Bé gái 7 tuổi đã bị gout, hỏi ra mới biết do bà nội cho ăn nhiều món này

( PHUNUTODAY ) - Gout (gút) là căn bệnh tưởng chỉ có ở người già thì nay, một bé gái mới 7 tuổi đã mắc bệnh trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình.

Mới đây, một giám đốc bệnh viện ở Hàng Châu, Trung Quốc đã chia sẻ thông tin một bé gái 7 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh gút với lượng axit uric cao tới tới 700 hoặc 800 micromol/l (Mức độ axit uric bình thường là 420 micromol/l).

Khi mới vào viện, các khớp xương của cô bé sưng lên và đỏ khiến bé cảm thấy đau đớn, khó chịu. Những người trong gia đình cô bé đều tỏ ra lo lắng không hiểu vì lý do gì mà một đứa trẻ lại có thể mắc căn bệnh được cho là “bệnh của người già” như vậy.

Sau khi tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng của bệnh nhi, các bác sĩ kết luận nguyên nhân khiến bé gái 7 tuổi đã mắc bệnh gút là do uống nước canh hầm chứa nhiều dầu, mỡ của bà nội hàng ngày dẫn đến thừa dinh dưỡng. Cộng với đó, bé gái không tập thể dục, ăn uống không tiêu nên sinh bệnh.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chính gây ra bệnh gút ở trẻ em là do uống nhiều đồ uống có đường fructose trong thời gian dài, ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều purin, dầu mỡ,… Một số trẻ mắc bệnh do tiền sử di truyền trong gia đình hoặc trẻ mắc các bệnh suy giảm hệ miễn dịch do sử dụng thuốc lâu dài làm ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric.

Ngoài gút, có một số “bệnh người già” cũng có thể tìm đến trẻ như:

Gan nhiễm mỡ

Tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ ở trẻ em ở Trung Quốc là khoảng 2,1% nhưng ở trẻ béo phì, tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ cao tới 43,1%, và phần lớn là gan nhiễm mỡ do chế độ dinh dưỡng không khoa học.

Bệnh tiểu đường

Năm 2017, Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế công bố hơn 100 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới mắc bệnh đái tháo đường. Bên cạnh đó, bệnh nhân đái tháo đường ở lứa tuổi vị thành niên đang tăng với tốc độ khoảng 10% hàng năm. Tỉ lệ trẻ em mắc bệnh tiểu đường cao nhất là ở lứa tuổi 4-6 và 10-14 tuổi.

Hầu hết trẻ em mắc bệnh tiểu đường đều khởi phát nhanh chóng. Trẻ sẽ có biểu hiện dễ đói, thèm ăn, khát nước sau đó là chứng đa niệu và sụt cân.

Thoái hóa đốt sống cổ

Một bé gái 5 tuổi ở Vũ Hán (Trung Quốc) thường xuyên bị chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, thậm chí không thể đi lại bình thường. Sau khi khám tại bệnh viện, cô bé được chẩn đoán mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Căn bệnh này khởi phát là do bé gái này thường xuyên cúi gằm để xem điện thoại và máy tính bảng.

Nguyên nhân gây bệnh ở trẻ em thường do nhìn lâu vào các sản phẩm điện tử, đọc và viết trên bàn, nằm đọc sách, xem TV trong thời gian quá dài, ít vận động ngoài trời, gối quá cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link