3 bộ phận của gà là ổ ký sinh trùng: Người Việt mê ăn như khoái khẩu

( PHUNUTODAY ) - 3 bộ phận này của gà chính là "ổ độc tố" mà ít người biết đến, nhiều người còn gọi là món khoái khẩu.

Từ xưa đến nay, thịt gà vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mâm cơm của người Việt. Dù là lễ, Tết hay bất kỳ dịp quan trọng nào khác, thậm chí các bữa cơm hàng ngày, chúng ta cũng không thể nào bỏ quên món gà. Tuy nhiên, 3 bộ phận này của gà chính là "ổ độc tố" mà ít người biết đến, nhiều người còn gọi là món khoái khẩu.

1. Da gà

3-bo-phan-cua-ga-la-o-ky-sinh-trung-1

Nhiều người cứ truyền tai nhau ăn nhiều da gà sẽ giúp làm đẹp da hơn vì trong da gà có chứa nhiều collagen. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng trong da gà không hề có collagen. Nếu có thì lượng collagen này cơ thể người cũng không thể hấp thụ được. Đặc biệt, trong da gà có rất nhiều chất béo lại dễ chứa ký sinh trùng nếu không được làm sạch kỹ.

Ngoài ra, da gà tiếp xúc trực tiếp với lông gà, nằm ở lớp ngoài cùng nên dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn ký sinh. Da gà khó làm sạch nên khi ăn, người dùng cần cẩn trọng để không hấp thụ “ổ vi khuẩn” vào cơ thể. Người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp... cũng không nên ăn da gà vì dễ bị mẩn ngứa, nổi ban, khó thở.

Da gà cũng là bộ phận mà cả Đông y lẫn Tây y đều khuyên không nên ăn, đặc biệt là khi đang mắc một số bệnh như gút, tiểu đường, huyết áp cao... vì da gà có chứa nhiều chất béo và có hàm lượng cholesterol cao.

2. Phao câu

3-bo-phan-cua-ga-la-o-ky-sinh-trung-2

Miếng phao câu gà vàng ruộm, béo ngậy là món khoái khẩu của nhiều người. Thậm chí, có những thông tin cho rằng, ăn phao câu tốt cho sắc đẹp, cải thiện vòng ba. Thế nhưng, phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Theo các bác sĩ, phao câu gà chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho dù sát khuẩn kỹ cũng không thể làm sạch được. Đặc biệt, vùng hậu môn của nhiều gia cầm có tồn tại khối u. Ăn phao câu gà, vịt, ngan là một thói quen có hại cho sức khỏe. Nếu chúng ta ăn bộ phận này có nghĩa tự mình đưa virut và chất độc gây bệnh vào cơ thể. Những chất độc đó sẽ tích tụ và gây những bệnh mãn tính, thậm chí ung thư.

3. Nội tạng gà

Mặc dù ăn nội tạng gà có thể làm tăng lượng khoáng chất và vitamin cho cơ thể, nhưng bạn vẫn phải tiêu thụ vừa phải vì một con gà có chứa hàm lượng cholesterol cao và khá cao. Ví dụ, mỗi ounce nội tạng gà chứa 8 gam tổng chất béo, trong đó bao gồm 2,7 gam axit béo bão hòa. Sau đây là những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe do ăn nội tạng:

3-bo-phan-cua-ga-la-o-ky-sinh-trung-4

+ Mức cholesterol cao

Nếu hàm lượng chất béo ở trên được so sánh với chế độ ăn 2.000 calo, điều này sẽ dẫn đến vượt quá 12% giới hạn chất béo bão hòa hàng ngày của bạn hoặc cao hơn 17% nếu bạn bị cholesterol cao hoặc bệnh tim. Chất béo bão hòa có tác động có hại đến lượng cholesterol trong máu của bạn, ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol và góp phần gây ra bệnh tim mạch.

+ Chứa chất độc

Nhiều chuyên gia nói rằng nội tạng có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Nhưng bên cạnh đó, nội tạng cũng chứa nhiều chất độc khác nhau. Gan động vật hoặc gan và thận chứa đầy chất độc được lọc từ máu. Một số thành phần độc hại trong nội tạng là thủy ngân, chì, asen, crom, cadmium, selen, v.v. Gan ở động vật có chức năng tương tự như ở người. Tại gan, các chất độc sẽ lắng đọng và tiêu hao gan cũng giống như tiêu độc.

+ Nhiều chất bẩn

Trong nội tạng của gà cũng có nhiều loại ký sinh trùng xâm nhập qua thức ăn khi con vật còn sống. Không ai biết những con vật này ăn như thế nào. Không ai biết liệu một con vật có hoàn toàn không bị ký sinh trùng hay không. Ăn nội tạng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do các ký sinh trùng trong đó gây ra.

Như vậy, dù yêu thích vị thơm mềm của nội tạng gà đến đâu thì hãy hạn chế tiêu thụ chúng để không gây bệnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link