6 cách giảm đau răng tức thì ngay tại nhà

( PHUNUTODAY ) - Khi bị đau răng nhưng chưa kịp đi thăm khám, bạn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để làm giảm cơn đau.

Nguyên nhân gây ra đau răng

Những cơn đau răng nhức nhối hoặc âm ỷ ở bên trong hoặc khu vực xung quanh hàm có thể khiến bạn mất ăn mất ngủ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng đau răng này. Đó có thể là sâu răng, viêm tủy răng, viêm nướu, viêm nha chu, mọc răng khôn, chấn thương, nứt răng, vỡ răng...

Để khắc phục triệt để những cơn đau răng này, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm đúng nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tuy nhiên, trong thời điểm chưa thể đến gặp bác sĩ ngay, bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để tạm thời cắt cơn đau.

Cách giảm đau răng tại nhà

- Bấm huyệt

Bấm huyệt là một cách đơn giản giúp giảm cơn đau răng. Bạn có thể bấm vào các huyệt hợp cốc, giáp xa và hạ quan.

Huyệt hợp cốc (còn gọi là huyệt hổ khẩu) là phần lõm tam giác ở giữa ngón trỏ và ngón cái. Bạn hãy bấm vào huyệt này khoảng 2 giây rồi thả lỏng trong 1 giây. Lặp lại thao tác này trong vòng 1-3 phút với lực đủ mạnh. Thực hiện tương tự với tay còn lại. Theo Đông y, huyệt hợp cốc là huyệt có liên quan đến khuôn mặt, thuộc kinh dương minh đại tràng nên bấm vào vị trí này có thể giúp giảm đau răng (kinh đại tràng đi qua vùng miệng, vòm họng và vùng răng lợi).

Bấm vào huyệt hợp cốc có thể giúp giảm cơn đau răng.

Bấm vào huyệt hợp cốc có thể giúp giảm cơn đau răng.

Huyệt nằm giữa xương quai hàm vùng má, từ hai chân tai đi xuống và là nơi lõm xuống khi nhai chính là huyệt giáp xa. Khi xác định được vị trí huyệt này, bạn hãy dùng ngón tay giữa giữ vào huyệt trong vòng 1-3 phút. Huyệt giáp xa trong lý thuyết về kinh lạc là huyệt có tác dụng chủ trị các vùng bị đau liên quan đến khuôn mặt và cổ cằm. Vì vậy, khi bấm vào huyệt này sẽ giúp giảm cơn đau răng.

Ngoài hai huyệt nói trên, bấm vào huyệt hạ quan cũng giúp giảm đau răng. Huyệt này nằm ở chỗ lõm phí trước tai, dưới xương gò má, khi ngậm miệng lại. Bạn hãy bấm giữ và day ở huyệt này trong vòng 1-3 phút.

Khi bấm huyệt, bạn cần dùng lực tương đối mạnh và có thể lặp lại một lần sau 4-6 giờ.

- Chườm lạnh

Chườm lạnh là cách giảm đau răng dễ thực hiện, phù hợp với các trường hợp bị đau do chấn thương, sưng nướu, mọc răng khôn. Bạn hãy cho một ít đá vào túi vải hoặc khăn bông rồi áp vào phần má bên ngoài vùng bị đau. Chườm lạnh trong khoảng 20 phút, cứ 4-6 giờ lại lặp lại một lần. Nhiệt độ hạ thấp sẽ làm giảm lưu lượng máu đến khu vực bị đau từ đó làm giảm tình trạng viêm sưng và giảm cơn đâu. Lưu ý, không nên chườm đá trực tiếp lên da vì nhiệt độ quá thấp có thể gây ra tình trạng bỏng lạnh.

Chườm lạnh và súc miệng nước muối là những cách đơn giảm giúp giảm đau răng.

Chườm lạnh và súc miệng nước muối là những cách đơn giảm giúp giảm đau răng.

- Súc miệng nước muối

Nước muối có tác dụng khử trùng, loại bỏ các vụn thức ăn trong khoang miệng, kẽ răng từ đó giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến răng miệng cũng như giảm nhẹ các cơn đau răng.

Bạn có thể mua loại nước muối sinh lý có nồng độ 0,9% được bán ở các hiệu thuốc để súc miệng hoặc tư pha dung dịch này theo tỷ lệ 9 gram muối pha với 1 lít nước đun sôi để nguội. Sử dụng nước muối để ngậm và súc miệng trong 30 giây sau đó nhổ ra. Lưu ý, không sử dụng nước muối quá nhạt hay quá mặn vì hai loại này đều không có hiệu quả trong việc giảm đau răng, nước muối nồng độ 0,9% là loại phù hợp nhất.

- Sử dụng oxy già

Oxy già có tác dụng kháng khuẩn hiệu quả. Súc miệng bằng nước oxy già sẽ phù hợp với tình trạng đau răng do nhiễm trùng.

Lưu ý, bạn không được sử dụng oxy già nguyên chất để súc miệng. Với loại oxy già 3% (hydrogen peroxide 3%) bạn cần phải pha loãng với nước sạch theo tỷ lệ 1:1 rồi súc miệng trong vòng 30 giây. Nhổ nước này ra và súc miệng lại nhiều lần bằng nước sạch. Tuyệt đối không được nuốt nước oxy già. Cân nhắc kỹ trước khi áp dụng biện pháp này với trẻ nhỏ.

- Sử dụng các loại thảo mộc

Các loại thảo mộc có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm ở một mức độ nhất định nên có thể giúp làm dịu các cơn đau răng.

Bạn có thể dùng tỏi nghiền trộn với một ít muối và nước rồi đắp lên vùng răng đang bị đau. Chất allicin trong tỏi có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp diệt khuẩn, giảm viên và giảm cơn đau răng.

Ngoài tỏi, bạn có thể sử dụng đinh hương để làm giảm cơn đau răng. Đinh hương có chứa hợp chất Eugenol có tác dụng gây tê tự nhiên. Ngoài ra, loại thảo mộc này còn có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng. Bạn hãy nhỏ vài giọt tinh dầu đinh hương vào miếng bông gòn rồi đặt trực tiếp lên khu vực răng bị đau. Ngoài ra, nếu có nụ đinh hương khô, bạn có thể bỏ nó vào miệng rồi nhai, giữ tại khu vực răng bị đau trong vòng 30 phút để cơn đau giảm dần.

Bạc hà cũng là loại thảo mộc có tính chất gây tê, kháng khuẩn, kháng viêm từ đó giúp làm dịu cơn đau. Bạn có thể pha nước bạc hà bằng cách ngâm lá bạc hà khô với nước trong khoảng 10 phút. Dùng nước bạc hà như trà hoặc dùng để súc miệng đều có tác dụng giảm đau răng. Nếu có tinh dầu bạc hà, bạn có thể pha vài giọt tinh dầu với nước rồi dùng nước này để súc miệng.

- Dùng thuốc giảm đau

Trong trường hợp đau răng nhưng chưa kịp thăm khám, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau để cắt cơn đau ngay lập tức. Ibuprofen (Advil) và acetaminophen (Tylenol) là hai loại thuốc giảm đau phổ biến, có tác dụng giảm nhanh các cơn đau răng. Lưu ý, khi dùng thuốc giảm đau, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn