Bé 3 tuổi đã bị 'khí hư' vàng khè, Bác sĩ chỉ 10 mẹo giúp vùng kín không bao giờ viêm nhiễm nấm ngứa

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay, càng ngày càng có nhiều chị em phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí cả những bé gái nhỏ tuổi. Dưới đây là 10 mẹo bác sĩ phụ khoa mách bạn giúp vùng kín luôn khỏe mạnh.

Viêm nhiễm phụ khoa là căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Nhẹ thì khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin, nặng thì có thể gây đau đớn, vô sinh, hiếm muộn, thậm chí là các bệnh nan y.

Tuy nhiên ngày càng có nhiều người mắc bệnh phụ khoa. Cá biệt, trên mạng mới đây còn có trường hợp bé gái mới 3 tuổi đã bị viêm, khí hư ra nhiều và có màu vàng đặc.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm nhiễm phụ khoa, trong đó phải kể đến những sai lầm trong sinh hoạt, vệ sinh,... Chỉ cần biết và thay đổi những thói quen xấu đó, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Dưới đây là 10 lời khuyên của bác sĩ phụ khoa giúp vùng kín luôn khỏe mạnh.

6

Không mặc đồ lót quá chật, chất liệu không thấm hút mồ hôi

Mặc quần lót quá chật, quần lọt khe, chất liệu không thấm hút mồ hôi làm cho vi khuẩn tích tụ, dễ gây bệnh phụ khoa và xuất hiện mùi khó chịu ở khu vực này.

Không vệ sinh vùng kín bằng xà bông hoặc sữa tắm

Sữa tắm và nhất là xà bông, có nhiều chất tẩy rửa như kiềm, cồn trong khi làn da vùng kín nhạy cảm, dễ bị kích ứng hơn những vùng da khác. Dùng xà bông hay sữa tắm rửa có thể làm khô “cô bé”, gây mất cân bằng độ pH tự nhiên, tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển.

Chỉ cần dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ rửa vùng kín một lần một ngày, những lần khác chỉ cần rửa bằng nước sạch (nước hơi ấm thì càng tốt).

Ngâm vào chậu rửa

Đơn giản như việc dùng nước rửa vùng âm đạo, không phải chị em nào cũng biết cách. Nhiều người pha nước muối loãng hoặc ngâm nước lá trầu không, trà xanh nhưng thay vì lấy nước ra rửa từ từ vùng kín, chị em lại ngâm cả cửa mình vào trong chậu để rửa. Như vậy, vô tình, những vi khuẩn vốn rất sẵn ở hậu môn có thể lan vào nước và tấn công lại vùng kín.

Chị em cũng không nhất thiết phải kỳ công đun lá chè hay trầu không lấy nước rửa. Cách làm này vừa lách cách, mất thời gian, chưa kể nước lá chè để cả ngày có thể bị thiu, khi đó chỉ tổ rước thêm bệnh.

Dùng vòi xịt sâu vào

Dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen tia nước nhẹ rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín sẽ rất sạch. Nhưng nếu xối thẳng vào vùng kín lại rất hại. Vi khuẩn vô tình đã bị đẩy ngược lên trên vào tử cung.

Vì thế, có bệnh nhân bên ngoài rất sạch sẽ, không hề bị viêm nhiễm nhưng tử cung lại bị viêm loét, tắc ống dẫn trứng dẫn tới vô sinh.

Không rửa bằng nước nóng hay quá lạnh

Rửa bằng nước nóng hay nước quá lạnh có thể đem đến sự dễ chịu nhất định ngay tức khắc nhưng thường nước nóng dễ làm khô “cô bé”, nước quá lạnh thì dễ gây kích thích ở nơi này.

Chị nên dùng nước ấm vào mùa lạnh và nước nhiệt độ bình thường vào mùa hè để làm sạch vùng kín.

Không thụt rửa sâu

Nhiều chị em có thói quen vệ sinh sâu bên trong vùng kín. Sự sạch sẽ không cần thiết này vô tình làm mất đi độ ẩm tự nhiên của khu vực nhạy cảm. Kéo dài trong một thời gian, chị em dễ nhận thấy "cô bé" trở nên khô, ngứa và thậm chí đau rát.

Chỉ nên vệ sinh kỹ vùng phía ngoài gồm âm hộ và môi. Phần kín nằm sâu bên trong thật ra đã được bảo vệ và luôn sạch, không cần phải thụt rửa sâu vào làm gì.

Lau chùi không đúng cách sau khi đi vệ sinh

Lau từ sau ra trước là một động tác nguy hiểm vì mang vi khuẩn từ vùng hậu môn và chất thải vào vùng kín nhưng khá nhiều phụ nữ mắc phải thói quen này, bởi vì nó "tiện tay". Hoặc có người vệ sinh rất kỹ, dùng vòi xịt để vệ sinh sạch sẽ sau khi đi đại tiện hay tiểu tiện nhưng cũng xịt từ sau ra trước, kết quả vẫn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn.

Phải luôn ghi nhớ lau chùi/xịt từ trước ra sau.

Lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc nước lá

Sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ nhiều lần hàng ngày, không pha loãng trước khi rửa… là những sai lầm hay gặp phải của phụ nữ. Sau một thời gian, vùng kín dễ bị khô, ngứa rát. Bện cạnh đó, việc dùng nước lá trà xanh để làm sạch như kinh nghiệm dân gian truyền tai một cách vô tội vạ cũng nguy hại không kém. Vì chất tanin trong trà có tính tẩy rất mạnh, nếu rửa hàng ngày nhiều lần có thể gây mất cân bằng độ pH tự nhiên, dễ gây viêm nhiễm.

Nên pha loãng dung dịch vệ sinh phụ nữ để rửa. Tương tự với nước trà xanh, dùng loãng và dùng lá trà có nguồn gốc tốt, đảm bảo không bị phun thuốc trừ sâu.

Rửa vùng kín nhiều lần trong ngày

Thói quen rửa vùng kín quá nhiều lần trong ngày vừa không cần thiết lại có thể gây đau rát.

Chỉ cần vệ sinh vùng kín với nước 2 lần/ngày và sau khi đại tiện. Dùng khăn giấy thấm sạch nước tiểu sau khi đi tiểu tiện, và lau từ trước ra sau.

Tránh sử dụng khăn giấy thơm để lau

Khăn giấy ướt sử dụng một lần thường có mùi thơm hương liệu và chất khử trùng, không thích hợp dùng cho vùng kín nhưng lại được nhiều phụ nữ yêu thích do có mùi thơm. Đây là một cách chăm sóc sai lầm nữa dành cho vùng kín.

Nên trang bị sẵn giấy vệ sinh/khăn giấy không quá nhiều mùi để dùng khi đi xa hay đến nơi công cộng.

Hạn chế dùng băng vệ sinh hàng ngày

Nhiều chị em cho rằng dùng băng vệ sinh hàng ngày là một cách giữ sạch sẽ. Nhưng thật ra đây là việc không cần thiết, nếu "cô bé" vẫn khô ráo, sạch sẽ thì việc trợ giúp từ băng vệ sinh đôi khi lại là phản ứng ngược, khiến vùng này bí và dễ có mùi hơn.

Nên đi khám phụ khoa nếu có vấn đề như ra quá nhiều huyết trắng, không nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày như một giải pháp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link