Bất ngờ công dụng của quả dứa (thơm) với bệnh ung thư

( PHUNUTODAY ) - Quả dứa là trái cây phổ biến ở Việt Nam, không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Quả dứa hay còn gọi là thơm, là trái cây có vị ngọt, chua nhẹ và hương thơm đặc trưng. Quả dứa thường được dùng để ăn trực tiếp hoặc ép nước, dùng làm gia vị trong xào nấu canh. Quả dứa có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, hô trợ tiêu hóa ngăn ngừa ung thư và còn giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu.

Trong khẩu phần 165g dứa có 2,31 gram chất xơ, 180 mg kali và 80 mg vitamin C cùng nhiều dưỡng chất quan trọng khác. Trong quả dứa co một enzym đặc biệt là bromelain, một loại enzyme tiêu hóa đặc biệt có khả năng tác động đến nồng độ cholesterol trong máu.

Bromelain tập trung nhiều trong quả và thân của cây dứa. Loại enzyme này có chức năng tiêu hoá protein. Không những vậy, các nghiên cứu cho thấy bromelain còn có thể phá vỡ các mảng cholesterol tích tụ trong thành động mạch của bạn. Nhờ đó, động mạch được khơi thông hơn và giúp tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Nutrition & Metabolism phát hiện ăn quả dứa mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tăng cholesterol máu. Đây là tình trạng mà nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), hay còn gọi là cholesterol "xấu", trong máu tăng cao.

Quả dứa cũng là loại thực phẩm được cho vào thực đơn giảm cân vì chúng giàu chất xơ tạo cảm giác no lâu. Kiểm soát cân nặng rất quan trọng với sức khỏe tim mạch vì thừa cân, béo phì là một yếu tố đáng kể cho bệnh tim.

Quả dứa có nhiều công dụng với sức khỏe

Quả dứa có nhiều công dụng với sức khỏe

Ngoài ra, chất xơ trong quả dứa cũng có tác dụng giảm huyết áp và giảm mức cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe tiêu hóa và cải thiện đường ruột. Lượng kali trong thơm còn có tác dụng điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Tuy nhiên bạn cũng nên tránh việc ăn quá nhiều dứa cùng lúc. Quả dứa giàu vitamin C nhưng nếu nạp quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa vitamin C và gây ra một số vấn đề đường ruột như buồn nôn, tiêu chảy hoặc ợ nóng. Không những vậy, nạp quá nhiều bromelain cùng lúc cũng có thể dẫn đến tiêu chảy, kinh nguyệt ra máu nhiều hoặc phát ban trên da.

Quả dứa cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình đông máu. Do đó, những người đang uống thuốc làm loãng máu cũng cần tránh ăn nhiều thực phẩm có bromelain vì enzyme này có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

Quả dứa cũng có thể gây dị ứng nên những người bị dị ứng cần chú ý tránh ăn khi có biểu hiện nổi mề đay, đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, sưng mặt, lưỡi, họng, môi, khó thở, chóng mặt, thậm chí sốc phản vệ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link