Rau muống thứ rau quốc dân nhưng những người này nên tránh ăn

( PHUNUTODAY ) - Rau muống phổ biến khắp Việt Nam và là rau có nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng những người này không nên ăn.

Rau muống là rau phổ biến nhất ở Việt Nam, chúng giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa. Rau muống cũng là thứ rau có mùi vị tương đối dễ ăn, không có mùi lạ đặc trưng như nhiều rau khác. Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi hàn nhưng khi nấu chín sẽ giảm tính hàn. Rau có tác dụng vào các kinh can, tâm, đại trường, tiểu trường, công dụng thanh nhiệt lương huyết, chỉ huyết, thông đại tiểu tiện, giải các chất độc xâm nhập vào cơ thể.

Rau muống là rau phổ biến và thân thuộc đặc biệt rau muống luộc chấm tương, ăn cùng cà muối, nước dầm sấu hoặc vắt chanh. Ngoài ra, rau muống giã nát vắt lấy nước uống giúp giải độc say sắn.

Theo quan niệm dân gian rau muống có tính rã thuốc nên không dùng khi đang uống thuốc. Tuy nhiên việc nên ăn hay không còn tùy hướng dẫn của thầy thuốc, không phải dùng thuốc nào cũng cần kiêng rau muống. Một số người đang uống thuốc Đông y được khuyến cáo không ăn rau muống sẽ làm giã thuốc, nhất là khi trong thuốc có vị độc cần thiết để chữa bệnh (độc trị độc) và sẽ làm giảm hiệu quả điều trị.

Ngoài ra rau muống ngon nhưng lại là rau có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng, nhất là loại rau muống thả bè dưới nước. Do đó bạn nên cẩn trọng khi ăn rau muống sống. 

Một số đối tượng nên hạn chế ăn rau muống

Những người có vấn đề tiêu hóa: Do có tính nhuận tràng nên những người có vấn đề về tiêu hóa như táo bón thi rất thích hợp dùng nhiều rau muống. Nhưng một số người bị đại tràng kích thích thì nên hạn chế rau muống. Những người có vấn đề tiêu hóa làm giảm khả năng xử lý thức ăn như viêm loét đại tràng chỉ nên ăn phần rau non, mềm, không nên ăn phần rau già, cứng, vì hàm lượng chất xơ cao có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Những người huyết áp thấp, huyết áp cao, nhịp tim chậm, suy nhược nặng, hư hàn. Người có vết thương, mụn nhọt đang trong quá trình lành, rau muống có thể làm sẹo lồi xấu.

Rau muống là rau tốt nhưng bạn nên ăn đa dạng các loại rau, tránh ăn liên tục quá nhiều rau muống trong nhiều ngày vì có thể gây hiện tượng alkaloid. 

Rau muống là loại rau có nguy cơ bị phun thuốc kích thích vươn ngọn nên khi mua cần chú ý, tránh mua loại rau có ngọn vươn dài bất thường. Khi để rau muống hôm sau thấy chúng còn ngóc ngọn và dài thêm thì nên bỏ không nên dùng.

Khi rửa rau muống cần chú ý rửa dưới vòi nước chảy để sạch ký sinh trùng. Ăn rau muống sống cần chú ý rửa từng ngọn xử lý cẩn thận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link