Bé có nguy cơ béo phì, có nên “cúp” sữa hàng ngày của con?

07:33, Thứ năm 10/11/2011

( PHUNUTODAY ) - Chả là đợt đi khám dinh dưỡng cho con gái yêu gần đây, con gái tôi cứ bị bác sĩ la ó vì chiều cao và cân nặng của cháu đã vượt quá ngưỡng lứa tuổi cho phép.

(Phunutoday)- Tôi không biết có nên cúp sữa hẳn cho con như cách mẹ chồng tôi đang áp dụng với cháu không hay là chỉ cần hạn chế cho con ăn thức béo, ngọt và không cho con ăn uống sau 7 giờ tối như lời cô bạn của tôi nói.
 
Ảnh MH
Con gái tôi cứ bị bác sĩ la ó vì chiều caocân nặng của cháu đã vượt quá ngưỡng cho phép. Nguyên nhân là do cháu mới có gần 2 tuổi nhưng đã nặng 17kg.
 Chả là đợt đi khám dinh dưỡng cho con gái yêu gần đây, con gái tôi cứ bị bác sĩ la ó vì chiều caocân nặng của cháu đã vượt quá ngưỡng cho phép. Nguyên nhân là do cháu mới có gần 2 tuổi nhưng đã nặng 17kg. Với chiều caocân nặng hiện có của cháu, bác sĩ bảo rằng tương đương với chiều caocân nặng của một bé 3 tuổi.

Từ khi cho cháu đi khám dinh dưỡng về, nghe tôi kể chuyện lại với bố mẹ chồng và chồng thế, nhà tôi không ai bảo ai lúc nào cũng có tư tưởng hạn chế cho cháu ăn đủ thứ. Trước hết là tôi đã cắt hẳn váng sữa trong khẩu phần ăn của con; kế đến là khi nấu cho con ăn, tôi phải hạn chế tối đa việc cho dầu mỡ vào thực phẩm của con như trước.
 
Mỗi chiều đi lớp về, tôi cũng chẳng dám cho con ăn bánh giò, bánh ngọt như trước. Phải buộc hạn chế thực phẩm cho con ăn, là mẹ tôi cũng thấy rất áy náy. Nhưng tôi sợ con bị béo phì hoặc phát triển trước tuổi nên vẫn răm rắp thực hiện.
 
Tôi đã cắt hẳn váng sữa trong khẩu phần ăn của con; kế đến là khi nấu cho con ăn, tôi phải hạn chế tối đa việc cho dầu mỡ vào thực phẩm của con như trước.

Nhưng tôi thấy thực sự lo lắng khi bà nội cháu cứ tiếp tục chiến dịch cúp sữa và nhiều thực phẩm khác hàng ngày cho con. Hàng ngày, bà nội chỉ cho cháu uống 3 hộp sữa nhỏ thay vì 4-5 hộp sữa to như trước. Sữa bột cháu thường uống buổi tối trước khi đi ngủ, bà cũng bắt cắt toàn bộ. Bà không cho cháu ăn các bữa phụ nữa.

Nhìn thấy cháu ăn uống kham khổ, tôi là mẹ mà thấy thương con khủng khiếp. Tôi đã góp ý với bà nội cháu rằng, đúng là cháu đang bị thừa cân thật nhưng không nên cúp sữa, thịt, bánh ngọt của cháu một cách đột ngột và cắt hẳn như thế. Bởi vì như vậy con sẽ không có đủ năng lượng cần thiết để vui chơi trong ngày. Nhưng bà nội của cháu nhất quyết không nghe. Ngày nào bà cũng áp dụng chiến dịch cắt cúp nhiều thứ để hạn chế cháu tăng cân vù vù.
 
Ảnh minh họa
Hàng ngày, bà nội chỉ cho cháu uống 3 hộp sữa nhỏ thay vì 4-5 hộp sữa to như trước.

Không thể thuyết phục được bà nội cháu, một lần vì quá lo lắng cho dinh dưỡng của con, tôi đã gọi điện than phiền với một cô bạn cùng học chung lớp ngày xưa hiện đang là hiệu trưởng một trường mầm non. Cô bạn ấy nói rằng, cách làm như của bà nội cháu đúng là quá cứng nhắc.
 
Bởi vì theo nguyên tắc dinh dưỡng chung đối với những bé bị thừa cân - béo phì là các con vẫn phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong ngày. Có nghĩa là cha mẹ bé vẫn phải đảm bảo đủ tinh bột, đạm, béo, rau, quả hàng ngày cho con. Song các phụ huynh cũng rất nên hạn chế các thức ăn béo, ngọt cho bé. Đặc biệt hạn chế việc cho con ăn vặt hoặc ăn sau 7 giờ tối.
 
Ảnh minh họa
Bạn tôi thì nói rằng với những bé bị thừa cân - béo phì là các con vẫn phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng trong ngày.

Chị gái tôi, người cũng đã có 2 con nhỏ thì lại nhắc nhở tôi là ngoài cho con vận động nhiều thì tôi nên chú ý cho con ăn nhiều rau, quả (ít ngọt), ăn thịt nạc, cá, tôm... Các thức ăn cho bé nên chế biến luộc, hấp, nướng, kho thay vì chiên xào mà tôi hay làm cho con ăn.
 
Và quan trọng hơn, chị ấy cũng bảo vẫn nên tiếp tục cho con uống sữa chứ không nên cúp sữa ngay của con. Tôi chỉ cần cho con uống khoảng 400ml sữa mỗi ngày và thay thế cho cháu bằng sữa giàu canxi, ít béo, không đường vì nó vẫn giúp con tăng trưởng chiều cao nhưng ít tăng cân nặng.
 
Ảnh minh họa
Tôi không biết có nên cúp sữa hẳn cho con như cách mẹ chồng tôi đang áp dụng với cháu không hay là chỉ cần hạn chế cho con ăn thức béo, ngọt và không cho con ăn uống sau 7 giờ tối như lời cô bạn của tôi nói?

Tôi thấy rối bời quá, là mẹ tôi biết phải làm thế nào mới tốt nhất cho con đây? Tôi không biết có nên cúp sữa hẳn cho con như cách mẹ chồng tôi đang áp dụng với cháu không hay là chỉ cần hạn chế cho con ăn thức béo, ngọt và không cho con ăn uống sau 7 giờ tối như lời cô bạn của tôi nói. Hoặc thay thế sữa bằng sữa ít béo, không đường như lời của bà ngoại cháu bảo? Tôi rất mong các mẹ có nhiều kinh nghiệm chỉ bảo giúp tôi với. Tôi xin cảm ơn.
  • Mẹ Cún
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc