Bé gái 5 tuổi đã dậy thì, buồng trứng và tử cung lớn vượt mức: Do mẹ tẩm bổ quá nhiều trứng lộn

( PHUNUTODAY ) - Nghĩ rằng trứng vịt lộn là thực phẩm đại bổ nên người mẹ này cho con ăn thường xuyên, không ngờ lại khiến bé phải chịu hậu quả nặng nề.

Nhà mình có 4 người thì 3 bố con thích ăn trứng vịt lộn lắm, phiên nào đi chợ cũng nhắc mua. Mình thì không nghĩ nhiều, vì nghĩ trứng vịt lộn nhiều chất, ăn được thì càng tốt. Nhất là con cún 3 tuổi nhà mình, bé thế mà ngày nào cũng ăn một quả, không ăn là thèm, đòi mẹ bằng được.

Tới hôm sinh nhật con nhà cô bạn thân, mình cho bé sang ăn sinh nhật. Tới lúc ăn cơm là con bé bắt đầu mè nheo đòi ăn trứng vịt lộn.

Cô bạn mình thấy vậy mới hỏi thế một tuần ăn mấy lần, mình vô tư trả lời là ngày nào cũng ăn. Nghe xong mà nó kêu trời luôn, bảo không chịu tìm hiểu gì cả, mày cho con ăn thế là hại lắm, cẩn thận dậy thì sớm đấy.

Nghe tới đó mình mới giật mình. Sau đó cô bạn cũng kể cho mình biết, gần nhà nó có con bé cũng vì ăn nhiều trứng vịt lộn nên 6 tuổi ngực đã phát triển rồi, đi khám bác sĩ bảo dậy thì sớm phải can thiệp đấy.

Mình sợ luôn, lúc đó mới nghĩ ân hận, tại thiếu hiểu biết mà suýt nữa hại con. Từ giờ phải cắt ngay món này, lâu lâu mới cho ăn một bữa thôi.

9

Bé gái 5 tuổi bị dậy thì sớm vì mẹ thường cho ăn món trứng vịt lộn

Câu chuyện này xảy ra ở bệnh viện Nhân dân thành phố Hoài An (Giang Tô, Trung Quốc). Theo đó, khoa nội của bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi nhưng có dấu hiệu bị dậy thì sớm.

Mẹ của cô bé cho biết: Thời gian gần đây, khi tắm cho con thì chị bất ngờ phát hiện ngực bé cứng lại và nổi cục lớn. Nghi ngờ con bị dậy thì sớm nên chị đã cho con đi bệnh viện kiểm tra.

Kết quả các bác sĩ thấy rằng ngực bé có mô vú đang lớn dần. Khi tiến hành kiểm tra độ tuổi xương thì bác sĩ phát hiện rằng bé đã đạt tuổi xương của bé 10 tuổi, tử cung và buổng trứng cũng đã phát triển như bé 10 tuổi. Cuối cùng, bác sĩ kết luận rằng bé không chỉ phát triển sớm mà còn bị thiếu hormone tăng trưởng.

Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ phát hiện cô bé rất thích ăn trứng vịt lộn. Vì con thích mà trứng cũng bổ dưỡng nên cha mẹ cho bé ăn thường xuyên ăn hàng ngày. Trong khi đó, các bác sĩ nói rằng trứng được ấp nở thành phôi nhưng chưa hình thành nên có thể ăn được.

Mặc dù chúng giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều estrogen. Nó là yếu tố gây ảnh hưởng tới việc dậy thì sớm của trẻ nhỏ, nhất là các bé gái.

Ngoài ra còn có 1 số món ăn gây dậy thì sớm mà các mẹ nên biết để hạn chế cho con nha: Thịt cổ gia cầm, rau củ trái mùa, món ăn chiên rán quá nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, sữa đậu nành, thuốc bổ các loại, các loại thịt nhiều muối như đồ ăn sẵn, xúc xích, nước ngọt...

Trẻ bị dậy thì sớm có thể gây ra những hệ lụy gì sau này?

+ Làm tăng nguy cơ bị u não, tổn thương não, ung thư vu, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng, vô sinh.

+ Ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tâm lý của trẻ

+ Ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ vì khi mới dậy thì sớm, bé sẽ cao vọt lên nhưng sau đó đầu xương lại đóng khép sớm nên rút ngắn thời kỳ sinh trưởng khiến thời gian phát triển xương ít đi. Từ đó, ảnh hưởng tới chiều cao sau này của con trẻ.

+ Vì bị dậy thì sớm nên trẻ có suy nghĩ nông nổi, tuổi đời nhỏ, khả năng khống chế kém dẫn tới xuất hiện những ham muốn ‘yêu’ trước tuổi. Việc này dễ khiến bé mới tí tuổi đã có thai hoặc mắc các bệnh xã hội.

10

Cách cho trẻ ăn trứng vịt lộn an toàn

Để giúp trẻ ăn trứng vịt lộn không bị dậy thì sớm, các mẹ nên chú ý:

- Trẻ dưới 5 tuổi hạn chế ăn, có thể ăn 1 quả/ tuần, chỉ nên ăn lòng đỏ để tránh đau bụng, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa

- Trẻ trên 5 tuổi có hệ tiêu hóa khỏe thì mỗi tuần có thể ăn 1 - 2 quả/ tuần.

- Trẻ bị bệnh tim mạch, tiểu đường... tốt nhất không nên ăn vì có thể gây tắc nghẽn động mạch, nguy hiểm tới tính mạng

- Nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, không được ăn chiều tối vì sẽ gây khó tiêu, ngủ không yên

Theo:  khoevadep.com.vn copy link