Bát cháo hành Thị Nở nấu cho Chí Phèo giải cảm liệu có hiệu quả thật sự? Công dụng của hành lá

( PHUNUTODAY ) - Trong tác phẩm văn học Chí Phèo nổi tiếng có một chi tiết đặc biệt và rất quan trọng đó là bát cháo hành Thị Nở nấu cho Chí Phèo để giải cảm. Liệu một bát cháo hành đơn giản có thật sự giúp giải cảm hay không và những công dụng khác củ hành lá là gì, cùng tìm hiểu nhé!

Cháo hành có tác dụng giúp giải cảm hay không?

Trong các món cháo thì có thể nói cháo hành là một trong những món ăn đơn giản nhất nhưng lại có rất nhiều công dụng, đặc biệt là giúp giải cảm nhanh và hiệu quả. Trong Đông y, hành lá biết đến có công dụng giải cảm là tinh dầu hành có thành phần cấu tạo là chất kháng sinh nguồn gốc tự nhiên, có tác dụng diệt khuẩn.

Chính vì vậy, khi bị cảm lạnh hay cảm cúm thông thường với các triệu chứng tương đối nhẹ thì các bạn có thể ăn cháo hành để có thể giải cảm nhanh và hiệu quả. Ngoài ra, trong hành lá còn có chứa các dưỡng chất như vitamin C, magie, sắt và kali giúp cơ thể xây dựng một hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng. Bạn nên ăn khi cháo còn nóng để đem lại hiệu quả giải cảm tối đa nhất.

chaohanh-1549579835

Các công dụng tuyệt vời khác của hành lá đối với sức khỏe: 

1. Hỗ trợ sức khỏe xương

Trong hành lá, tính cả phần củ và phần lá thì đều có chứa vitamin K - một loại vitamin rất quan trọng đối với quá trình đông máu và duy trì sức khỏe xương.

2. Ngăn ngừa nguy cơ béo phì và các bệnh có liên quan

Theo các chuyên gia, các chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học trong hành lá có thể có hiệu quả ngăn ngừa tình trạng béo phì và các bệnh liên quan như huyết áp cao và tiểu đường.

giam-can-se-hieu-qua-hon-khi-dung-thuoc-ket-hop-voi-tap-luyen1620346720-8206

3. Giảm viêm

Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết, việc tiêu thụ hành lá có thể làm giảm các triệu chứng liên quan đến chứng viêm nhờ các chất chống oxy hóa như quercetin, flavonoid và vitamin trong hành lá.

4. Tốt cho tim mạch

Hành lá rất giàu Quercetin - một loại flavonoid có tác dụng giúp giảm huyết áp bằng cách giảm mức homocysteine trong cơ thể, từ đó đó giúp giảm nguy cơ đột quỵ tim hoặc nhiễm trùng.

5. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo một nghiên cứu, hành lá có tác dụng chuyển hóa tích cực đối với những người mắc bệnh tiểu đường bởi chúng có thể giúp duy trì mức chất béo trung tính và chứa flavonoid - một chất gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cũng như loại 2.

3-meo-bao-quan-hanh-la-tuoi-xanh-ca-thang-trong-tu-lanh-ma-khong-bi-hu-ung-202201180917550493

6. Tốt cho đường ruột

Ăn hành lá luộc có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa và đường ruột. Loại gia vị này còn giúp loại bỏ chất thải độc hại vì hàm lượng chất xơ và lợi khuẩn. Ngoài ra, hành lá giúp cải thiện quá trình tiêu hóa và làm cho việc hấp thụ khoáng chất dễ dàng hơn nhiều. Hành lá cũng giúp làm bền thành dạ dày và ngăn ngừa một số bệnh.

Những bài thuốc giải cảm khác từ hành lá:

- Cảm sốt không ra mồ hôi: Bạn hãy lấy 30 củ hành lá tươi, 10g gừng tươi cùng với 10g chè hương để sắc lên uống nóng, sau đó đắp chăn cho vã mồ hôi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng hành lá kết hợp với tía tô, xả, bạc hà, kinh giới đun lên và đem xông hơi. Sau khi xông hơi xong uống một bát nước lá và đắp chăn kín.

- Cảm cúm thông thường: Bạn hãy lấy 10 cây hành lá cả rễ và 3 lát gừng. Đem sắc lấy nước uống, có thể cho thêm đường để dễ uống hơn.

loi-ich-cua-viec-uong-tra-gung-moi-ngay-202109161611452742

- Cảm mạo ở trẻ em: Bạn hãy dùng 60g hành và 10g gừng tươi để đem đi giã nát, sau đó hoà với nước nóng để cho trẻ xông hơi miệng và mũi, không cần phải uống. Chú ý, cha mẹ không áp dụng phương pháp này cho trẻ dưới 2 tuổi và không nên lạm dụng quá nhiều vì có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mũi.

Theo:  xevathethao.vn copy link