Bật mí tuyệt chiêu để luộc mọi loại thịt thơm ngon, ngọt và không bị khô

( PHUNUTODAY ) - Bật mí tuyệt chiêu để luộc mọi loại thịt thơm ngon, ngọt và không bị khô - ai ai cũng cần bỏ túi.

cach-luoc-thit-ngon-1

 

Cách luộc thịt gà

Thịt gà luộc thường xuất hiện trong các mâm cỗ hay dịp ngày rằm, lễ, Tết. Càng vào những dịp quan trọng, càng cần bạn trổ tài luộc thịt gà ngon.

Để luộc thịt gà ngon, bạn phải tuân theo các bước:

- Gà chọn con không quá già. Trước khi luộc cần được sơ chế sạch, xát muối và dấm kĩ ở vùng da để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn.

- Nhiều người lầm tưởng cách luộc gà giống như cách luộc thịt lợn, nước sôi mới cho gà vào sẽ khiến da gà dễ bị nứt, gà chín kĩ bên ngoài mà còn sống bên trong. Chính bởi vậy, để luộc gà ngon, ta nên luộc gà từ khi nước còn lạnh, lúc này thịt sẽ chín đều từ trong ra ngoài.

- Thời gian luộc gà lý tưởng là trong khoảng 20-30 phút. Tùy thuộc vào con gà của bạn to hay nhỏ, thời gian có thể lâu hơn. Không nên để nước sôi to liên tục khi luộc gà vì nước cạn nhanh mà gà vẫn chưa chín, chưa kể đến việc đùi gà dễ bị co lại, nứt khỏi da, trông không được đẹp mắt.

- Sau khi luộc xong gà nên vớt ra nước sôi để nguội để da gà giòn. Muốn gà có màu đẹp thì pha bột nghệ với nước mỡ gà, phết lên con gà là đẹp ngay.

Cách luộc thịt cá

meo-luoc-ca-0941

 

Hiếm người ăn cá luộc vì nghĩ thịt cá nhạt, không có gì ấn tượng. Thế nhưng, nhiều vùng ở Việt Nam làm thịt cá luộc rất ngon, bạn nên học thử theo công thức dưới đây.

- Cá chọn con tươi, cá luộc ngon mà ít xương nhất là cá mè, cá chim..vv..

- Sơ chế sạch cá, sau đó ướp cá với xíu bột canh hoặc hạt nêm cho đậm đà, để ướp 15 phút.

- Cho cá vào nồi, thêm sả và gừng đập dập, ½ bát nhỏ rượu trắng rồi đun sôi khoảng 2-3 phút, sau đó cho nhỏ lửa đun liu riu cá khoảng 20 phút là cá chín.

Trước khi cho ra đĩa rắc rau thìa là lên cá. Cá luộc chấm với nước mắm chanh tỏi ớt là chuẩn ngon.

cach-luoc-thit-ngon1

 

Cách luộc thịt vịt

Luộc vịt không cần cầu kì nhưng đặc điểm của thịt vịt là dễ bị dai. Vậy luộc vịt như thế nào là chuẩn ngon:

- Chọn thịt vịt còn tươi sống, không chọn con vịt già, lúc ấy bạn có luộc đúng cách thì thịt vẫn cứ dai.

- Da vịt hôi hơn da gà rất nhiều, chính bởi vậy, bạn cần chú ý kĩ khâu sơ chế vịt. Vịt làm sạch, bóp qua bóp lại vài lần muối tinh với giấm gạo để loại bỏ hết chất bẩn và mùi hôi.

- Trái với cách luộc gà, để thịt vịt mềm, bạn nhớ đun sôi nước rồi mới cho vịt vào, thêm vài hạt muối tinh cho vịt đậm đà. Khi nồi nước sôi hạ nhỏ lửa để nồi sủi lăn tăn. Muốn biết thịt vịt chín hay không bạn dùng đũa chọc vào thịt vịt, nước hồng từ thịt không còn ra nữa tức là vịt đã chín. Thời gian luộc vịt lý tưởng là 25-30 phút đối với con vịt khoảng 1,5kg, còn nặng hơn thì thời gian lâu hơn.

- Vịt không nên vớt ra để nguội mà để nguội ngay trong nồi, thịt sẽ mềm ngon hơn rất nhiều. Có nhiều người chia sẻ cách làm mềm thịt vịt là ngâm vịt vào nước quả lê, thịt vịt cũng ngọt thơm hơn.

luoc-thit-ngon

 

Mẹo luộc thịt không bị hôi

Thông thường, những con lợn khỏe mạnh thịt sẽ rất thơm và ngon. Tuy nhiên, chẳng may, vì một lý do nào đó mà bạn mua đúng miếng thịt có mùi hôi thì cũng đừng lo lắng quá nhé.

Nếu gặp phải miếng thịt lợn hôi, khi luộc, bạn cho vào thịt một củ hành đập dập. Mùi thơm của hành sẽ khử mùi hôi của thịt.

Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, có thể cho thêm vào nồi vài giọt rượu trắng rồi vớt thịt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa mà sẽ thơm ngon hơn.

Thêm vào đó, việc hớt bọt thường xuyên sẽ làm cho nước luộc trong, từ đó làm thịt sạch và đỡ hôi hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link