Bao lâu thì F0 không còn lây bệnh cho người khác: Chuyên gia chỉ thời gian chính xác nhất để test nhanh

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia đã chia sẻ về thời gian F0 dễ lây bệnh cho người khác nhất và mốc thời gian an toàn để không lây bệnh cho người khác.

Các chuyên gia cho biết thời điểm F0 lây nhiễm cao nhất dường như xảy ra 2 ngày trước khi khởi phát triệu chứng đến 3 ngày sau khi khởi phát triệu chứng, theo trang web y tế Healthline .

Nhưng thời gian lây nhiễm ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, cường độ tiếp xúc và phản ứng của hệ thống miễn dịch của họ.

Nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người sẽ không còn lây nhiễm từ 5 đến 6 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện.

Tuy nhiên, dữ liệu gần đây cho thấy 1/3 số người nhiễm Covid-19 có khả năng lây nhiễm lâu hơn 5 ngày, theo Healthline.

9

Nghiên cứu mới nhất phát hiện điều gì?

Theo nghiên cứu do Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ) thực hiện, bệnh nhân bị nhiễm biến thể Omicron vẫn có khả năng lây nhiễm cho người từng nhiễm Covid-19.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu từ 56 bệnh nhân mới được chẩn đoán, trong đó có 37 người nhiễm chủng Delta và 19 người nhiễm biến thể mới Omicron. Tất cả đều bị bệnh nhẹ, với các triệu chứng giống như cúm, và không ai phải nhập viện.

Kết quả cho thấy, cho dù là biến thể nào hoặc cho dù đã tiêm chủng 2 hoặc 3 mũi hay chưa tiêm chủng, những người tham gia "trung bình loại bỏ virus sống trong khoảng 6 ngày sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng”.

“Và cứ 4 người thì có 1 người còn thải virus sống đến hơn 8 ngày”, tiến sĩ Amy Barczak từ Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ), đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, theo hãng tin Reuters.

Nghiên cứu hiện được đăng trên trang chờ duyệt medRxiv.

Tiến sĩ Barczak cho biết: “Mặc dù không biết chính xác đủ bao nhiêu virus sống mới có thể lây truyền bệnh cho người khác, nhưng những dữ liệu này cho thấy những người bị nhiễm Covid-19 nhẹ có thể lây nhiễm trung bình trong 6 ngày và đôi khi lâu hơn”, theo Reuters.

Vì vậy, các quyết định về cách ly cần phải tính đến những thông tin này, cho dù là biến thể nào hoặc đối với người đã tiêm chủng hay chưa.

Các quan chức y tế hiện khuyến cáo F0 nên cách ly từ 7 đến 10 ngày, trong khi một số nước chỉ quy định từ 5 - 10 ngày.

Để biết chính xác F0 có còn khả năng lây nhiễm bệnh cho người khác không, các chuyên gia y tế khuyên không nên làm xét nghiệm PCR vì nó rất nhạy cảm và có thể phát hiện một lượng nhỏ virus không lây nhiễm.

Còn test nhanh có thể phát hiện lượng virus cao và hiện được cho là hiệu quả trong việc biết được liệu F0 còn có thể lây nhiễm hay không, theo Healthline.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link