Người xưa nhắc 3 điềm xấu: Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ

( PHUNUTODAY ) - Đây là 3 nỗi sợ vừa thực tế, vừa tâm linh báo hiệu mất của, tai ương sắp ập đến cần phải cẩn trọng. Hậu thế nghe giải thích để tránh 3 đại họa giáng xuống này.

Sợ chó "khóc" lúc nửa đêm

Chó "khóc" nửa đêm nghĩa là gì? Vốn dĩ tiếng chó sủa nghe khá khó chịu, đặc biệt vào ban đêm chúng thường hú dài, vừa vang vọng, vừa chói tai. Đôi khi lại giống tiếng thút thít, rên rỉ như thể đang khóc hay phải chịu oan ức. Do đó, người xưa quan niệm rằng âm thanh này báo hiệu cho chuyện không may sắp xảy ra.

Thật vậy, vào ban đêm mọi thứ đều "đi ngủ", không gian yên ắng không một tiếng động. Lúc này, nếu chó trong nhà đột nhiên sủa dữ dội, khả năng cao là nhà bạn đang có người cố ý tiếp cận hay đột nhập. Chó sủa chính là lời cảnh báo để chủ nhà biết và đề phòng chuyện không hay có thể xảy ra.

Empty

Mặt khác, nhiều người còn cho rằng nếu chó sủa không ngừng hoặc rên rỉ như sợ hãi vào màn đêm khoảng chừng 30 phút trở lên, có thể là dấu hiệu của những thứ không tốt đẹp đang ở quanh nhà bạn. Chó là loại vật rất nhạy cảm với ánh sáng, tai của chúng cũng rất thính nên sẽ cảm nhận được những thứ mà con người không thể nhìn thấy được. Do đó, nếu thấy chó "khóc" lúc nửa đêm thì hãy cảnh giác đề phòng.

Sợ gà mái bay lên mái nhà

Trước đây, khi đời sống còn khó khăn, kinh tế của nhiều hộ gia đình ở nông thôn phụ thuộc vào việc nuôi gà mái để bán trứng kiếm tiền. Những người từng trải ở độ tuổi 50, 60 thậm chí còn truyền tai nhau câu nói rằng phụ nữ nông dân sẽ rất buồn nếu gà mái chết ở nhà, bởi vì gà mái là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Có thể nói, gà mái ở nông thôn có vai trò rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt của người dân. Đây là loại động vật có cánh nhưng không thể bay cao. Nhiều khi gà mái nghịch ngợm, bay lên mái nhà sẽ khiến người chủ lo lắng vì không dễ để leo lên "giải cứu", mà gà có tính nhút nhát nên cũng không dám bay xuống. Một khi bị kẹt trên mái nhà, gà mái dễ dàng trở thành miếng mồi cho cú hoặc đại bàng chuyên đi săn mồi vào ban đêm.

Để hạn chế việc gà mái bay lên mái nhà nhất có thể, người xưa còn tránh việc cầm que gậy để lùa gà. Họ sợ chúng bị kích động sẽ tìm cách chạy trốn và bay lên mái nhà.

Sợ cây liễu "cao tuổi" mọc bên mộ

Ở những khu lăng mộ, gia đình thường trồng cây xanh để tạo bóng mát và cảnh quan. Tuy nhiên, trồng cây gì cho hợp lý cũng là một điều phải cân nhắc vì sẽ ảnh hưởng đến phong thủy âm trạch.

Theo đó, nên chọn những loại cây rễ cọc, có khả năng sinh trưởng tốt ở vùng đất cằn cỗi. Xét về phong thủy âm trạch, rễ cọc, cứng chắc có thể chịu được âm khí từ người đã khuất tốt hơn cũng như tránh được việc "động chạm" đến huyệt đạo so với rễ chùm.

Empty

Vì vậy, nếu bên mộ có một cây liễu "cổ thụ", rất có thể rễ cây dưới lòng đất đã lan rộng và cản trở sự nguyên vẹn của quan tài người đã khuất. Việc này có mối liên hệ đến con cháu trong gia đình. Người xưa quan niệm, khi cơ thể người quá cố bị rễ cây ăn sâu và xâm nhập vào xương cốt, rắn và nước cũng có cơ hội len vào phá hủy cơ thể họ. Điều này vô hình tạo thành thể "xuyên tâm sát" khiến người sống gặp họa, bệnh tật, tinh thần bất an, thậm chí là đột tử.

Có thể hóa giải những điềm báo này?

Nhận biết sớm những dấu hiệu báo điềm xấu này sẽ giúp bạn có cách khắc phục và giải vận xui hiệu quả hơn, từ đó phòng tránh được các hiểm nguy sắp xảy ra. Điềm báo vẫn là những hiện tượng bí ẩn, nếu điềm được báo trước từ ba ngày trở lên thì có thể hoá giải nhưng từ ba ngày trở lại thì rất khó, hoặc chỉ giảm thiểu được phần nào tai hoạ. Đặc biệt, một khi đã tiến hành “giải hạn” thì người gặp hạn phải nhất nhất tuân theo nếu không sẽ hết ứng nghiệm.

Cách hóa giải điềm báo trong dân gian: Ông bà ta xưa cũng đã có những cách giải điềm báo riêng. Ví dụ, chim bay vào nhà báo hiệu điềm xấu, người ta thường đốt lửa thành bó đuốc hơ lên theo đường chim bay, hơ lên các cột để đuổi chim ra khỏi nhà, vừa đuổi vừa hô “vía lành thì ở, vía dở thì đi”.

Một số biện pháp khác như rải muối gạo cũng là phương pháp giải xui mà dân gian vẫn hay dùng. Quan trọng là muốn hóa giải, gia chủ phải chủ động tìm ra nguyên nhân chính, thành tâm khấn nguyện, tu tâm cải tà. Nếu không, mãi mãi sẽ phải chịu cảnh xui xẻo, không ngóc đầu lên được.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm)

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link