Rán trứng cho mỗi hành lá là sai: Học người Nhật dùng loại rau này để ngừa K, thơm ngon lại giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng khi rán trứng chỉ cần cho thêm một chút hành lá, bột canh. Tuy vậy, việc rán trứng với loại rau này vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng hơn rất nhiều.

Vì sao bạn nên rán trứng với lá hẹ?

Trong nền ẩm thực Nhật Bản, món rán trứng kèm lá hẹ thường được ăn cùng với thịt hoặc đậu phụ. Đây là món ăn được người Nhật cực kỳ ưa thích và ăn quanh năm, đặc biệt là vào mùa hè.

Ở Việt Nam, rau hẹ là một loại rau phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được tất cả các công dụng của nó. Trong Đông y, lá hẹ được coi là rau có tính ấm, vị cay, hơi chua và đặc biệt tốt cho sức khỏe của nam giới. Ngoài ra, lá hẹ cũng chứa nhiều vitamin và chất xơ thô, có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp phòng ngừa ung thư ruột kết. Hơn nữa, lá hẹ còn có khả năng làm tan huyết ứ, thúc đẩy lưu thông máu và giải độc cho cơ thể.

1

Lá hẹ chứa nhiều vitamin A, giúp dưỡng nhan, làm đẹp da, sáng mắt và cải thiện thị lực. Ngoài ra, nếu tiêu thụ thường xuyên, lá hẹ còn giúp cải thiện sức đề kháng, làm ẩm phổi và giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh và hen suyễn.

Trong mùa đông, người Nhật và người Trung Quốc ưa thích ăn nhiều lá hẹ hơn để làm ấm dương, xua tan cảm lạnh, tăng cường thể lực và thúc đẩy tuần hoàn máu, đồng thời tránh tình trạng thiếu dương khí. Lá hẹ cũng có tác dụng tốt cho gan nhờ chứa chất sulfide và mùi hương đặc trưng, rất tốt cho gan.

Một số công dụng khác của lá hẹ

Ngăn ngừa máu đông

Bên cạnh các lợi ích nâng cao hệ tim mạch và tuần hoàn máu, lá hẹ còn có nhiều lợi ích khác. Trong lá hẹ có chứa nhiều chất chống oxy hóa như organosulfur và thiosulfate, giúp ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và nâng cao khả năng lưu thông máu trong cơ thể. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa này cũng giúp trẻ lâu và đẩy lùi nếp nhăn hiệu quả.

4

Cải thiện hệ tiêu hóa

Lá hẹ còn có công dụng cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách loại bỏ các vi khuẩn, nấm men và nấm có hại thường xuyên cản trở quá trình tiêu hóa trong đường ruột. Đặc biệt, tính kháng khuẩn của lá hẹ giúp loại bỏ ít nhất 30 chủng salmonella gây suy giảm chức năng tiêu hóa của đường ruột và hỗ trợ làm giảm chứng đầy hơi và kích thích tiêu hóa.

Chống ung thư

Ngoài ra, trong lá hẹ còn chứa hợp chất alliums và một số hợp chất khác có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại ung thư, cũng như cản trở sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư trong cơ thể. Một nghiên cứu trên 285 phụ nữ đã cho thấy ăn các loại thực vật thuộc họ Alliaceae như lá hẹ sẽ giúp giảm các nguy cơ phát triển ung thư vú.

Phòng ngừa loãng xương

Lá hẹ cũng được biết đến như một loại thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương nhờ chứa nhiều vitamin K góp phần vào sự hình thành xương khớp. Ngoài ra, vitamin A cũng có trong lá hẹ, giúp hạn chế sự phát triển của bệnh loãng xương ở người già.

Cuối cùng, trong hẹ còn chứa đầy đủ choline và folate - 2 chất có liên quan trực tiếp đến việc cải thiện chức năng não bộ và nâng cao trí nhớ ở người cao tuổi. Chúng cũng giúp hạn chế rối loạn nhận thức và rối loạn tâm trạng, cực kỳ hữu ích.

Cách làm món trứng rán lá hẹ:

Sơ chế nguyên liệu

Bạn đập 4 trứng gà vào tô. Hành tím bóc vỏ, cắt lát mỏng. Ớt bỏ cuống rồi cắt nhỏ.

Hẹ nhặt lá vàng, lá úa rồi rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 2 lóng tay.

photo-2-1666492718577276105114

Làm hỗn hợp trứng

Dùng đũa khuấy tan 4 quả trứng, sau đó nêm vào 1/2 muỗng canh nước mắm và 1 trái ớ cắt, trộn đều.

Tiếp đến, bạn cho hẹ đã cắt khúc vào, khuấy đều.

Lưu ý: Nếu không thích ăn cay bạn có thể không cho thêm ớt vào nhé!

Chiên trứng

Cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, khi dầu nóng cho 1 củ hành tím cắt lát vào phi thơm. Khi hành hơi xém vàng, cho toàn bộ hỗn hợp trứng hẹ vào.

Dùng đũa và muỗng dàn đều để lá hẹ trải khắp mặt trứng và chiên trứng trên lửa nhỏ 3 - 5 phút đến khi mặt trứng cứng lại.

photo-3-1666492719825133297303

Sau đó, bạn tạm thời tắt bếp. Cho trứng ra dĩa trẹt rồi lật trứng lại, cho mặt còn lại của trứng xuống chảo rồi bật bếp ở lửa nhỏ, chiên thêm 2 - 3 phút nữa là đạt.

Thành phẩm

Trứng rán lá hẹ có màu vàng đẹp mắt xen lẫn màu xanh mát mắt của lá hẹ. Khi ăn trứng có vị bùi béo, đậm đà, thơm đặc trưng mùi lá hẹ. Ăn khi còn nóng cùng cơm trắng rất là ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link