Bát hương có 4 dấu hiệu bất thường này phải thay ngay đừng cố giữ kẻo mất lộc, tai ương tìm đến

( PHUNUTODAY ) - Tuy nhiên, khi lau dọn bàn thờ mà thấy bát hương có 4 dấu hiệu dưới đây thì lập tức phải thay ngay để tránh mất lộc, gia chủ cần phải thận trọng kẻo tai ương xui xẻo, tìm tới.

Bàn thờ gia tiên là nơi thờ cúng tổ tiên theo phong tục tín ngưỡng mà còn nhắc nhở con cháu phải "uống nước nhờ nguồn". Tuy nhiên, khi lau dọn bàn thờ mà thấy bát hương có 4 dấu hiệu dưới đây thì lập tức phải thay ngay để tránh mất lộc, gia chủ cần phải thận trọng kẻo tai ương xui xẻo, tìm tới.

Dấu hiệu bất thường trên bát hương

Bát hương xê dịch

Bát hương thường được đặt chính giữa bàn thờ và cả năm không được xê dịch ngay cả khi lau dọn vào dịp cuối năm. Gia chủ khi dọn bàn thờ cần chú ý dùng khăn sạch, tay sạch để lau bát hương nhưng không được xê dịch vị trí của bát hương. Vào ngày cuối năm, gia chủ có thể tỉa bớt chân hương để bát hương được gọn gàng hơn. Phần chân hương rút ra phải được dọn dẹp gọn rồi đem đốt hết. Giữ lại một số chân hương (số lẻ) để trong bát hương. Việc này sẽ giúp gia đình an yên, tài lộc sung túc.

bat-huong-co-4-dau-hieu-bat-thuong-nay-pgai-thay-gap-dung-co-giu-keo-mat-loc-tai-uong-tim-den_1

Bát hương bị đặt chông chênh

Bát hương được coi là vật linh thiêng nên luôn phải để cố định. Dù bàn thờ có nhỏ cũng phải thiết kế để đủ 3 bát hương. Bát hương to nhất sẽ để thờ thổ công, Táo quân... và 2 bát bên cạnh thờ ông bà tổ tiên của gia đình. Đặc biệt, trên bàn thờ luôn phải để đèn dầu hoặc nến để thể hiện chốn linh thiêng. Nhưng điều quan trong nhất vẫn phải để bát hương cố định, không được đặt chông chênh về bên phải hay bên trái.

Bát hương làm bằng đá

bat-huong-co-4-dau-hieu-bat-thuong-nay-pgai-thay-gap-dung-co-giu-keo-mat-loc-tai-uong-tim-den_2

Bát hương làm bằng đá là đại kỵ trong thờ cúng tại gia đình. Chỉ có đền chùa miếu mạo mới sử dụng loại bát hương đá trong thờ cúng. Gia chủ cố tình sử dụng bát hương bằng chất liệu này sẽ mang lại điều không tốt, có thể tài lộc trong nhà sẽ trôi đi hết. Vì vậy, nên tôn trọng "bề trên" bằng việc chọn bát hương bằng sứ hoặc đồng.

Trong bát hương có cát

Nhiều gia đình sử dụng cát bỏ vào bát hương để cắm hương. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Theo phong thủy, cát là thứ bụi bặm, ô uế không được để trong các vật linh thiêng như bát hương. Để cát trong bát hương, gia chủ khó tránh tai ương, xui xẻo. Gia chủ nên dùng tro rơm bỏ vào trong bát hương. Làm như vậy mới thu hút tài lộc, mang bình an đến cho gia đình.

Một số lưu ý khi thờ tự để tránh tán lộc

Không đặt hoa giả, quả giả

Các chuyên gia khuyên không nên bày hoa quả giả lên ban thờ mà chỉ nên cúng hoa quả thật. Bàn thờ nếu đặt những vật giả vào sẽ không thông thoáng và thanh tịnh. Việc thờ cúng

quan trọng ở cái tâm, cho nên dù ít dù nhiều cũng nên dùng đồ thật để bày biện. Bạn cũng không được đặt hoa héo và hoa khô trên ban thờ vì như vậy sẽ khiến mọi người trong nhà gặp nhiều xui rủi, công việc bất lợi.

Dùng nước lạnh để rửa bài vị

bat-huong-co-4-dau-hieu-bat-thuong-nay-pgai-thay-gap-dung-co-giu-keo-mat-loc-tai-uong-tim-den_3

Khi lau rửa bàn thờ thì nên dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh để lau rửa bài vị. Đặc biệt, khi lau bát hương, không nên xê dịch bát hương nhiều, chỉ nên dùng giẻ sạch lau qua thành bát bớt bụi, tàn nhang bám trên đó. Bạn có thể nấu nước 5 thứ thảo dược (quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn), hoặc rượu gừng để tẩy uế, làm sạch đồ thờ cúng. Đun sôi cho kỹ những thảo dược đó với 1,5 lít nước, để ấm rồi dùng nước đó để lau rửa bàn thờ và đồ thờ cúng.

Tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước bài vị của thần Phật. Phật luôn ở vị trí trang trọng và luôn được ưu tiên trước nhất. Người xưa quan niệm nếu không làm như vậy là bất kính, mạo phạm với thần Phật, thần Phật có ngôi vị cao hơn nên dễ khiến tổ tiên bị chèn ép.

Di chuyển bát chân hương tùy tiện

Các nhà tâm linh cho rằng, bàn thờ là nơi linh thiêng, phù hộ cho gia đình bình an, ấm no và hạnh phúc. Chúng ta không nên tùy tiện động chạm di chuyển. Điều này sẽ làm Tổ tiên, các vị thần khó an vị để phù hộ cho con cháu. Ngoài ra, người ta còn quan niệm, nếu di chuyển bát hương quá nhiều sẽ dễ chuyển sang hướng xấu, gây xui xẻo cho gia chủ.

Theo:  xevathethao.vn copy link