Sáng nào cũng ăn bánh mì chấm sữa có tốt không? Chuyên gia nói 5 món ngon bổ rẻ mà toàn bị quên

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người có thói quen ăn bánh mì chấm sữa vào buổi sáng. Tuy nhiên, ngày nào cũng ăn thì có ảnh hưởng gì không?

Có nên ăn bánh mì chấm sữa mỗi sáng không?

Bánh mì chấm sữa là một món ăn sáng quen thuộc của nhiều người vào bữa sáng. Đây là món ăn bắt miệng, ngon lành, nhiều người khoái khẩu. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết, ăn bánh mì chấm sữa nhiều không thực sự tốt cho sức khỏe. Bánh mì chứa nhiều tinh bột, còn sữa đặc chứa nhiều đường, chất béo. Khi hai thực phẩm này kết hợp, sẽ cung cấp lượng calo dư thừa, nguy cơ gây béo phì. Vì thế, dù thích đến mấy, chúng ta cũng chỉ nên ăn từ 2-3 bữa một tuần.

banh-mi3

Người trưởng thành chỉ nên ăn 1-2 lần một tuần và mỗi lần ăn nên cân nhắc số lượng hợp lý. Phụ nữ mang thai, người thừa cân, béo phì, mắc đái tháo đường nên hạn chế món này. Cụ thể, ở phụ nữ mang thai, sẽ làm tăng nguy cơ bị đái tháo đường thai kỳ, bệnh tim mạch, trong khi món này không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho thai nhi. Còn bệnh nhân đái tháo đường có thể thay bằng bánh mì nâu, sử dụng sữa chuyên biệt.

Bạn có thể cho trẻ em dùng bánh mì với sữa tươi, thay vì sử dụng sữa đặc có đường. Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, có thể kết hợp bánh mì với trứng, thành món bánh mì kẹp trứng, hoặc bánh mì lát kết hợp trứng ốp.

Thay vì ăn bánh  mì chấm sữa, bạn nên thay bằng thực phẩm nào vào bữa sáng?

Rau xanh

bua-sang

Rau xanh cung cấp cho chúng ta rất nhiều vitamin, khoáng chất cùng nguồn chất xơ dồi dào. Bạn có thể ăn nhiều rau xanh vào bữa sáng, thông qua dạng làm salat, rau củ trộn cá hồi hay tôm, hoặc ức gà cũng đều rất tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa.

Trứng tráng

Đây là món tuyệt vời để kết hợp trứng, rau và các thành phần lành mạnh khác vào bữa sáng. Để làm món trứng tráng tốt cho sức khỏe, hãy sử dụng bình xịt dầu chống dính thay vì bơ hoặc dầu và đổ đầy rau, ớt, hành tây và nấm vào món trứng tráng. Bạn cũng có thể kết hợp phô mai ít chất béo và protein như thịt gà.

Phô mai

bua-sang3

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, phô mai chứa lượng lớn protein, giúp tạo cảm giác no, tăng quá trình trao đổi chất, giảm nồng độ hormone ghrelin (một loại hormone có vai trò điều tiết cảm giác thèm ăn).

Bên cạnh đó, người ta còn phát hiện trong phô mai chứa rất nhiều các loại chất béo như axit linoleic liên hợp (CLA) có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Nếu ăn phô mai kèm hạt lanh xay và các loại quả mọng thì bạn đã có một bữa sáng hoàn chỉnh với đầy đủ chất xơ, chất béo và vitamin cần thiết.

Ngô

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay: 1 bắp ngô luộc nặng khoảng 164gr sẽ chứa 177 calo và rất nhiều omega 6 cũng như chất xơ. Những điều này mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Đồng thời, cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột. Nhờ vậy, có thể ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ở ruột, trong đó có cả ung thư.

Khoai lang

bua-sang4

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định: Sử dụng khoai lang vào buổi sáng vô cùng có ích cho sức khỏe. Nó giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cũng như dinh dưỡng đầy đủ để bắt đầu ngày mới.

Khoai lang cũng rất giàu dinh dưỡng như đạm, beta carotene, vitamin C, B1 và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe con người.

Ngoài những món kể trên, bạn có thể ăn sáng bằng những món khác thay đổi như mì, phở, bún cháo, các loại hạt dinh dưỡng cũng đều rất tốt cho sức khỏe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link