Bề mặt móng tay mà có dấu hiệu này hãy đi khám ngay kẻo hối thì đã muộn

( PHUNUTODAY ) - Bề mặt móng tay mà có dấu hiệu này hãy đi khám ngay kẻo hối thì đã muộn - chú ý nhé đừng để bệnh nặng cứu không nổi.

benh-gan

 

Bề mặt móng tay có dấu hiệu bất thường

Trung y có quan niệm "can chủ cân". Trong khi đó, móng chính là một phần thuộc "cân". Bởi vậy, khi gan bị nhiễm độc, biểu hiện bất thường ở móng thể hiện tương đối rõ ràng.
Trong trường hợp bề mặt móng tay có những đường đỏ gồ lên hoặc có những phần bị lõm xuống, rất có thể gan của bạn đang gặp phải tình trạng bất thường.
Móng tay chủ yếu có màu trắng và có vành xung quanh màu tối cũng là một trong những biểu hiện liên quan tới bệnh lý về gan.

Chưa dừng lại ở đó, móng tay có hình dạng cụp xuống là một trong những dấu hiệu liên quan tới bệnh phổi, bệnh viêm ruột, bệnh tim mạch và bệnh gan.

Dễ cáu giận

Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý độc tố, gan là là cơ quan có chức năng điều hòa cảm xúc của con người.

Tuy nhiên, khi gan bị nhiễm độc, chức năng này cũng sẽ bị tổn thương. Bởi vậy, những người có các bệnh lý về gan hoặc công năng gan suy yếu thường trở nên nóng nảy, hay cái giận, thường xuyên có các cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực.

benh-gan11

 

Giải độc gan đúng cách

Nhận thấy khả năng hoạt động của gan suy giảm vì bị nhiễm độc, mắc bệnh, song 38% độc giả băn khoăn không biết nên giải độc thế nào cho đúng. 45% khác lại vội vàng tìm đến các bài thuốc dân gian truyền miệng để loại bỏ độc tố, làm mát và bổ gan…

Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Khánh Trạch - Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam nêu thực trạng, người dân đang hiểu lầm giải độc gan là "rửa" lá gan cho sạch bằng các loại lá cây, thức uống detox hay các bài thuốc, sản phẩm gia truyền chưa được nghiên cứu chứng minh khoa học… mà không biết rằng chúng có thể khiến gan nhiễm độc nặng nề hơn.

Giáo sư Trạch nhấn mạnh, giải độc gan là giúp gan tăng khả năng xử lý các độc tố từ bên ngoài vào cơ thể. Song cần hơn nữa là phải chủ động chống độc cho gan từ bên trong, ngăn không cho tế bào Kupffer sinh ra nhiều chất độc tấn công gan. Cả hai việc này phải tiến hành song song để gan khoẻ mạnh, đảm nhiệm tốt vai trò xử lý, chuyển hóa, loại thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn