Bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh - điều ai cũng biết để áp dụng

( PHUNUTODAY ) - Đôi mắt của bạn có thể xử lý 36.000 đơn vị thông tin mỗi giờ. Đó là lý do tại sao việc bảo vệ tầm nhìn và các thói quen sức khỏe tốt cho mắt lại rất quan trọng.

bao-ve-doi-mat-luon-khoe-mang
 

Đeo kính râm khi ra đường

Kính râm không chỉ mang tính thời trang mà còn có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ cho bạn một đôi mắt sáng, khỏe.

Để mắt tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với tia cực tím (tia UV) từ ánh nắng mặt trời dễ dẫn đến nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Chọn đúng loại kính râm sẽ ngăn chặn 99-100 % của cả hai tia UVA và UVB. Ngoài ra, kính râm còn làm giảm độ chói khi lái, giúp bạn không phải nheo mắt, từ đó hạn chế việc xuất hiện sớm các vết chân chim quanh mắt.

Sử dụng kính bảo hộ

Nếu bạn phải tiếp xúc với các chất độc hại trong không khí khi làm việc hoặc khi ở nhà ở nhà, hãy nhớ đeo kính an toàn hoặc kính bảo hộ mọi lúc.

Ngoài ra khi chơi một số môn thể thao dễ dẫn đến chấn thương mắt như quần vợt cũng nên sử dụng thiết bị bảo vệ mắt (như mũ bảo hiểm với mặt nạ bảo vệ hoặc kính chơi thể thao chuyên dụng với ống kính polycarbonate) để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Tránh nhìn vào màn hình máy tính quá lâu

Việc nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho mắt như mỏi mắt, tầm nhìn mờ, gây khó khăn khi cần nhìn tập trung vào một điểm nhất định và khô mắt.

Nếu công việc của bạn bắt buộc phải sử dụng máy tính với thời gian nhiều trong ngày, hãy thực hiện các bước sau đây để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh:

- Nếu bị tật khúc xạ, phải deo kính, hãy chắc chắn rằng kính của bạn được kê theo chỉ định của bác sĩ, và có đủ số độ để sử dụng máy tính.

- Trong trường hợp không bị các tật về mắt, bạn cũng có thể sử dụng kính không độ để giảm mỏi mắt khi sử dụng máy tính .

- Cố gắng tránh ánh sáng chói trên máy tính của bạn từ cửa sổ và đèn. Sử dụng màn hình chống chói nếu cần.

- Chớp mắt nhiều hơn khi cảm thấy khô mắt.

- Mỗi 20 phút, cho mắt nghỉ ngơi bằng cách tìm ra một khoảng không cách vị trí của bạn khoảng 6 m, và nhìn về hướng đó trong 20 giây. Ít nhất mỗi 2 giờ, hãy đứng dậy, ra khỏi bàn máy tính và nghỉ ngơi 15 phút.

Kiểm tra mắt định

Mọi người, kể cả trẻ em, đều nên đi kiểm tra mắt thường xuyên để bảo vệ thị lực. Khám mắt sẽ giúp phát hiện những bệnh về mắt, như bệnh tăng nhãn áp, các tật khúc xạ…kịp thời, ngay từ khi triệu chứng còn chưa rõ ràng. Điều đó sẽ làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Một cuộc kiểm tra mắt toàn diện có thể bao gồm:

- Các xét nghiệm tầm nhìn để xem nếu bạn có bị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị…

- Các xét nghiệm để xem cách đôi mắt của bạn làm việc cùng nhau

- Kiểm tra thần kinh thị giác để kiểm tra xem bạn có bệnh tăng nhãn áp không

Ăn uống tốt để "nuôi dưỡng" mắt

Beta carotene trong cà rốt rất tốt cho mắt của bạn, nhưng mắt cũng cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin E, kẽm, axit béo omega-3... Tất cả các dưỡng chất này đều giúp giảm nguy cơ AMD - một căn bệnh thông thường về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Vitamin C có nhiều trong cam, dâu tây, rau lá xanh... Thịt gà tây và thịt gà là nguồn kẽm phong phú. Ăn hạnh nhân, bơ đậu phộng để cung cấp vitamin E. Ăn cá hồi, cá ngừ, cá bơn để bổ sung omega-3.

Chăm sóc mắt để ngăn chặn nhiễm trùng

Luôn luôn rửa tay thật kỹ trước khi tiếp xúc với mắt hoặc miệng để giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt. Ngoài ra, nếu bạn đeo kính áp tròng thì nên thay áp tròng theo khuyến cáo của bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link