Sự thật chứng minh: Mẹ càng lười, con càng thông minh, tương lai càng thêm rộng mở

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi, mẹ lười làm những việc này lại là cơ hội để con học tập, phát huy tính tự giác, rèn luyện trí thông minh của bản thân.

Việc nuôi dạy con cái khiến rất nhiều phụ huynh đau đầu. Mẹ có thể bận "tối mắt tối mũi" từ sáng đến tối chỉ quanh quẩn trong việc đưa con đi học, nấu cơm cho con, dạy con... mà không có lấy một phút nghỉ ngơi và dành riêng cho bản thân.

Tuy nhiên, cách làm này chưa chắc đã tốt cho sự phát triển của con. Rất có thể mẹ chăm lại sinh ra con lười. Bé sẽ có tâm lý ỷ lại, thiếu tự lập.

Để khắc phục chuyện này, đôi khi mẹ phải học cách "lười" đúng lúc.

Empty

Lười thúc giục

Thay vì mỗi buổi sáng bạn phải hò hét, thúc giục con dậy đi học đúng giờ, hãy để con biết cảm giác muộn học và bị phạt là như thế nào. Điều này giúp cho đứa trẻ ý thức được kỷ luật về giờ giấc và tự đặt báo thức trước khi đi ngủ.

Khi đi học, mẹ cũng nên để con tự chuẩn bị đồ vì chúng cần phải biết chúng cần gì, phải mang theo gì.

Lười kèm con học

Học hành là việc của bản thân. Hoàn thành bài tập về nhà là trách nhiệm của con. Con hãy tự giác làm bài tập về nhà. Nếu gặp phải đề bài khó, con cần tự mình động não. Nếu con vẫn không thể nghĩ ra thì mẹ mới gợi ý cho con tìm tư liệu ở đâu.

Trên phương diện hướng dẫn con cái học tập, thay vì cần mẫn chỉ dạy từng li từng tí, cha mẹ hãy để ý xem chỗ nào con trẻ có thể làm được và chưa làm được, chỗ nào trẻ có thể tự lập và chỗ nào cần chúng ta giúp đỡ.

Điều này khuyến khích trẻ phát triển tu duy độc lập, tìm cách giải quyết khó khăn trong nhiều tình huống khác nhau.

me-luoi-con-thong-minh-hon-phunutoday-02

Lười làm

Nhiều cha mẹ thường có tâm lý thương con, chiều con, sẵn sàng làm hết các việc trong nhà, trẻ chỉ việc tập trung vào việc học và vui chơi thoải mái. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ có thể hại con.

Thay vì mẹ làm hết tất cả mọi việc cho con, hãy để trẻ bắt đầu làm những việc nho nhỏ trong nhà như quét nhà, lau bàn ghế, nhặt rau, rửa bát... Khi trẻ hoàn thành tốt công việc, bạn có thể cho trẻ một phần thưởng nhất định.

Việc làm này giúp con học được cách chia sẻ công việc với các thành viên trong gia đình. Ngoài ra, việc thưởng cho bé còn giúp chúng cảm nhận cảm giác giành được thành quả nó như thế nào sau những nỗ lực đến từ chính bản thân mình mà không phải nhờ đến những người khác.

Bên cạnh đó, để bé làm những việc nhà đơn giản có thể giúp giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện thoại, tivi...

me-luoi-con-thong-minh-hon-phunutoday-03

Lười chăm sóc con

Đôi khi, mẹ cũng cần học cách "lười" chăm sóc con không phải là bỏ mặc trẻ, không quan tâm mà để trẻ tự mình làm những việc phù hợp với khả năng của bé. Chẳng hạn như, để trẻ học cách tự xúc cơm thay vì ngồi bón cho con ăn; hãy để con tự chọn và tự mặc quần áo; để trẻ tự thu dọn đồ chơi hoặc tự gấp quần áo của mình...

Cha mẹ thường có tâm lý bảo bọc con, sợ con ra ngoài bị ốm, bị thương... Hành động này thực ra không có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Đừng nhốt trẻ trong nhà, hãy để con được tự do chạy nhảy, được tự do chơi đùa với bạn trong tầm kiểm soát của mẹ.

Khi thấy trẻ lấm bẩn, bị ngã, cha mẹ không nên quá lo lắng. Hãy động viên trẻ đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Việc bảo bọc trẻ quá kỹ sẽ khiến bé lớn lên khó nghi với môi trường và dễ thất bại khi gặp bất cứ khó khăn nào.

Những mẹ sẵn sàng buông tay cho con trải nghiệm, con sẽ tự tin hơn trong cuộc sống và không cần mẹ lúc nào cũng phải kè kè bên cạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link