Bật mí 4 bí quyết trường thọ của cụ bà 132 tuổi mà ai trong cuộc sống hiện đại cũng phải học

( PHUNUTODAY ) - Cụ bà tên A Li Mễ Hãn, sinh ngày 25/6/1886, đến từ Tân Cương, Trung Quốc, năm nay cụ đã 132 tuổi, cụ được coi là người sống lâu nhất ở Trung Quốc. Gia đình của cụ có 6 thế hệ, con cháu tổng cộng có 56 người, cụ rất thích ca hát, thích trẻ con, đặc biệt cụ thích đến thăm người thân...

Có một cụ bà năm nay đã 132 tuổi, cụ vẫn có thể nấu cơm, tản bộ, nói chuyện, tất cả đều không gặp bất cứ một trở ngại nào. Vậy cụ có bí quyết gì để sống trường thọ ?

Cụ bà tên là A Li Mễ Hãn, sinh ngày 25/6/1886, đến từ Tân Cương, Trung Quốc, năm nay cụ đã 132 tuổi, cụ được coi là người sống lâu nhất ở Trung Quốc. Do vậy, cụ nhận được sự quan tâm đặc biệt chính quyền địa phương và nhà nước.

bi-quyet-song-khoe-6

Gia đình hiện nay của cụ A Li Mễ Hãn có 6 thế hệ, con cháu cụ tổng cộng có 56 người, cụ rất thích ca hát, cụ thích tắm nắng, thích trẻ con, đặc biệt cụ rất thích đến thăm người thân, bạn bè và nói chuyện vui đùa cùng mọi người xung quanh, tình trạng cơ thể và tinh thần hiện tại của cụ đều rất tốt.

Gia đình hiện nay của cụ A Li Mễ Hãn

Gia đình hiện nay của cụ A Li Mễ Hãn

Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về cụ bà A Li Mễ Hãn, có rất nhiều người từ các địa phương khác nhau đến thăm cụ, muốn cảm nhận được điều kiện sống của của cụ bà A Li Mễ Hãn và muốn học hỏi bí quyết sống trường thọ của cụ. Vậy tại sao cụ lại có thể sống khỏe mạnh như vậy?

Bí mật trường thọ của cụ chính là nằm ở 4 điểm sau:

Thứ nhất: Tinh thần luôn lạc quan

Cụ A Li Mễ Hãn với phương châm “Sống không giận, không hờn, không oán trách”.

Cụ A Li Mễ Hãn với phương châm “Sống không giận, không hờn, không oán trách”.

Bởi tinh thần là thứ quyết định con người có sống thọ hay không, tính cách của cụ A Li Mễ Hãn rất tốt, có chuyện gì buồn cụ đều không để trong lòng, mà luôn chia sẻ với người thân. Bất cứ khi nào cụ đều cười nói vui vẻ với tinh thần vô cùng lạc quan.

Thứ hai: Nuôi dưỡng chế độ sinh hoạt theo quy luật

Cụ cho rằng cuộc sống phải có quy luật, và tạo thói quen tốt. Do vậy, mỗi ngày cụ đều kiên trì dậy sớm, tập luyện thể dục nhẹ nhàng để vận động cơ bắp.

Cụ ăn cơm và đi ngủ đúng giờ giấc, đặc biệt khi rảnh cụ rất thích đi tản bộ xung quanh khu vực cụ sống.

Thứ ba: Ăn uống thanh đạm, ăn ít thịt nhiều rau

Chế độ ăn uống của cụ A Li Mễ Hãn vô cùng thanh đạm, cụ rất ít ăn các thực phẩm chứa nhiều muối, đường.

Cụ thích ăn các loại rau theo mùa, thích uống nước lấy ra ở cái giếng trong sân nhỏ của gia đình và đặc biệt cụ thích uống nước lạnh quanh năm, cụ ăn rất ít thịt, chủ yếu là ăn chay .

Thứ 4: Môi trường sống lạnh mạnh

bi-quyet-song-khoe-3

Mặc dù sức khỏe là do thói quen và chế độ ăn uống giúp cơ thể khỏe mạnh sống lâu. Tuy nhiên môi trường sống cũng rất quan trọng đối với sức khỏe.

Nơi cụ A Li Mễ Hãn ở, có nhiều cây xanh, ít ô nhiễm, có nguồn nước sạch. Đây cũng chính là một trong những điều kiện cần thiết giúp cụ A Li Mễ Hãn sống trường thọ.

Ngoài ra các nhà khoa học cũng chỉ ra “chìa khóa” để kéo dài tuổi thọ như sau:

Kết hợp rau quả trong thực đơn hằng ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Kết hợp rau quả trong thực đơn hằng ngày giúp kéo dài tuổi thọ

Ăn nhiều rau quả giúp giảm tỉ lệ đau tim, đột quỵ, ung thư và tử vong sớm. Các nhà nghiên cứu ước tính, nếu mọi người ăn đủ 10 phần rau, quả mỗi ngày có thể phòng ngừa 7,8 triệu ca tử vong sớm mỗi năm trên toàn thế giới.

10 phần rau, quả mỗi ngày là “chìa khóa” để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1.Hiện nhiều cơ quan y tế khuyến nghị nên ăn ít nhất 5 phần (400g) rau quả mỗi ngày. “Mặc dù 5 phần rau, quả là tốt song 10 phần thậm chí còn tốt hơn”, tác giả nghiên cứu Dagfinn Aune thuộc Trường Y tế công cộng Đại học Hoàng gia London nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, thậm chí chỉ hơn 2 phần mỗi ngày cũng mang lại sự khác biệt. Mỗi ngày ăn 2,5 phần rau quả (200 gram) có liên quan với giảm nguy cơ bệnh tim (16%); đột quỵ (18%); bệnh tim mạch (13%); ung thư (4%) và tử vong sớm (15%).

Mỗi ngày ăn 10 phần rau quả còn mang lại mức giảm lớn hơn: 24% nguy cơ bệnh tim; 33% nguy cơ đột quỵ; 28% nguy cơ bệnh tim mạch; 13% nguy cơ ung thư và 31% nguy cơ tử vong sớm.

Hãy học tập những bí kíp sống thọ được chia sẻ trên đây nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link