Bánh mì 'ngon bổ rẻ', nhưng có 5 người càng ăn càng gây hại, phải tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Bánh mì là món ăn sáng hoặc quà vặt buổi chiều phổ biến của nhiều người. Tuy nhiên có 5 nhóm người không nên ăn.

Lợi ích khi ăn bánh mì

Một chất quan trọng nhất mà cơ thể cần phải có để phát triển khỏe mạnh là Carbohydrates - chứa nhiều trong các loại ngũ cốc. Đây cũng chính là thành phần quan trọng được chứa trong những ổ bánh mì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi ngày chúng ta nên bổ sung một lượng Carbohydrates lớn vì nó chiếm đến 45 - 65% năng lượng tiêu hao của cơ thể. Ngoài ra còn một số lợi ích khác như:

banh-mi3

Tốt cho xương: chỉ cần 4 lát bánh mì nhỏ là bạn đã có 164/800 mg canxi cần cung cấp mỗi ngày cho cơ thể. Do đó hãy tận dụng nguồn dưỡng chất này để bạn luôn sở hữu một bộ xương cứng cáp, khỏe mạnh.

Tiết kiệm thời gian: đây chắc chắn là lý do chính để mọi người chọn bánh mì vào thực đơn hàng ngày thay vì các món ăn khác. Trong thời buổi hiện nay, chúng ta phải bỏ rất nhiều thời gian cho công việc. Có rất nhiều người hầu như lúc nào cũng ở trong trạng thái làm việc, vì vậy nên họ thường ăn bánh mì cho qua bữa, tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nhóm người sau không nên ăn.

Người tiêu hóa kém, táo bón

Trong thành phần của bánh mì có gluten gây khó tiêu cho con người. Chính vì vậy nếu bạn tiêu hóa kém hoặc đang táo bón thì không nên ăn nhiều bánh mì. Đặc biệt là với trẻ nhỏ hoặc người già thì càng không nên ăn nhiều bánh mì, bởi thường gây rối loạn tiêu hóa không tốt cho sức khẻo về sau. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên thay đổi khẩu vị trong món ăn.

Người bị tim mạch, tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng của bánh mì có chứa một loại cholesterol xấu và hàm lượng tinh bột cao khiến cơ thể dễ tích tụ nhiều mỡ thừa và khiến cho đường huyết tăng cao.

Người bị thừa cân, béo phì

Mặc dù bánh mì gần như không có chất dinh dưỡng nhưng nó lại tiềm ẩn khả năng gây tăng cân ở những người béo phì. Chỉ với 2 lát bánh mì sandwich đã chứa xấp xỉ 400 calo. Vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, ăn kiêng thì hãy loại bánh mì ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

banh-mi1

Người bị bệnh thận

Nhóm khoa học gia thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) phát hiện nếu ăn nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì, có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC). Đây là loại ung thư phổ biến trong các loại ung thư thận.

Trên thực tế, hầu hết các loại bánh mì, đặc biệt là các loại đóng gói từ siêu thị, chứa rất nhiều muối. Đặc biệt khi ăn bánh mì dưới dạng hamburger, pizza hay sandwich có nghĩa là bạn đang nạp 1 lượng muối vượt mức vào cơ thể bạn.

Người đang mệt mỏi, stress

Bánh mì có chứa những chất như protein biến đổi gene, gây ra các triệu chứng của sự mệt mỏi liên tục và hiện tượng thừa cân. Các nhà khoa học đã từng chỉ ra rằng việc sử dụng bánh mì trắng với số lượng không giới hạn dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể, gây ảnh hưởng hoạt động bình thường của não bộ.

Cuộc sống hiện đại, nhiều người thường dùng bánh mì trong các bữa ăn và đây chính là nguyên nhân dẫn tới sự mệt mỏi của cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link