Củ cải trắng được ví là nhân sâm nhưng đại kỵ với 5 thực phẩm này, tuyệt đối không được ăn chung

( PHUNUTODAY ) - Củ cải trắng tốt cho sức khỏe nhưng khi ăn, bạn cần chú ý tới những điều dưới đây.

Lợi ích của củ cải trắng đối với sức khỏe

Củ cải trắng có chứa chất phytochemical và anthocyanin có tác dụng chống lại sự phát triển của các tế bào K. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do, làm chậm lão hóa, ngăn ngừa bệnh tật.

Củ cải trắng là thực phẩm giàu kali có tác dụng cân bằng natri - kali trong cơ thể, giúp ổn định huyết áp.

cu-cai-trang-01

Củ cải trắng là thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Người bị tiểu đường không thể hấp thụ insulin của cơ thể sản xuất hoặc không thể sản xuất insulin. Củ cải là thực phẩm giàu chất xơ, có chỉ cố đường huyết thấp. Người bị bệnh tiểu đường ăn các món từ củ cải sẽ không làm đường huyết tăng lên.

Củ cải trắng còn là thực phẩm có tác dụng trị ho, cảm lạnh, làm dịu cổ họng, chống sung huyết, tăng cường sức đề kháng.

Củ cải trắng kỵ với thực phẩm này?

- Củ cải trắng không ăn chung với nhân sâm

Củ cải trắng và nhân sâm là hai thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại có tính đối kị. Củ cải trắng tính hàn trong khi đó nhân sâm tính ấm. Ăn củ cải trắng cùng nhân sâm tuy không sinh ra các phản ứng bất lợi nhưng lại không giúp cơ thể hấp thụ được dưỡng chất quan trọng có trong hai loại thực phẩm.

- Củ cải trắng kỵ với cam

Củ cải trắng không nên ăn chung với cam. Cam chứa chất flavonoid có thể gặp chất thiosulfate trong củ cải và tạo ra phản ứng hóa học. Nó làm sinh ra một lượng lớn axit thiocyanic làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, làm tăng nguy cơ bị bướu cổ.

cu-cai-trang-02

- Củ cải trắng kỵ với cà rốt

Củ cải trắng có hàm lượng vitamin C lớn, rất tốt đối với sức khỏe. Trong khi đó, cà rốt lại chứa chất phân giải enzyme, làm vô hiệu hóa hoạt động của vitamin C. Do đó, ăn cùng củ cải trắng và cà rốt sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai thực phẩm.

- Củ cải trắng kỵ với cua

Cua là thực phẩm có tính lạnh. Nếu ăn chung cua với củ cải trắng thì có thể gây ra tình trạng chướng bụng, tiêu chảy và các biểu hiện khó chịu đường tiêu hóa khác. Do đó, bạn nên tránh sử dụng hai thực phẩm này cùng lúc.

- Mướp đắng

Giống như cua, mướp đắng cũng là thực phẩm tính lạnh. Ăn mướp đắng cùng củ cải có thể kích thích nhu động ruột, dễ dẫn tới tình trạng đau bụng, khó chịu. Những người có chức năng đường điều hóa yếu nên tránh ăn hai thực phẩm này cùng lúc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link