Bi kịch nồi bún riêu chay: Một người t.ử v.ong, 5 người nhập viên nguy kịch

( PHUNUTODAY ) - Nguyên liệu nấu bún riêu có hộp pate chay đã phồng lên. Sau khi ăn, 3 người trong một gia đình phải nhập viện, trong đó 1 người t.ử v.ong.

Ngày 26/3, Sở Y tế TP.HCM đã vừa có thông tin thêm về các trường hợp ngộ độc do sử dụng pate chay sau khi truyền huyết thanh kháng độc tố Botulism Antitoxin Heptavalent.

Theo Sức khỏe đời sống, bệnh nhân nữ C.N.H. (53 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115) và bế gái 16 tuổi (đang hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhi đồng 2) đã có biểu hiện cải thiện rõ rệt sau khi truyền huyết thanh kháng độc tố do các bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai mang vào tối qua 25/3.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Báo cáo nhanh từ Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh nhân nữ C.N.H đang trong tình trạng suy hô hấp nặng, hôn mê, liệt tứ chi (trước đó đã có ngưng tìm lần 1), sau khi truyền 1 lọ huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có tên là Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT) thì 3 giờ sau bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ (từ 1/5 đã tăng lên 2/5), và có biểu hiện nghe hiểu.

Báo cáo nhanh từ Bệnh viện Nhi đồng 2, bé gái 16 tuổi đang suy hô hấp và được thở máy. Đồng tử dãn 5mm, còn phản xạ ánh sáng, sức cơ 1/5 (chỉ cử động nhẹ đầu ngón tay). Bệnh nhân được truyền huyết thanh kháng độc tố BAT (2/3 lọ) lúc 19g30 ngày 25/03/2021, đến 22g30 (sau 3 giờ truyền BAT) bệnh nhân có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn, đến 1g30 sáng 26/03/2021 khi được yêu cầu thì bé rung được cơ đùi, đồng tử 4mm có phản xạ ánh sáng tốt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện cả 2 trường hợp trên đang được các bệnh viện tiếp tục hồi sức và theo dõi sát tình trạng.

Ngoài ra, trong đêm 25/3, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân có bệnh cảnh tương tự, cùng ăn bún riêu chay tại miếu ở Bình Dương.

Tuổi trẻ đưa tin từ gia đình các bệnh nhân cho biết, trưa ngày 20/3, cả nhà có nấu bún riêu chay tại một miếu cách nhà khoảng 2km (thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, Bình Dương) cho nhiểu người cùng ăn.

Nguyên liệu nấu bún có thấy một hộp pate chay, có dấu hiệu bị phồng lên. Sau khi ăn, lần lượt 3 bệnh nhân gồm C.N.H (53 tuổi), C.N.M (42 tuổi, em gái C.N.H) và bé P.T.T.T (16 tuổi) nhập viện cấp cứu.

Trong đó, bệnh nhân C.N.M nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/3 trong tình trạng mệt mỏi, nuốt khó. Sau đó, nữ bệnh nhân được chuyển khoa nội thần kinh với chẩn đoán theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân bị ngưng tim đột ngột, suy hô hấp. Tuy nhiên tim đập lại sau khi được hồi sức. Bệnh nhân sau đó được người nhà xin về và đã tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link