Cha mẹ 50t vẫn cố sinh thêm con trai, kiện con gái lớn vừa tốt nghiệp đại học vì không chịu nuôi em

( PHUNUTODAY ) - Cặp vợ chồng tuy lớn tuổi nhưng vẫn "cố đẻ thêm thằng cu". Cuối cùng, vì sức khỏe suy giảm không thể làm việc kiếm tiền nên trách nhiệm nuôi em lại đổ dồn lên vai cô con gái lớn.

Đây là vụ việc từng gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Một cặp vợ chồng gần 50 tuổi, sống bằng các công việc bán thời gian. Họ có một cô con gái lớn tên Lili đã vào đại học. Cô gái trẻ học hành chăm chỉ để lấy tiền học bồng đồng thời đi làm thêm lo chi phí ăn học.

Vấn đề nảy sinh do cặp vợ chồng này vẫn luôn đau đáu về việc không có con trai. Ngay khi chính sách một con được nới lỏng. Họ cố gắng sinh thêm một đứa nữa và được toại nguyện vào năm 2018. Tuy nhiên, kể từ đó sức khỏe người mẹ xuống dốc. Sau đó, người cha cũng mắc bạo bệnh. Tiền bạc trong nhà đều dồn vào để chữa bệnh cho ông. Lúc này, gia đình chủ yếu sống vào tiền trợ cấp xã hội.

Sau đó, Lili ra trường. Ngay sau khi tốt nghiệp, bố mẹ bắt cô phải nuôi nâng em trai nhưng Lili không đồng ý. Cô gái 22 tuổi khi ấy bức xúc nói với bố mẹ mình: "Tại sao con lại phải nuôi em trai? Lúc cha mẹ sinh nó có từng hỏi ý kiến con không?".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau hồi tranh cãi qua lại, cặp vợ chồng không thuyết phục được con gái nên đã kiện cô ra tòa.

Theo Luật Hôn nhân gia đình Trung Quốc, nếu cha mẹ không có khả năng nuôi con thì anh chị em phải có nghĩa vụ chăm sóc. Vì vậy, trong trường hợp của Lili, cô phải chịu trách nghiệm cấp dưỡng cho cậu em trai tới tuổi trưởng thành.

Khi đó, vụ kiện đã gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội. Không ít người cảm thấy bất công cho Lili. Cặp vợ chồng đã lớn tuổi, không có khả năng tài chính nhưng vẫn quyết định sinh con thứ hai rồi đặt nghĩa vụ nuôi con trai lên vai người con gái lớn. Đây là việc không công bằng đối với một cô gái trẻ.

Rủi ro đối với phụ nữ mang thai sau 35 tuổi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về sức khỏe. Mang thai muộn dễ khiến thia phụ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật... Ngoài ra còn dễ sinh non, thai chậm phát triển và nhiều biến chứng khác.

Nguy cơ sẩy thai, thai chế lưu tăng lên theo độ tuổi của thai phụ. Nguy cơ sẩy thai khi thai phụ ở độ tuổi 35 là 20% thì ở phụ nữ 45 tuổi sẽ lên tới 35%.

Không những thế, phụ nữ mang thai sau tuổi 35 thì tỷ lệ rủi ro bất thường là khoảng 1/180, tỷ lệ mắc bệnh Down là khoảng 1/350. Nguyên nhân là do nội tiết tố ở phụ nữ sau độ tuổi này không còn ở mức ổn định như trước nên các vấn đề về nhiễm sắc thể ở phôi thai cũng xuất hiện nhiều hơn và dễ dẫn đến khả năng sinh con khuyết tật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link