn bạn người này người kia không tốt, chớ có tin tưởng. 

ban-deu-2

Người khôn ngoan luôn chọn cách tránh xa những người hay đi nói xấu người khác. Một người luôn thích nói xấu sau lưng người khác và gán cho người khác là “người không tốt” thường chính là người có vấn đề nhất. Họ rất có thể là người lòng dạ hẹp hòi, thích ngồi lê đôi mách, thích gây chia rẽ, đối xử tệ bạc với mọi người. Người bị họ gán cho cái mác "không tốt" có thể từng rất thân thiết hoặc không đội trời chung, có nhiều ưu điểm mà họ không sánh được, khiến trong lòng nảy sinh sự ghen tị.

Rõ ràng, trong quá trình kết thân với người khác, họ chưa từng tỏ ra ghét bỏ dù chỉ một chút, thậm chí còn có lời khen ngợi đối phương nhưng trong nháy mắt lại nói với bạn rằng đó không phải là người tốt. Điều đó cho thấy họ đối xử với mọi người đều không có sự chân thành và thiếu sự tôn trọng cơ bản.

Kết giao với một người như vậy, một ngày nào đó, bạn cũng sẽ trở thành “người không tốt” trong miệng họ. Những người như vậy nhìn bề ngoài có nhiều bạn bè, luôn nhiệt tình với người khác nhưng thực chất lại mưu mô, quan hệ có tốt đến mấy cũng đừng kết thân. Với những người hai mặt, cho dù bạn tốt thế nào cũng là phí công vô ích, không thể nào là bạn.

3. Người đó hay đổ lỗi: "Không phải vì... thì tôi đã không thế này"

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", kiểu người mà bạn kết giao sẽ quyết định cấp độ của bạn và kiểu người bạn sẽ trở thành trong tương lai. 

Khi kết giao với những người có năng lượng tích cực, bạn sẽ học hỏi được thái độ lạc quan của họ, quan sát cách họ đối nhân xử thế, kiểm soát cảm xúc mà rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Ngược lại, kết giao với những người có năng lượng tiêu cực, theo thời gian, bạn cũng sẽ hấp thụ chính năng lượng đó. Dù là thái độ đối với cuộc sống và công việc, hay cách quản lý cảm xúc cá nhân, mọi thứ đều dần trở nên tệ.

ban-deu-1

Nếu bạn gặp một người hay nói "Không phải vì... thì tôi đã không thế này", thì đây là người thường xuyên đổ lỗi cho người khác về điều nọ điều kia, tốt nhất đừng nên kết thân. Họ hoàn toàn trốn tránh trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. Những người mỗi khi không vừa lòng điều gì liên đổ lỗi cho “số phận” chắc hẳn đã không nỗ lực thực sự cho cuộc đời của chính mình. Họ chỉ chăm chăm vào việc so sánh những gì người khác được rồi than trách số phận đủ điều, nhưng lại không thấy người khác đã bỏ công sức thế nào.

Đại đa số người hay tìm cách bao biện cho thất bại của bản thân rất thiếu tinh thần trách nhiệm, thường đặt lợi ích bản thân lên hàng đầu, cho rằng bản thân là tốt nhất, nếu không tốt chắc chắn là do người khác. Họ không trả giá cho những sai lầm của mình mà tìm cách đổ lỗi cho người khác, chỉ thích vơ công lao về mình. Gặp kiểu người thích đổ lỗi này, nhất định bạn phải rất cảnh giác kẻo có ngày bạn lại là một nguyên nhân trong thất bại của họ. 

Trong xã hội rộng lớn này, chúng ta sẽ gặp đủ kiểu người, thiện có, ác có, chân thành có, đạo đức giả có. Tâm hại người thì không nên nhưng tâm phòng người nhất định phải có để có thể an yên với cuộc sống. Với người thường xuyên nói 3 câu trên, cho dù mối quan hệ có hiện có tốt đến đâu cũng nên giãn ra, đừng kết thân kẻo có ngày nhận cái kết đắng ngắt bởi mối quan hệ bạn hờ đó.

Theo:  xevathethao.vn copy link