Bẻ thuốc, nghiền thuốc viên tưởng dễ uống hóa ra mang lại tác hại lớn, nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù việc bẻ và nghiền thuốc giúp bạn cảm thấy dễ uống thuốc hơn nhưng lại làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Vì sao không nên bẻ hoặc nghiền thuốc viên khi uống?

Thuốc viên nén, viên nang là dạng thuốc khá phổ biến. Mỗi loại thuốc sẽ có khả năng hấp thụ, khuếch tán, mức độ hoạt chất khác nhau...

Một số người gặp tình trạng khó khăn khi nuốt các loại thuốc viên nén, thuốc viên nang. Trong trường hợp này, không ít người nghĩ ra cách bẻ thuốc, nghiền thuốc viên hoặc mở các viên nang để trộn thuốc với thức ăn hoặc chất lỏng.

be-thuoc-01

Tuy nhiên, việc này sẽ làm thay đổi hiệu quả của thuốc, thay đổi dược động học, thậm chí gây ra các tác dụng phụ có hại cho người sử dụng.

Bẻ thuốc, nghiền thuốc có thể dẫn tới các rủi ro như quá liều, gia tăng các tác dụng không mong muốn hoặc thiếu liều; thuốc bị dịch dạ dỳ phá hủy; gây kích ứng và viêm loét niêm mạc miệng hay niêm mạc dạ dày do các hoạt chất trong thuốc gây ra; thuốc tiếp xúc với ánh sáng hoặc thực phẩm dẫn tới biến đổi thành phần, ảnh hưởng đến hiệu quả...

Các loại thuốc không được bẻ, nghiền, nhai

- Thuốc viên giải phóng kéo dài

Thuốc viên giải phóng kéo dài được bào chế để giải phóng dược chất ở tốc độ xác định trước, duy trì nồng độ thuốc ổn định trong một thời gian cụ thể với tác dụng phụ tối thiểu.

Nếu bẻ hoặc nghiền loại thuốc này trước khi uống, một lượng lớn hoạt chất sẽ được giải phóng ồ ạt trong thời gian ngắn. Việc này có thể dẫn tới tình trạng quá liều, tăng độc tính và gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các loại thuốc viên giải phóng kéo dài thường sử dụng trong việc điều trị các bệnh mạn tính hoặc các bệnh cần duy trì liều lượng ổn định trong cơ thể.

be-thuoc-02

Một số loại thuốc giải phóng kéo dài:

+ Thuốc tiểu đường metformin: Metformin stada, metformin stella...

+ Thuốc hạ huyết áp có chứa thành phần hoạt chất nifedipin như: Adalat LA, nifedipin T20, nifedipin hasan...

+ Thuốc kháng axit có chứa thành phần hoạt chất omeprazol: Lomac, losec helizole, omeprazol stada...

Với các loại thuốc này, bệnh nhân cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng, không tùy tiện bẻ hoặc nghiền thuốc để đảm bảo hiệu quả điều trị và an toàn.

- Thuốc bao tan trong ruột

Thuốc bao tan trong ruột là loại thuốc có một lớp phủ đặc biệt bên ngoài không tan trong axit dạ dày. Lớp phủ này có tác dụng bảo vệ thuốc khỏi tác động của axit dạ dày hoặc để giải phóng thuốc qua dạ dày. Dạng thuốc này thường có chữ EN hoặc EC ở cuối tên thuốc.

Nếu lớp bao tan bị mất đi trước khi thuốc vào hệ tiêu hóa thì các hoạt chất sẽ được giải phóng quá sớm và bị axit dạ dày phá hủy dẫn tới thay đổi tác dụng của thuốc hoặc gây kích ứng, hại niêm mạc dạ dày.

- Thuốc ngậm dưới lưới

Các loại thuốc được bào chế để giải phóng hoạt chất trong quá trình ngậm dưới lưỡi và hấp thụ nhanh vào máu. Nếu nuốt và hấp thụ thuốc này qua đường tiêu hóa thì tác dụng có thể sẽ ít và muộn hơn so với việc sử dụng đúng hướng dẫn. Cần phải giữ đúng cấu trúc viên thuốc và làm theo chỉ định của bác sĩ cũng như hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link