Vì sao trong nhà nào cũng nên cần có lọ nước muối sinh lý?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao trong nhà nào cũng nên cần có lọ nước muối sinh lý - tìm hiểu ngay hôm nay.

nuoc-muoi

 

Nước muối sinh lý 0,9% hay nước muối biển là dung dịch dùng để rửa, vệ sinh mũi, họng chứ không phải là thuốc. Dù vậy, chúng ta vẫn phải sử dụng đúng, nhất là cho trẻ nhỏ. Vì nếu mũi, họng bình thường mà vẫn sử dụng có thể gây hại.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày (VTV1), TS.BS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay: " Trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn. 

Khi dùng nước biển, nước muối, đặc biệt nước muối tự pha khi dùng vào mũi họng sẽ làm hút nước của các tế bào mũi. Tế bào khi đó bị mất nước và teo đi làm giảm chức năng tiết nhờn sinh lý. 

Nước biển và nước muối sinh lý thật sự tốt khi có tình trạng viêm mũi, ngạt và chảy nước mũi nhiều. Chúng ta dùng dung dịch này để bơm rửa, đảm bảo sự thông thoáng cho mũi. 

Ngoài ta, chúng ta có thể dùng sau khi đi xa, tiếp xúc với mỗi trường nhiều khói bụi và không được sử dụng hàng ngày. 

nuoc-muoi-1

 

Nước muối sinh lý, là một môi trường đẳng trương, khi súc miệng bằng nước muối thì nước ở các mô sưng, viêm được thoát ra ngoài. Việc mất nước ở các mô đang sưng tấy sẽ giúp làm giảm hiện tượng viêm và tạo cảm giác dễ chịu. Muối có tác dụng sát khuẩn, ngay cả nước muối nhẹ cũng có tác dụng nâng cao môi trường PH và ngăn chặn vi khuẩn phát triển (do vi khuẩn cần môi trường PH thấp để phát triển). Do vậy, súc miệng bằng nước muối sinh lý là một cách đơn giản, hiệu quả, giúp giảm các triệu chứng, hạn chế nhiễm trùng, viêm và đau họng.

Lưu ý: Sử dụng nước muối sinh lý cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp viêm xoang, có thể đẩy sâu vi khuẩn vào bên trong các hốc mũi, xoang.

Theo:  khoevadep.com.vn