Bày mâm ngũ quả ngày Tết cứ cài thêm một thứ này, lộc may được "kích hoạt" cả năm

( PHUNUTODAY ) - Tiêu chí khi chọn mâm ngũ quả là phải có hình dáng đẹp, không bị nứt, trầy xước và quan trọng phải có số lượng nhiều như chuối, na để đại diện cho sự sinh sôi, phát triển.

Cách bày mâm ngũ quả

Trong mâm ngũ quả miền Bắc, nải chuối xanh bao giờ cũng được đặt ở dưới cùng, sẽ thấy giống bàn tay đang nâng đỡ, bao bọc. Tiếp đến sẽ là quả bưởi hoặc quả phật thủ đặt ở giữa nải chuối.

Sau đó, tùy vào cách lựa chọn trái cây của từng nhà, từng người mà bày trí các loại quả khác xung quanh sao cho nhìn vào đẹp mắt, cân đối, hài hòa là được. Có thể là các loại quả như cam, quýt, táo,... Hiện nay, các gia đình ở Bắc Bộ, đặc biệt vùng nông thôn vẫn bày biện mâm ngũ qua theo cách này.

Empty

Chuối để bày lên ban thờ ngày Tết thường là chuối tiêu già quả nhưng vẫn còn xanh. Mỗi nải chuối thường trên 20 quả, cong đều nhau. Các gia đình cần chú ý không nên chọn chuối sắp chín, hoặc đã sắp đổi sang vàng vì khi thờ, sức nóng của hương nhang sẽ làm chuối chín rất nhanh và dễ bị rụng quả. Đồng thời, lựa chọn những nải chuối xanh bóng, không bị trầy xước. 

Nếu người miền Bắc chuộng chuối, thì người miền Nam lại kỵ loại quả này. Thông thường người miền Nam chọn đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, dừa... cho mâm ngũ quả. Dừa, đu đủ và xoài sẽ được đặt lên trước, sau đó mới bày thêm các loại khác lên trên để tạo thành hình ngọn tháp. 

Còn cách bày biện trang trí mâm ngũ quả miền Trung khá đơn giản: Dứa đặt cao nhất, bao quanh là xoài, thanh long và táo, nho đặt dải ngang và quýt bày xung quanh.

Ngày nay, nhiều gia đình chọn cách bày mâm ngũ quả theo phong thủy với quan niệm đón thêm tài lộc trong năm mới. Một số gia đình còn cầu kỳ chọn chọn số lẻ trong mâm ngũ quả. Nguyên tắc bày biện mâm ngũ quả theo phong thủy được thể hiện bằng cách chọn 5 loại quả tương ứng với 5 màu sắc của các hành Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: "Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên”.

Empty

Sở dĩ chọn số 5 là vì từ xưa ông cha ta đã quan niệm Phú – Quý – Thọ – Khang – Ninh là những điều quý giá và luôn mong mỏi đạt được 5 điều này trong năm mới.

  • Màu đỏ tượng trưng cho hành Hỏa, thường là các loại quả: Hồng, táo tây, thanh long…
  • Màu trắng tượng trưng cho hành Kim, người Việt hay chọn mận hoặc lê,…
  • Những loại quả như chuối xanh, đu đủ xanh, mãng cầu, quả na, sung, dừa, dưa hấu... tượng trưng cho hành Mộc.
  • Với hành Thổ có thể chọn những loại quả có màu nâu, nâu đất hay vàng như xoài chín, bưởi, quýt vàng, cam vàng...
  • Màu đen tượng trưng cho hành Thủy, có thể chọn những loại quả như nho đen hoặc các quả có màu tối, sậm.

Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

- Bày quả ướt sẽ khiến hoa quả nhanh thối, hỏng. Vì thế, sau khi rửa hoa quả bạn cần thấm khô hoàn toàn rồi mới bày biện. Hoặc bạn chỉ cần dùng khăn giấy mềm lau nhẹ nhàng hết lớp bụi bẩn bên ngoài là được.  

- Chọn quả chín dễ khiến hoa quả bị chín quá, lá héo, nhũn phần vỏ. Vậy nên, bạn nên lựa những quả già nhưng chưa chín hẳn hoặc quả ương để về bày không bị nhanh thối.

Theo:  xevathethao.vn copy link