Bé 2 tuổi phải ghép gan vì mẹ cho con uống thuốc hạ sốt quá liều

( PHUNUTODAY ) - Một bé trai 2 tuổi người Phú Thọ rơi vào tình trạng hôn mê sâu nguy hiểm tới tính mạng vì mẹ tự ý cho con uống thuốc hạ sốt.

Gần đây, một bệnh nhi được đưa vào khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, có dấu hiệu ngộ độc bởi dùng thuốc hạ sốt Paracetamol quá liều. Theo thông tin ban đầu từ người nhà bệnh nhân cho biết thì  khoảng 4 ngày nay bé sốt cao, ho khò khè nên cho uống thuốc hạ sốt paracetamol 500 mg với liều 4 viên một ngày và đã uống liên tục trong 4 ngày nhưng không hạ nhiệt.

Rồi đột nhiên, bệnh tình bé trở nên nghiêm trọng có biểu hiện lơ mơ, mệt lả, sốt 39 độ, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, nên gia đình vội vàng đưa bé vào viện để cấp cứu. Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp toan chuyển hóa nặng trên bệnh nhi viêm phổi, ngộ do dùng thuốc paracetamol quá liều.

Trẻ hai tuổi suy gan vì mẹ dùng thuốc hạ sốt quá liều

Trẻ hai tuổi suy gan vì mẹ dùng thuốc hạ sốt quá liều

Khi bé được đưa vào bệnh viện các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh nhi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm để cấp cứu cho bện nhân. Tuy nhiên khoảng 2 giờ sau khi vào viện, bệnh nhi hôn mê, đồng tử 2 bên co nhỏ, phản xạ ánh sáng kém, tim nhịp nhanh, huyết áp tụt, triệu chứng suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng vô cùng nguy kịch.

Lúc này, các bác sĩ đánh giá tình trạng của bé rất nặng, tiên lượng tử vong nếu em bé không được ghép gan sớm nhất. Sau khi được điều chỉnh các chức năng sống cơ bản, bệnh nhi được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị.

Cảnh báo của chuyên gia khi cho trẻ sử dung paracetamol

Các bà mẹ bỉm sữa đang trong thời ky cho con bú, khi dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ điều trị, vì một số loại thuốc có thể truyền qua sữa mẹ gây ngộ độc cho trẻ bú sữa mẹ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Khi trẻ sốt mẹ nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Khi trẻ sốt mẹ nên dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng thuốc hạ sốt paracetamol cần phải có chỉ định của bác sĩ cụ thể, tránh trường hợp tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số phụ huynh vì muốn con nhanh khỏi bệnh đã tự ý tăng liều thuốc cho trẻ khiến trẻ bị ngộ độc thuốc.

Nếu trẻ có dấu hiệu bị ngộ độc thuốc hạ sốt tổn thương gan, thận, suy hô hấp, suy tuần hoàn, cần đưa trẻ đi cấp cứu để được cứu chữa kịp thời an toàn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link