10 món canh mát gan, giải độc, thanh lọc cơ thể nên ăn thường xuyên: Đừng quên quả sấu, rau đay

( PHUNUTODAY ) - Ngày hè nóng bức, ăn những món canh dưới đây chẳng những mát lành, ngon miệng mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Canh sấu thịt băm rau rút

Sấu là loại quả rất quen thuộc với mọi gia đình vào mùa hè. Sấu giàu dinh dưỡng như protein, chất xơ, photpho, vitamin C...

Sấu có vị chua, tính mát... có tác dụng trị nhiệt miệng khô khát, ho, đau họng, ngứa cổ, nôn nghén, nổi mẩn, sưng, lở ngứa và thậm chí say rượu...  Trong khi rau rút có mùi thơm đặc biệt, tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, có tác dụng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn.

Hai loại nguyên liệu này kết hợp với nhau sẽ thành món ăn vừa thanh mát, đưa cơm lại rất tốt cho cơ thể.

5

Canh cua nấu với mướp, rau

Canh cua luôn được xem là món ăn dân dã, quen thuộc với người Việt, nhất là mùa hè Không chỉ giàu dinh dưỡng, cua đồng khi nấu canh rau đay, mồng tơi hay mướp đều ngọt, ngon và giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể, cực tốt cho gan.

Canh mướp đắng thịt nạc

Không chỉ chứa hàm lượng vitamin C cao, mướp đắng (khổ qua) còn có tính mát, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ khí, bổ huyết, chống say nắng, sáng mắt... Trong khi đó, thịt nạc là thực phẩm có chứa nhiều protein và dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Canh rau ngót thịt bằm

Trong rau ngót thit bằm không chỉ thanh mát, giải nhiệt cơ thể, mà còn chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là giàu sắt. Lượng chất sắt trong 100g rau ngót là 2.7mcg cùng hàng loạt các vitamin B1, B2, B6...  và các khoáng chất như: protein, kali, magie, chất sơ.

7

Canh hoa thiên lý nấu cua

Hoa thiên lý vốn tính thanh mát, khi kết hợp với vị ngọt của cua sẽ giúp bạn cảm thấy món canh ngọt, mát. Theo Đông y, hoa thiên lý có vị ngọt tính bình, có tác dụng giải nhiệt, chống viêm, đỡ đau lưng và mệt mỏi, giúp ngủ ngon… Trong khi đó, cua rất giàu protein, chất béo, chất khoáng và chứa nhiều vitamin tốt cho sức khỏe.

Canh củ cải thịt bò

Củ cải chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho hệ hô hấp, giúp lưu thông khí huyết, giảm ho... Trong khi đó thịt bò chứa nhiều sắt, khi kết hợp với củ cải sẽ tạo nên một món ăn ngon, bổ dưỡng, tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nhiệt, thanh lọc cơ thể trong những ngày hè nóng bức.

Canh rau dền nấu tôm

Rau dền nấu tôm là món canh không chỉ bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa mà còn thanh mát, rất thích hợp ăn vào mùa hè. Theo Đông y, rau dền đỏ vị ngọt mát, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, ích khí và khai khiếu, còn rau dền cơm vị ngọt tính hàn. Trong khi đó, tôm chứa nhiều sắt rất tốt cho cơ thể.

Canh rong biển

Không chỉ có tác dụng giảm mỡ máu, giảm đường trong máu, điều tiết hệ miễn dịch, rong biển còn có tác dụng chống u bướu, giải độc chì, chống oxi hoá và chống đông máu. Nếu ăn canh rong biển có thể tăng hấp thụ i-ốt, phòng ngừa và điều trị bệnh bướu cổ.

Không chỉ vậy, một lượng lớn axit béo không bão hoà và chất xơ trong rong biển có thể giúp thanh trừ các cholesterol bám trên thành mạch máu, thúc đẩy bài tiết cholesterol và điều thuận tiêu hoá hiệu quả.

11

Canh hến nấu bầu

Hến nấu canh bầu rất thơm ngon và ngọt mát, dễ ăn. Không chỉ vậy, món canh này còn rất tốt cho sức khỏe, Theo Đông y, thịt hến vị ngọt mặn, tính hàn, không độc, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc, giải lợi tiểu, hoạt tràng, thông khí, rất phù hợp ăn vào mùa hè.

Trong khi đó, thịt quả bầu có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng giải nhiệt, trừ độc, mát máu, chữa đái dắt, trị mụn nhọt, tiêu khát (đái tháo đường) tiêu các loại viêm nhiệt ở phổi gây ho, tiêu chảy...

Canh bí đao sườn non

Canh sườn bí đao được xem là món ăn giải nhiệt trong bữa ăn gia đình vào mùa hè oi bức. Sở dĩ có được điều này là nhờ vị thanh mát, ngọt dịu từ bí đao, kết hợp với vị đậm đà và tinh tế của sườn non.

Canh sườn nấu sấu chua ngọt

Món canh sườn nấu sấu chua ngọt không chỉ dễ ăn mà còn giàu dinh dương, bởi như đã nói ở trên, quả sấu có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, bởi theo các nhà nghiên cứu, trong quả sấu chứa: Canxi: 100mg%, Photpho: 44mg%, Vitamin C: 3mg% và nhiều dưỡng chất khác. Trong khi sườn non không chỉ mềm dễ ăn, mà còn chứa nhiều năng lượng tốt cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link